“ชมภาพ” รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา เกิดการขัดแย้งอย่างหนักหลังกลุ่ม TNLA รุกคืบยึดค่ายทหารเมียนมาในแถบเมืองสีป้อ จ๊อกแม รวมไปถึงยึดพื้นที่ของกลุ่มไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA ส่งผลกระทบลามไปทั่วภูมิภาค เมื่อกลุ่ม TNLA ยังขัดแย้งกับกลุ่มคะฉิ่น KIA อีกด้วย

รัฐฉานเหนือขัดแย้งกันอย่างหนัก

รัฐฉานเหนือ ประเทศเมียนมา เกิดการขัดแย้งอย่างหนักหลังกลุ่ม TNLA รุกคืบยึดค่ายทหารเมียนมาในแถบเมืองสีป้อ จ๊อกแม รวมไปถึงยึดพื้นที่ของกลุ่มไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA ส่งผลกระทบลามไปทั่วภูมิภาค เมื่อกลุ่ม TNLA ยังขัดแย้งกับกลุ่มคะฉิ่น KIA อีกด้วย

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูง กองกำลังไทใหญ่เหนือ SSPP/SSA เปิดเผยถึงสถานการณ์ในเขตรัฐฉานตอนเหนือในปัจจุบันว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค.2567 ที่ผ่านมา กองกำลัง SSPP/SSA ได้จู่โจมยึดฐานที่มั่นของ กองกำลัง TNLA บริเวณหมู่บ้านนาทุ่งปายง ตั้งระหว่างหมู่บ้านนาทุ่งช่อ กับหมู่บ้านเคียวเม เขตอำเภอจ๊อกแม รัฐฉานเหนือ ซึ่งเดิมเคยเป็นฐานที่มั่นของ กองกำลังไทใหญ่ SSPP/SSA มาก่อน ทั้งนี้หลังปฏิบัติ 1027 เกิดขึ้น ได้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่าง กองกำลังต๊ะอางหรือ TNLA กับกองกำลัง กองกำลังไทใหญ่ SSPP/SSA และ กองกำลังคะฉิ่น KIA ในพื้นที่รัฐฉานตอนบน เนื่องจากกองกำลังต๊ะอางหรือต๊ะอั้ง หรือ TNLA ได้อาศัยกองกำลังที่เหนือกว่า ขยายอาณาเขตยึดครองของตนเองเข้าในพื้นที่ของพันธมิตร คือไทใหญ่และคะฉิ่น ส่งผลให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรงและต่อเนื่อง

ก่อนหน้านั้น กลุ่มติดอาวุธต่อต้านทหารรัฐบาลเมียนมา ได้เปิดยุทธการ 1027 เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 มีกองกำลัง 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่ม TNLA , MNDAA และ AA ในนามกลุ่มภารดรภาพ ได้เปิดยุทธการโจมตีทหารเมียนมา และได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มพันธมิตร 7 กลุ่ม และเริ่มมีปัญหาต่อกันขึ้น เนื่องจากมีการยึดพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในพื้นที่รัฐฉานตอนบน ( ฉานเหนือ ) ก่อนที่จะมีการเปิดยุทธการ 1027 กลุ่มพันธมิตร 7 กลุ่มซึ่งประกอบด้วย กองทัพสหรัฐว้า UWSA , กองทัพคะฉิ่น KIA , กองทัพโกก้าง MNDAA , กองทัพพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน SSPP/SSA , กองทัพต๊ะอั้งหรือต๊ะอาง TNLA , กองทัพเมืองลา NDAA และ กองทัพอารกัน AA ยังคงมีสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน กลุ่มพันธมิตรต่างก็ชื่นชมและหวังจะได้รับผลประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้แก่ UWSA , SSPP และรวมไปถึงจีน

UWSA ได้ออกแถลงการณ์ว่ากลุ่มว้าแดง ไม่ได้สนับสนุนหรือเข้าร่วมในการปฏิบัติการ 1027 ครั้งนี้ แต่ภายหลังกลุ่ม สามภารดรภาพได้แก่ TNLA , MNDAA และ AA สามารถยึดพื้นที่ได้จากทหารเมียนมา และได้มอบให้ ว้าแดง เป็นผู้ดูแล 2 เมือง ได้แก่ เมืองโหป่าง และเมืองปางโหลง โดยเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2567 ได้มีการประชุมที่เมืองปางโหลง ระหว่างกลุ่ม TNLA , MNDAA และ AA กับ UWSA และมีมติให้ UWSAครอบครองพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น

ทำไมว้าแดง มีความต้องการครอบครองพื้นที่เมืองโหป่าง และเมืองปางโหลง ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในความครอบครองของว้าแดง ด้วยข้อสงบศึกระหว่างว้าแดง กับ พล.อ.ขิ่นยุ้นต์ ในปี ค.ศ.1989 ซึ่งเป็นการกำเนิดของกองทัพว้าแดง หลังจากที่ พรรคคอมมิวนิสต์พม่า BCP ล่มสลาย หลังจากที่กองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ทำข้อตกลงปกครองพื้นที่ กองกำลังว้าแดงก็เข้าร่วมกับทหารเมียนมาด้วยเช่นกัน ซึ่งมีเขตปกครองเมืองต่าง ๆ ดังนี้ เมืองโหป่าง , เมืองหมากมาน , เมืองปางซาง , เมืองเวียงใหม่ ,เมืองปางหวาย และเมืองนาผาน แต่เมืองโหป่างถูกทางทหารรัฐบาลเมียนมาเป็นผู้ควบคุม จนกระทั่งเกิดปฏิบัติการ 1027 สามารถยึดเมืองโหป่างและเมืองปางโหลงได้ จึงถูกผนวกเข้าไปอยู่ในความดูแลของว้าแดงในทันที ทำให้ว้าแดงมีอาณาเขตการปกครองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางว้าแดงได้อ้างว่าได้เคยปกครองพื้นที่ 2 เมืองที่กล่าวมาข้างต้น กลุ่มสามภารดรภาพจึงยกให้นั่นเอง

ภายหลังปฏิบัติการ 1027 สำเร็จแล้ว กองกำลัง 3 ฝ่าย หรือสามภารดรภาพได้แก่ TNLA , MNDAA และ AA ได้เข้ายึดพื้นที่ควบคุมจากทหารเมียนมาหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกองกำลัง TNLA ได้ประกาศว่าพื้นที่ ของ TNLA ประกอบด้วยพื้นที่ เมืองเงาะ , เมืองโหลง , เมืองน้ำสั่น , เมืองกุดข่าย ,เมืองบ้านโต้ง , เมืองน้ำคำ และเมืองน้ำตู้ เป็นพื้นที่ปกครองของตน พื้นที่ที่ประกาศนั้น เป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจทั้งสิ้น ซึ่งมีพื้นที่อาณาเขตติดกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่จะทำประโยชน์ให้กับกลุ่ม TNLA นั้นเอง หากกองกำลังกลุ่มไหนที่ต้องการจะเปิดสำนักงานการค้าในเมืองดังกล่าว หรือต้องการเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ของ TNLA ให้ทำหนังสือขออนุญาตไปยังกองบัญชาการทหารของ TNLA เพื่อที่จะพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่ นอกจากนั้นทางกลุ่ม TNLA ได้ทำการเก็บภาษีต่าง ๆ เช่นภาษีการค้า ภาษีรถยนต์ ในพื้นที่เมืองหนองเขียว , เมืองสีป้อ และ เมืองจ๊อกแม แม้กระทั่งโรงเรียนต่าง ๆ โดยมีการประสานงานกับ รัฐบาลเงา NUG จะดำเนินการต่อไป โดยกำหนดไว้ว่า ในวันจันทร์ , วันพุธ และวันศุกร์ ให้ทุกโรงเรียนบรรจุการเรียนการสอนภาษา ต๊ะอาง หรือ TNLA และให้แต่งตัวชุดชนเผ่าต๊ะอางในวันอังคารและวันพฤหัสบดี ซึ่งได้สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นชนเผ่าที่แตกต่างกันคือ ชนไทใหญ่ของ SSPP และชนเผ่าคะฉิ่น KIA ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมากกว่าชนเผ่าต๊ะอาง หรือ TNLA และได้เกิดการกระทบกระทั่งกันหลายครั้ง กับ กลุ่ม TNLA

โดยเฉพาะกลุ่มไทใหญ่ SSPP ซึ่งมีฐานที่มั่นในพื้นที่ดังกล่าวมาก่อนหน้าปฏิบัติการ 1027 ได้ถูกกองกำลัง TNLA เข้าปิดล้อมและจับกุมปลดอาวุธ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเมื่อกลางเดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา กองกำลัง TNLA ได้สั่งให้กองกำลัง KIA และ SSPP ถอนกำลังออกจากพื้นที่ ของ TNLA เป็นการด่วนด้วย

เดิมกองกำลัง TNLA หรือชนเผ่าต๊ะอาง ก่อตั้งกองกำลังขึ้นมาด้วยการให้การช่วยเหลือจาก SSPP และ KIA ต่อมาเมื่อมีกำลังเข้มแข็งมากขึ้นกลับทรยศต่อผู้มีพระคุณ ไม่เคยสำนึกในบุญคุณที่เขาช่วยเหลือมาแต่อดีต

ในส่วนของกองกำลังโกก้าง หรือ MNDAA ที่เข้าร่วมปฏิบัติการ 1027 ก็ได้พื้นที่ฟากตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ได้แก่เมืองเล่าก่าย , เมืองกุงแกง , เมืองกุนส่วยห่อ , เมืองแสนหวี , เมืองท่าเมืองแงน , เมืองกุ๋นโหลง , เมืองโก , เมืองป่างทราย ,เมืองพองแสง , เมืองกิ่วคก , เมืองป่าคาหลัก แม้กระทั่งพื้นที่ทับซ้อนกับ กลุ่มต๊ะอางหรือ TNLAด้วย ทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมของรัฐฉาน ตกอยู่ภายใต้การปกครองของ กองกำลังโกก้าง หรือ MNDAA พร้อมทั้งตั้งกฎเกณฑ์ จะต้องมีการเกณฑ์ทหารทุกครัวเรือนไม่เว้นแม้แต่พระภิกษุและพระสงฆ์
——————————-
ทศพล / แม่ฮ่องสอน 0850309987

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *