จังหวัดพังงา สำนักพุทธฯกรมที่ดิน ถวายโฉนดที่ดินให้กับวัด ตามโครงการออกโฉนดที่ดินเพื่อการศาสนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จังหวัดพังงา สำนักพุทธฯกรมที่ดิน ถวายโฉนดที่ดินให้กับวัด ตามโครงการออกโฉนดที่ดินเพื่อการศาสนาถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่วัด ประชุมศึกษา ต.ทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จัดโครงการมอบโฉนดที่ดินถวายวัดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ตามโครงการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้แก่วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด จำนวน 17 แปลงโดยมี นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานมอบ นายภูวเรศ ขุมทอง ผู้ประสานงานสำนักพระพุทธศาสนา โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมแสดงความยินดีกับวัดประชุมศึกษาที่ที่วัดได้รับเอกสารสิทธิ์ในครั้งนี้
นายมนูญกฤช ทองขโชค เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงากล่าวว่า กรมที่ดินมีภารกิจที่สำคัญในการออกหนังสือแสดงสิทธิ์ที่ดิน เพื่อให้ประชาชนมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน ปัจจุบันประชาชนยังขาดแคลนที่ดินทำกิน ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ รวมถึงที่ดินของวัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด การบุกรุกที่ดินของวัดยังมีอีกจำนวนมาก กรมที่ดินจึงปรับปรุงรูปแผนการดำเนินงานเป็นภาคีร่วมมือกันในการสำรวจข้อมูลวัด วัดร้าง ที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินและมหาเถรสมาคมได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำข้อมูลไปดำเนินการออกโฉนดที่ดิน กรมที่ดินได้เร่งรัดการออกโฉนดที่ดินให้วัด วัดร้าง โบสถ์ มัสยิด เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม2567 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 256 7 ให้มีการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินตามมาตรา 58และ 58 ทวิ แห่งการประมวลกฎหมายที่ดินตามข้อมูลที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งให้กรมที่ดินจำนวน 614 แปลง ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายให้ดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ไว้ไม่น้อยกว่า 600 แปลง ในส่วนของจังหวัดพังงา ได้รับข้อมูลได้รับข้อมูลจากพระพุทธศาสนามา 6 วัด โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา และศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ระนอง พังงา ชุมพร และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพังงา ได้ดำเนินการเร่งรัดออกโฉนดที่ดินของวัดตามโครงการได้
จำนวน 4 วัด สำหรับงบประมาณปี 2568 วัดในจังหวัดพังงามีความประสงค์ที่จะยื่นเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินของวัด และที่ธรณีสงฆ์ได้แก่ วัดรมณีย์ หมู่ 3 ต.รมณีย์ อ.กะปง วัดบกปุย อ.ท้ายเหมือง วัดไตรมารคสถิต ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง วัดคีรีเขต ต.บางไทร อ.ตะกั่วป่า
พระภาวนา ธรรมาภิบาล รองคณะจังหวัดพังงา กล่าวว่า การมอบโฉนดที่ดินในครั้งนี้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งแก่คณะสงฆ์ เช่นวัดที่ไม่เคยได้รับเอกสารสิทธิ์มาก่อน สร้างความมั่นคงให้แก่วัดและที่พังสงฆ์ต่างๆที่ปลูกสร้างที่ไม่เป็นวัดแต่พอได้รับเอกสารสิทธิ์ที่ดินก็สร้างความมั่นคงแก่วัดและคณะสงฆ์ทันที อย่างเช่นวัดร้างที่ไม่มีพระอยู่จำพรรษาแล้ว ที่ดินก็จะรกร้าง พอมีเอกสารสิทธิ์ที่ดินชัดเจนทำให้คณะสงฆ์สามารถรักษาที่ดินไว้ได้แม้จะเป็นวัดร้างที่ไม่มีพระสงฆ์ที่ต่อไปในวันข้างหน้าอาจจะมีการยกระดับเป็นวัดที่มีพระภิกษุสงฆ์ได้ และจะเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้านคือ ความชัดเจนที่เป็นหลักฐานระหว่างบ้านกับวัด เมื่อมีหลักฐานชัดเจนเกิดขึ้นก็จะลดปัญหาการกระทบกระทั่งในแง่ของการบุกรุก ทั้งโดยเจตนาหรือไม่เจตนาและรักษาศรัทธาของผู้ที่อุทิศที่ดินให้แก่วัดตามเจตนารมย์ที่มีมาแต่ต้น ส่วนเป้าหมายของคณะสงฆ์จังหวัดพังงากับส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กรมที่ดิน สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดพังงา และกระทรวงมหาดไทย ในอนาคตเราอยากให้วัดทุกวัดที่พระสงฆ์ทุกแห่งรวมทั้งที่ธรณีสงฆ์ได้มีเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ถูกต้องชัดเจนตามโครงการที่ได้ดำเนินการมาแล้วจนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม ความหวังสูงสุดคืออยากให้ครอบคลุมทั้ง 100% ในส่วนของวัด ที่พักสงฆ์และที่ธรณีสงฆ์เพื่อความมั่นคง ของวัดและศาสนาต่อไปในอนาคต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *