หนองคาย-ร้องสื่อช่วยด้วยไม่ไหวแล้วเดือดร้อนหนัก โจรชุมกว่ายุง เกษตรกรชาวสวนยางพรา อำเภอรัตนวาปี ถูกขโมยยางก้อนถ้วยไม่เว้นแต่ละวัน พอไปเก็บยางเจอแต่ถ้วยเปล่า วอนเจ้าหน้าที่หาทางแก้ไขจับหัวขโมยให้ที

หนองคาย-ร้องสื่อช่วยด้วยไม่ไหวแล้วเดือดร้อนหนัก โจรชุมกว่ายุง เกษตรกรชาวสวนยางพรา อำเภอรัตนวาปี ถูกขโมยยางก้อนถ้วยไม่เว้นแต่ละวัน พอไปเก็บยางเจอแต่ถ้วยเปล่า วอนเจ้าหน้าที่หาทางแก้ไขจับหัวขโมยให้ที
9 กรกฎาคม 2567 ทีมข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านตาดทอง ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ว่าสวนยางพาราของชาวบ้านถูกขโมยยางก้อนถ้วยไม่เว้นแต่ละวัน ยิ่งวันที่มีฝนตกเกษตรกรที่กรีดยางไว้ และได้หยอดน้ำกรดทิ้งไว้เพื่อให้ยางจับก้อนแล้วกลับมาพักที่บ้าน พอกลับไปสวนเพื่อเก็บยางเห็นเหลือแต่ถ้วยเปล่า เจอหัวขโมยแอบเข้าไปขโมยกันเป็นแถว สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวสวนยางอย่างมาก และไม่มีใครคิดที่จะไปแจ้งความ บางคนก็ไปแจ้ง ผญบ.บางคนก็ไม่แจ้งเพราะเห็นว่าแจ้งแล้วก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ผญบ.ก็ประกาศเสียงตามสายเตือนตลอดเรื่องโจรขโมยยางก้อนถ้วย แต่หัวขโมยไม่กลัวยังยังออกตระเวนขโมยไม่เว้นแต่ละวัน ส่วนคนร้ายชาวบ้านพอรู้ตัวแต่ไม่มีหลักฐานพอ และเป็นคนอีกหมู่บ้านอายุก็มากแล้วที่ ขับซาเล้งไฟหน้ารถจะดวงใหญ่ๆ ตระเวนออกขโมยยางชาวบ้าน และบ้านหลังนี้จะมีเด็กวัยรุ่นเข้าออกบ่อย เป็นที่ผิดสังเกต ชาวบ้านไม่รู้จะไปพึ่งใครจึงได้ร้องมาที่สื่อช่วยเป็นสื่อกลางถึง จนท.ให้ด้วยเผื่อจะตามจับหัวขโมยได้
นายเชิด ศุกเสา อายุ 63 ปี,นางบัวไข ศุกเสา อายุ 56 ปี ชาวบ้านตาดทอง ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เล่าว่า ยางก้อนถ้วยที่สวนถูกขโมยไปประมาณกว่า 200 กก. โดนทั้งแถวโจรมันเลือกเก็บยางก้อนถ้วยเฉพาะต้นที่ใหญ่ๆ เพราะน้ำยางจะเยอะ เอาตั้งแต่ด้านล่างของสวนทั้งแถบ ด้านบนจะเอาสองแถว แถวสุดท้ายน้ำยางจะออกดีได้น้ำยางต้นละ 2-3 ถ้วย โดนขโมยช่วงประมาณ 19.00 – 20.00 น. มีคนเห็นและมาบอกที่บ้านว่าเห็นผู้ต้องสงสัยขับรถสวนกันช่วงนั้นฝนกำลังตกหนัก พอจะรู้ตัวคนขโมยแต่ก็ไม่เคยไปปรักปรำเขาเพราะไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ แต่คนที่เห็นเหตุการณ์บอกว่าเห็นยางก้อนถ้วยอยู่ในรถของผู้ต้องสงสัย เพราะช่วงที่เห็นนั้นเขาจะไปจับกบซึ่งได้ขับรถ จยย.สวนกันกับผู้ต้องสงสัย ทราบและจำได้ชัดเจนว่าเป็นใคร ยางก้อนถ้วยของคนในหมู่บ้านหายบ่อยมากเกือบทุกวัน โจรมันจะเลือกขโมยวันละสวนไม่ขโมยซ้ำสวนเดิม ที่สวนหายประมาณวันที่ 3-4 ก.ค. แต่ก็พอสังเกตได้ว่าจะมีโจรมาแอบดูว่าจะขโมยสวนเราได้ช่วงไหน และเราก็ไปเฝ้าสวนตลอด แต่อีกสวนฝั่งอีกฝั่งจะหายบ่อยมาก
นายบดินทร์ วิงวอน อายุ 50 ปี ,นางศิริวรรณ ฐากันหา อายุ 47 ปี ชาวบ้านตาดทอง ต.พระบาทนาสิงห์ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เล่าว่า สวนยางพาราโดนขโมยไปแล้ว 2 ครั้ง สวนยางพาราทางไปบ้านหนองควายหายแล้วหลายครั้ง ก็เกือบจะจับตัวโจรได้ครั้งหนึ่งเพราะโจรมันเอา จยย.เข้าไปในสวนยาง พลาดกันนิดเดียวครั้งนี้โดนขโมยไปไม่เยอะเพราะโจรมันเห็นเราไปสวนยางก่อนมันจึงรีบหนี ส่วนยางก้อนถ้วยที่หาย หายแล้วก็หายไปไม่คิดจะไปแจ้งความ เพราะคิดว่าแจ้งแล้วก็ไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ทำได้แค่ให้ ผญบ.ประกาศเสียงตามสาย เป็นเรื่องซ้ำซากมาก ผญบ.ก็ประกาศเสียงตามสายตลอดแต่ก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเราจับคาหนังคาเขาไม่ได้ เวลาเราขับรถออกไปโจรมันได้ยินเสียงรถเรามันก็หนีไปแล้ว ถ้าจะไปเฝ้าตลอดเวลาก็ไม่ได้ เพราะเราก็ต้องไปทำมาหากินอย่างอื่น ตอนนี้พากันเดือดร้อนมากไม่รู้จะแก้ยังไง
จากนั้นทีมข่าวได้เดินทางไปพบ นางสาวดงเย็น เกตุพิบูรณ์ อายุ 47 ปี ชาวบ้านโนนสะอาด ต.นาทับไฮ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย เล่าว่า เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ (9 ก.ค.67) ยางก้อนถ้วยที่สวนของตนได้ถูกขโมยไปเกือบยกสวน ตนได้กรีดยางพาราช่วงบ่ายของวันที่ (8 ก.ค.67) และหยอดน้ำกรดไว้ และเมื่อคืนเกิดฝนตกหนักช่วงเช้าจึงเดินทางมาที่สวนพบว่ายางก้อนถ้วยที่กรีดไว้ 3 มีด ได้หายไปเกินครึ่งสวน ที่สวนตนมีเนื้อที่ 2 ไร่ ปลูกยางพารา 100 กว่าต้น เหลือเพียงประมาณ 20 ต้น ที่ไม่ถูกขโมยนอกนั้นถูกขโมยไปทั้งหมด และอีกหลายสวนที่อยู่คนละฝั่งถนนก็ถูกขโมยไปเยอะเช่นกัน วันนี้ไม่มีแรงจะกรีดยางเพราะท้อมากไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาใช้จ่าย เพราะยางจะกรีดอีกเพียงมีดเดียวก็จะเก็บไปขายแล้ว เรื่องนี้ตนไม่ได้ไปแจ้งความเพราะไม่คิดว่าจะจับคนร้ายได้…
ผู้สื่อข่าวเห็นว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.รัตนวาปี ผู้เสียหายทั้งหมดควรไปแจ้งความกับ จนท.ตร.สภ.รัตนวาปี เพื่อ จนท.จะได้สืบสวนหาตัวผู้กระผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป//ฤาษีลภ-โภควินทร์ -จังหวัดหนองคาย

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *