ลำปาง-ชาวบ้าน อ.เกาะคา ร้องสะพานพังไม่สามารถใช้เดินทางสัญจรไป-มาได้ปกติ วอนหน่วยงานที่เกียวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือ

ลำปาง-ชาวบ้าน อ.เกาะคา ร้องสะพานพังไม่สามารถใช้เดินทางสัญจรไป-มาได้ปกติ วอนหน่วยงานที่เกียวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือ

 

 

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้านน้ำล้อม ต.เกาะคา อ.เกาะคา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ขอร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมสะพานข้ามแม่น้ำยาวที่ไหลผ่านมาหมู่บ้านเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะจากพายุฝน ทำให้เสาสะพานและคอสะพานทรุดพังทลายลงมา ชาวบ้านไม่สามารถใช้เดินทางสัญจรไป-มาได้ตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.2566 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลช่วยเหลือ จึงขอร้องไปยังหน่วยงานที่เกียวข้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

 

แทนชาวบ้าน กล่าวว่า สะพานคอนกรีตเสริมดังกล่าวสร้างมาตั้งแต่ปี 2539 ชาวบ้านใช้สัญจรไป-มารวมกันกว่า 8 หมู่บ้าน จนกระทั่งเมื่อเดือน ก.ย.2566 ที่ผ่านมาเกิดพายุฝนตกหนักหลายพื้นที่รวมทั้ง อ.เกาะคาทำให้น้ำแม่ยาว เอ้อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน หนักสุดในรอบ 10 ปี และมีเศษสวะเศษไม้ไหลไปตามน้ำไปติดที่เสาสะพานทำให้ทรุดตัวจนพังทลายดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านน้ำล้อมกว่า 300 หลังคาเรือนและอีก 8 หมู่บ้านที่ใช้สะพานดังกล่าวไปทำงานในเมือง

 

 

ไปส่งลูกหลานเรียนหนังสือในเมือง คนป่วยไปรพ.และขนพืชผลการเกษตรไปขายต้องได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากต้องสัญจรอ้อมสะพานอีกแห่งที่เป็นสะพานข้ามฝายน้ำล้นห่างออกไปอีกประมาณ 1 กม. ซึ่งเป็นสะพานคอนกรีตขนาดเล็กเชื่อมต่อในหมู่บ้าน และข้ามไปยังหมู่บ้านอื่นแทน แต่ปัจจุบันคอสะพานดังกล่าวเริ่มทรุด เนื่องจากรับน้ำหนักรถไม่ไหว หากชำรุดอีกแห่งชาวบ้านต้องถูกขาดจากโลกภายนอกแน่

จากการตรวจสอบสะพานดังกล่าวเป็นทางลัดเข้ามาทางฝั่งตรงข้ามจากหน้าวัดน้ำล้อมสิงห์ไชยเข้าไปประมาณ 50 เมตรแล้วเลี้ยวขวาผ่านถนนในหมู่บ้านและเดินทางไปยังหมู่บ้านใกล้เคียงอีก 8 หมู่บ้าน นับตั้งแต่สะพานชำรุดชาวบ้านต้องไปใช้สะพานข้ามฝายน้ำล้นดังกล่าวแทน สำหรับสะพานดังกล่าวเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง 7 เมตร ยาว 40 เมตร ก่อสร้างเมื่อปี 2539 ช่วงที่สะพานชำรุดเป็นที่ตรงกลางที่แผ่นคอนกรีตหลุดจากตอม่อสะพานตกลงไปในแม่น้ำแม่ยาว มองเห็นเส้นเหล็กและแผ่นคอนกรีตที่หัก ส่วนที่เหลืออีกด้านยังไม่จมน้ำเพราะด้านข้างจะมีท่อเหล็กน้ำประปาที่วางขนานแนบกับสะพานยึดไว้จึงทำให้เอียงข้างลงดังกล่าว และป้ายเตือนสะพานชำรุดที่นำมาแขวนไว้ก็ขาดไปหมดแล้ว ที่ผ่านมาช่วยบ้านต่างถิ่นเดินทางไปมา โดยเฉพาะกลางคืน ก็ไม่มีไฟเตือน หวิดเกิดอุบัติเหตุก็หลายครั้ง รวมทั้งถนนริมแม่น้ำยาว และถนนเลียบลำน้ำดังกล่าวมีรอยแตกทรุดด้วย

 

 

นางพิน ชาวบ้านน้ำล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านเป็นเวลากว่า 9 เดือนแล้ว หากยังไม่มีงบประมาณมาก่อสร้าง เบื้องต้นอยากให้ หน่วยงานที่เกียวข้องขอให้ยกสะพานคอนกรีตที่ชำรุดออกไปก่อนและขุดลอกเศษสวะ ท่อนไม้บริเวณคอสะพานออกให้หมด เนื่องจากชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา กลัวว่าหากมีพายุหรือฝนตกหนัก จะมีเศษสวะ ผักตบชวา ท่อนไม้ไหลมากับน้ำมาติดที่สะพานดังกล่าวทำให้ปิดทางน้ำไหลจากน้ำแม่ยาวลงสู่แม่น้ำวังที่ ต.ท่าผา อาจทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้านที่อาศัยริมฝั่งและใกล้เคียงดังที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วจึงขอให้ทาง จ.ลำปาง ช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวด้วย.

 

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *