รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้าแถลงข่าวดำเนินการติดตามแก้ไขปัญหายาเสพติดหลังมีการเข้าจับกุมผู้เสพและผู้ค้าพร้อมของกลางในผับดังพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเข้าแถลงข่าวดำเนินการติดตามแก้ไขปัญหายาเสพติดหลังมีการเข้าจับกุมผู้เสพและผู้ค้าพร้อมของกลางในผับดังพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี

 

เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันที่ 15 มิถุนายน 2567 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่แถลงข่าว หลังจาก ทาง ร.ต.อ. เขตรัฐ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักอำนวยการกองอาสารักษาดินแดน นายเสรี กัณฑโรจน์ เลขานุการกรมการปกครอง นายวรจักร สถาพรพรภิญโญ นายอำเภอเมืองชลบุรี พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ผู้กำกับการ สภ.ดอนหัวฬ่อ และเจ้าหน้าที่รวมกว่า 150 นาย เข้าตรวจค้น ร้าน นาซ่า คลับ ตำบลดอนหัวฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จับกุมมีจับตามหมายจับคดียาเสพติด 1 คน ข้อหาจำหน่าย 8 คน จับเสพรวม 105 คน ชาย 61 หญิง 44 คน 1 ในนั้นเป็นเยาวชนอายุต่ำสุด เพียง 17 ปี จำนวน 1 ราย และได้ ออกหมายจับนายอนุสรณ์ ทองระอา ซึ่งมีหน้าที่เป็นการ์ด แต่กับมาเป็นผู้จำหน่ายยาเสพติด

 


ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทั้งนี้ เป็นตามนโยบายรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการติดตามแก้ไขปัญหายาเสพติด เร่งรัดการดำเนินงานป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง รวดเร็ว และเป็นรูปธรรม ที่ได้กำหนดพื้นที่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่มีปัญหาการค้าและการแพร่ระบาดของยาเสพติด มีเป้าหมายจำนวน ๒๕ จังหวัด โดยมีจังหวัดชลบุรีเป็นเป้าหมายหลักของภาคตะวันออก และพบว่า มีสถานบริการเปิดให้บริการเกินเวลา ได้แก่ “NASA CLUB” และไม่พบข้อมูลการขอใบอนุญาตตั้งสถานบริการของร้าน อีกทั้งภายในร้านพบนักเที่ยวใช้สารเสพติด ทั้งภายในร้าน ห้องน้ำ จำนวนมาก ชุดปฏิบัติการ DOPA FORCE จึงได้ทำการตรวจค้น พบว่าเป็นสถานประกอบการที่เปิดทำการค้าในลักษณะสถานบริการ มีการค้าขายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีการแสดงดนตรีและให้นักเที่ยว ดื่มกิน เต้นรำ อย่างสนุกสนาน แต่จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการแต่อย่างใด และยังพบยาเสพติดตกกระจายเกลื่อนพื้น มีลักษณะเป็นผงสีขาว คาดว่าเป็นเคตามีน ยาอี โดยพบนักเที่ยวจำนวนร่วม 400 คน นักเที่ยวไม่พกบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 68 คน และเป็นเยาวชนอายุ ต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 8 คน ซึ่งอายุต่ำสุดมีอายุเพียง 17 ปี

 

 

 

พนักงานฝ่ายปกครอง จึงได้จับกุมตัวเจ้าของร้าน ผู้ดูแล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร้องทุกข์กล่าวโทษในฐานความผิด เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขายเครื่องดื่มแลกอฮอล์เกินเวลา มีโทษจำคุกไม่เกิน ๖ เดือน ปรับไม่เกิน 1หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและมีการปล่อยปละละเลยให้มีการใช้สารเสพติดภายในบริเวณสถานประกอบการ ซึ่งเป็นเหตุผลประกอบการทำคำสั่งปิดสถานประกอบการเป็นเวลา 5 ปี ทั้งนี้รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการจัดระเบียบสังคม เพื่อให้ประชาชนได้อยู่ในสังคมอย่างมีความสงบสุข ปลอดภัย การแสกนตรวจสอบสถานบริการ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายจัดระเบียบสังคม เพื่อให้ผู้ประกอบการสถานบริการ ดำเนินกิจการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ปลอดจากยาเสพติด นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำว่า กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการจัดระเบียบสังคมปราบปรามผู้มีอิทธิพล การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การปราบปรามยาเสพติด การปราบปรามอาวุธปืนผิดกฎหมายและการปราบปรามบ่อนการพนัน ขอให้พี่น้องประชาชนมีความเชื่อมั่นว่า กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สังคมเกิดความสงบสุข บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดอบายมุข ปลอดยาเสพติด ประชาชนมีความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

 

วิศาล แสงเจริญ
ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *