#ชมภาพตำรวจภูธรภาค5โชว์ผลงานแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อต2ล้านเม็ด พื้นที่แนวชายแดนจังหวัดเชียงราย

#ตำรวจภูธรภาค5โชว์ผลงานแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดบิ๊กล็อต2ล้านเม็ด พื้นที่แนวชายแดนจังหวัดเชียงราย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลา 10.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.พิเชษฐ จิระนันตสิน รอง ผบช.ภาค 5,พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ภาค5 , พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภาค 5 ,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภาค 5 ,พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภูธรจังหวัดเชียงราย, พ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส รอง ผบก.สส.ภ.5 ,พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย และ นายธันวา ผุดผ่อง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงผลการจับกุมการปฏิบัติของชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ที่ทำการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญจำนวน 2 คดี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 คดี ตรวจยึดยาบ้ารวมเกือบ 2 ล้านเม็ด ตรวจยึดรถยนต์จำนวน 2 คัน

คดีแรก เกิดขึ้นในท้องที่ สภ.เมืองเชียงราย เป็นการจับกุมผู้ต้องหา 1 คน ยาบ้าจำนวน 2 แสนเม็ด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 11.40 น. โดยการจับกุมครั้งนี้ ผู้ต้องหาทำหน้าที่ลำเลียงยาบ้า โดยผู้ต้องหาได้นำรถยนต์ของกลางไปจอดไว้ที่ริมถนนใกล้กับหมู่บ้านม้งเก้าหลัง อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย จากนั้น มีผู้รับรถไปและนำรถกลับมาจอดไว้จุดเดิม โดยซุกซ่อนยาบ้าจำนวน 2 แสนเม็ด ไว้ในยางอะไหล่รถยนต์ และให้ผู้ต้องหาขับรถนำยาบ้าไปส่งปลายทางที่นัดหมายศาลาริมทาง ในเขต อ.พญาเม็งราย จว.เชียงราย ซึ่งการซุกซ่อนยาบ้าในรูปแบบนี้เป็นรูปแบบเดิมที่ขบวนการลักลอบขนยาบ้าเคยใช้กันมา โดยผู้ต้องหาให้การรับว่าได้ทำเป็นครั้งที่สอง ได้รับค้าจ่างจำนวน 50,000 บาท

คดีที่สอง เกิดขึ้นในท้องที่ สภ.แม่จัน จว.เชียงราย เป็นการตรวจยึดยาบ้าจำนวนกว่า 1.77 ล้านเม็ด เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สำหรับการตรวจยึดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ชปส.ภ.จว.เชียงราย ได้ทำการสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบลำเลียงยาบ้าเข้าสู่พื้นที่ตอนในจึงได้ทำการเฝ้าติดตาม จนกระทั่งได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีรถยนต์ต้องสงสัยวิ่งเข้าพื้นที่ อ.แม่จัน จว.เชียงราย จึงได้ออกตรวจสอบ ในเวลาประมาณ 01.50 น. พบรถคันดังกล่าวจอดเติมน้ำมันปั้มแห่งหนึ่ง ใน อ.แม่จัน และได้ขับออกจากปั้มไปทางหมู่บ้านป่าเมี่ยง อ.แม่จัน และ จนท.คลาดการติดตาม จึงได้กลับมาเฝ้าระวังในเส้นทาง จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.40 น. ได้พบรถยนต์ต้องสงสัยได้ขับผ่านตู้สายตรวจตำบลป่าเมี่ยงฯ จึงได้แจ้งสกัดในเส้นทางและไล่ติดตามอย่างกระชั้นชิด และรถยนต์ต้องสงสัยได้ขับหลบเข้าไปซอยถนนในหมู่บ้าน จอดรถและมีชาย 2 คนเปิดประตูรถฝั่งคนขับและโดยสาร อาศัยความมืดทิ้งรถวิ่งหลบหนี จากนั้นได้เข้าทำการตรวจสอบพบยาบ้าจำนวน 17 กระเป๋าเป้สะพาย เป็นยาบ้าประมาณ 1.77 ล้านเม็ด ขณะนี้อยู่ระหว่างที่พนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวน ขยายผลคาดว่าจะสามารถออกหมายจับผู้กระทำผิดในได้เร็วๆนี้

สำหรับการจับกุมทั้งสองเคสนี้ จากการสืบสวนขยายผลพบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบ เป็นกลุ่มม้งเก้าหลัง ซึ่งมีความเคลื่อนไหวในการลำเลียงยาเสพติดระยะสั้นจากแนวชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย มาพักไว้บริเวณ อ.เชียงของ อ.พญาเม็งราย อ.เทิง จว.เชียงราย เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ซึ่งอาจจะมีความเกี่ยวเนื่องจากนายบุญชัยหรือป๋อลี แซ่มัว ที่หลบหนีหมายจับอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 (1 ต.ค.65- 19 ก.ค.66)

จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 28,094 คดี รายสำคัญ 128 คดี

ของกลาง ยาบ้า 90,850,519 เม็ด ไอซ์ 2,719 กก. เคตามีน 435 กก. ฝิ่น 182 กก.ทาน

ตรวจยึดทรัพย์ ประมาณ 453 ล้านบาท.////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *