ลำปาง- ทต.เวียงตาล จัดงานประเพณีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน (พญาเบิก)ปี 2567 “ฮีตฮอยแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเบิก ศุภฤกษ์ นำสิริสามัคคี”

ลำปาง- ทต.เวียงตาล จัดงานประเพณีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน (พญาเบิก)ปี 2567 “ฮีตฮอยแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเบิก ศุภฤกษ์ นำสิริสามัคคี”

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลเวียงตาล ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สภาวัฒนธรรมตำบลเวียงตาล ส่วนราชการและ อปท.ในพื้นที่ อ.ห้างฉัตร ร่วมกันจัดโครงการสืบสานประเพณีล้านนา คืนคุณค่าสู่ชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน ประจำปี 2567 “ฮีตฮอยแห่งศรัทธา ไหว้สาพญาเบิก ศุภฤกษ์ นำสิริสามัคคี” ณ อุทยานประวัติศาสตร์เจ้าพ่อขุนตาน(พญาเบิก) บ้านหัววัง ต.เวียงตาล
โดยมี น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ ปะระมา นายกเทศมนตรีตำบลเวียงตาล นายบุญเนตร เตชะอุ่น ส.อบจ.ลำปางเขต อ.ห้างฉัตร ประชาชนชาวเวียงตาล และทั่วไปเข้าร่วมงานจำนวนมาก

โดยกิจกรรมมีพิธีบวงสรวงเพื่อสักการะเจ้าพ่อขุนตาน (พญาเบิก)ตามแบบพิธีล้านนาและพราหมณ์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจัดนิทรรศการประวัติเจ้าพ่อขุนตาน การแสดง “ศาสตราคู่แผ่นดิน ถิ่นแดนเขลางค์” การแสดงตีก๋องปู่จานครลำปาง การแสดง “ฟ้อนเพลงลำปางเขลางค์ถิ่นไทยงาม” การแสดง “น้อมไหว้สาเจ้าพ่อขุนตาน พญาเบิก” จาก 11 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.เวียงตาล และ อ.ห้างฉัตร การแสดงของช้าง จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย การจัดกาดหมั้วคัวเมือง การแข่งขันลาบลีลา ส้มตำ รำวงย้อนยุค การแข่งขันชกมวยไทย การจัดจำหน่ายสินค้า OTOP การจัดตั้ง โรงทานจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาครัฐวิสาหกิจและประชาชนทั่วไปเป็นต้น

สำหรับประวัติเจ้าพ่อขุนตาน มีพระนามว่า “พญาเบิก” เป็นราชบุตรของพญายีบา เจ้านครหริภุญชัย หรือลำพูน ในราชวงศ์จามเทวี ในปี พ.ศ.1814 พญาเบิกไปครองเมืองเขลางค์นคร จนกระทั่งปี พ.ศ.1824 กองทัพพญาเม็งราย เจ้าเมืองเชียงรายและเจ้าเมืองฝาง ได้ยกไพร่พลมาตีเมืองหริภุญชัยแตกและยึดเมืองได้ พญายีบาจึงเสด็จหนีไปพึ่งพญาเบิกผู้เป็นราชบุตรที่เมืองเขลางค์นคร จึงสะสมไพร่พลสร้างเมืองต้านศึกขึ้น ใกล้ทิวเขาสูงใหญ่มีนามว่า “เวียงต้าน” หรือ เวียงตาลและ “ดอยขุนต้าน” หรือดอยขุนตาลในปัจจุบัน การสู้รบพ่ายแพ้แก่กองทัพพญาเม็งราย จึง เสียทัพและถูกจับได้แต่ศัตรูก็ไม่อาจใช้ศาสตราวุธใดๆปลงพระชนม์ได้ เนื่องจากคงกระพันชาตรีเป็นที่ยิ่ง ทหารจึงนำตัวพญาเบิกไปขุดหลุมฝังทั้งเป็นจนสิ้นพระชนม์ ณ “ดอยพญาลำปาง”เขตรอยต่อบ้านทุ่งเกวียน ต.เวียงตาล กับบ้านแม่ยามเหนือ ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร เขตติดต่อ อ.แม่ทา จ.ลำพูน

ต่อมาชาวห้างฉัตรได้ร่วมใจกันก่อสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อขุนตาน เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2528 เพื่อเทอดทูนให้เป็นมิ่งขวัญของชาวห้างฉัตรและเป็นปูชนียบุคคลพร้อมทั้งช้างเผือกคู่บารมี องค์อนุสาวรีย์ซึ่งได้ก่อสร้างด้วยอิฐถือปูนมากว่า 30 ปีได้ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลาในปีพ.ศ.2558 นายนิวัฒน์ ปะระมา นายก ทต.เวียงตาล จึงได้ร่วมกับชาวห้างฉัตร ร่วมกันจัดสร้างรูปหล่อองค์สัมฤทธิ์เจ้าพ่อขุนตานด้วยงบประมาณกว่า 630,000 บาท จึงได้ถือกำหนดให้วันที่ 12 เดือน พ.ค.ของทุกปี เป็นวันจัดงานพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อขุนตาน(พญาเบิก) เป็นการยกย่องเชิดชูประวัติของบรรพชน ผู้ทำคุณประโยชน์บ้านเมืองในอดีตกาล และเชื่อกันว่า เป็นการเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวของผู้ที่มาร่วมงาน หรือให้ความเคารพนับถือที่สืบทอดและรักษาไว้เป็นประเพณีของท้องถิ่นสืบไป.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *