ลำปาง-อบจ.ลำปาง จัด“กิจกรรมฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองเฮา” ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ผู้สั่งสมภูมิปัญญาของท้องถิ่นสืบทอดถึงคนรุ่นหลัง

ลำปาง-อบจ.ลำปาง จัด“กิจกรรมฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองเฮา” ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ผู้สั่งสมภูมิปัญญาของท้องถิ่นสืบทอดถึงคนรุ่นหลัง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 เม.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามหน้าอาคารมิวเซี่ยมลำปาง (ศาลากลางหลังเก่า) อ.เมืองลำปาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมกับสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำจ.ลำปางจัด“กิจกรรมฮอมฮัก สืบฮีต สานฮอย ม่วนใจ๋ปี๋ใหม่เมืองเฮา”ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุในจังหวัดลำปาง โดมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าฯลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกอบจ.ลำปาง
นางจินดา โพธิ์ทอง ประธาน ศพอส.อบจ.ลำปาง นางพิสมัย คงสุริยศักดิ์ ประธานสาขาสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯประจำ จ.ลำปาง และกลุ่มผู้สูงอายุจาก 13 อำเภอจำนวนกว่า 1,250 คน เข้าร่วมกิจกรรม

น.ส.ตวงรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบัน จ.ลำปางมีสัดส่วนประชากรผู้สูงอายุสูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศ ผู้สูงอายุเป็นพลังสำคัญของครอบครัว ชุมชน และสังคม ถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ เป็นต้นทุนทางสังคมที่มีคุณค่า เป็นผู้สั่งสมภูมิปัญญา ของท้องถิ่นสืบทอดถึงคนรุ่นหลัง ผู้สูงอายุยังเปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของลูกหลานที่คอยให้ความอบอุ่นให้คำแนะนำสั่งสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ จึงต้องให้ความสำคัญและดูแลส่งเสริมผู้สูงอายุในทุกๆด้าน อบจ.ลำปาง โดยศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ อบจ.ลำปาง และภาคีเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านผู้สูงอายุจังหวัดลำปางจึงได้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

นายชัชวาลย์ กล่าวว่า ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มประชากรที่เป็นพลังสำคัญของครอบครัว ชุมชน และสังคม ถือเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของประเทศชาติ เป็นต้นทุนทางสังคมที่มีคุณค่า เป็นผู้สั่งสมภูมิปัญญาของท้องถิ่นสืบทอดถึงคนรุ่นหลัง เปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของลูกหลานที่คอยให้ความอบอุ่น ให้คำแนะนำสั่งสอน ถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์ ซึ่งหากประชากรผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นสามารถพึ่งพาตนเองได้ดีและสามารถดำรงชีวิตด้วยตนเองได้อย่างมีคุณค่า สร้างความเข้มแข็งให้ผู้สูงอายุได้เป็นพลังขับเคลื่อนในสังคมต่อไป

โดยกิจกรรมภายในงาน มีการเสวนาของดี ของเด่น จากภูมิปัญญาวัยเก๋า 13 อำเภอ , การสาธิตถ่ายทอดภูมิปัญญาผู้สูงอาย การเยี่ยมชมนิทรรศการ การประกวดกิจกรรมผู้สูงอายุ การจำหน่ายสินค้าจากผู้สูงอายุ เสื้อผ้า อาหารและอื่นๆรับชมการแสดงผู้สูงอายุ ได้แก่ ไทเก๊ก อังกะลุง สะล้อซอซึง พิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป ชมการแสดงฟ้อน “ลำปางเขลางค์ถิ่นไทยงาม ชมการแสดงร้องเพลงประสานเสียง- ชมการแสดงตีกลองปู่จา โดยกลุ่มผู้สูงอายุอำเภอสบปราบ กิจกรรมผู้สูงอายุจำนวน 600 คน ฟ้อน “จุ้มสะหรีปี๋ใหม่เมือง” กิจกรรมการประกวดนวัตกรรมผู้สูงอายุ ประเภทสิ่งประดิษฐ์เพื่อช่วยเสริมคุณภาพชีวิตด้านการประกอบอาชีพสำหรับผู้สูงอายุ และกิจกรรมการแสดงความสามารถ ภูมิปัญญา การแสดงดนตรีพื้นเมือง กิจกรรมนันทนาการและการแสดงศิลปะวัฒนธรรมต่างๆของผู้สูงอายุ ตลอดวันงาน.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *