การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับ อุตรดิตถ์ เปิดโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย (Amazing Muaythai Experience)” อย่างยิ่งใหญ่

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยร่วมกับ อุตรดิตถ์ เปิดโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย (Amazing Muaythai Experience)” อย่างยิ่งใหญ่

 

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 17.30 น.
ที่บริเวณวัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานเปิดงานโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย “Amazing Muay Thai Experience” โดยมี นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย พระปลัดอนุชิต อธิปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดใหญ่ท่าเสา และหัวหน้าส่วนราชการ นักกีฬามวยไทย ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ประชาน ร่วมงานดังกล่าว
นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับงานโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย Amazing MuayThai Experience ในวันนี้ต้องขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ได้ให้ความร่วมมือร่วมใจจัดงานนี้ขึ้น จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีส่วนร่วม ในตำนานมวยไทยซึ่งเป็นมรดกทางภูมิปัญญาทั้งศาสตร์และศิลป์ แห่งการต่อสู้ของชาติไทยที่ชาวต่างชาติทั่วโลกยอมรับและต้องการศึกษาเรียนรู้ ประกอบกับจังหวัดอุตรดิตถ์ ถือเป็นต้นกำเนิดของมวยท่าเสาและถิ่นกำเนิดของวีรบุรุษกู้ชาติ “พระยาพิชัยดาบหัก” ทหารเอกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและเป็นแหล่งรวมประวัติศาสตร์วัฒนธรรมประเพณีที่แสนงดงาม มีการท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย มีความพร้อมในด้านสถานประกอบการทางการท่องเที่ยว ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีคุณภาพ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้าของที่ระลึก ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเลือกเป็นเป้าหมายในการเดินทางท่องเที่ยวมาโดยตลอด
นายณัฐ ครุฑสูตร ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตามที่ รัฐบาล ได้มีนโยบายผลักดันการใช้ Soft Power ของไทย เพื่อส่งเสริมทุนวัฒนธรรม 5F ได้แก่ Food Fashion Film Fight และ Festival เน้นการนาเอกลักษณ์ของไทยมาสร้างประสบการณ์และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในส่วนของ Fight “มวยไทย” ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยมาช้านานเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ของการต่อสู้ที่เป็นภูมิปัญญาของไทย ยากที่ผู้อื่นจะเลียนแบบได้โดยง่าย ซึ่งในปัจจุบันชื่อเสียงของมวยไทยเป็นที่เลื่องลือ และได้รับ ความนิยมอย่างสูงในต่างประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เห็นถึงความสำคัญของมวยไทย จึงได้จัดโครงการสร้างสรรค์เส้นทางประสบการณ์ท่องเที่ยวมวยไทย (Amazing Muay Thai Experience) ใน 4 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี (มวยไชยา) จังหวัดนครราชสีมา (มวยโคราช) จังหวัดอุตรดิตถ์ (มวยท่าเสา) และจังหวัดลพบุรี (มวยลพบุรี) เพื่อผลักดันกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ให้มวยไทย เป็นสินค้าทางการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิด การเดินทางและการพักค้างเพิ่มจานวนนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติ ไปยังพื้นที่และภูมิภาคที่มีการจัดกิจกรรม ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นสำหรับ การจัดงาน Amazing Muay Thai Experience ในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีกำหนดขึ้นในวันที่ 11-13 สิงหาคมศกนี้ ณ วัดใหญ่ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสและเรียนรู้มวยไทยโบราณ ทั้ง 4 สาย และสร้างประสบการณ์จากการเดินทางท่องเที่ยว
ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์ ให้เป็นที่รู้จัก มากยิ่งขึ้นและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดใกล้เคียง โดยจัดให้มีพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566 เวลา 17.30 น. ณ วัดใหญ่ท่าเสา สำหรับภายในงานมีมวย 4 สาย ในศึกมหัศจรรย์มวยไทยและมินิคอนเสิร์ตอีกด้วย

นาคา คะเลิศรัมย์/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *