ลำปาง-เปิดสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามลำน้ำแม่ตุ๋ย บ้านท่าขัว เชื่อมบ้านปงท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง งบประมาณ 4.26 ล้านบาท

ลำปาง-เปิดสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามลำน้ำแม่ตุ๋ย บ้านท่าขัว เชื่อมบ้านปงท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง งบประมาณ 4.26 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง


เป็นประธานในพิธีเปิดสะพานข้ามลำน้ำแม่ตุ๋ย เชื่อมต่อระหว่างบ้านปงท่าขัว หมู่ 10 กับ บ้านท่าขัว หมู่ 4 ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ตามโครงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ข้ามลำน้ำแม่ตุ๋ย บ้านท่าขัว ขนาดกว้าง 7.00 เมตร ยาว 50.00 เมตร ไม่มีทางเท้า ด้วยงบประมาณ 4,260,000 บาท ก่อสร้างด้วยเงินงบประมาณอบจ.ลำปาง รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมีนายวิทยา วงค์ชมภู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อแฮ้ว พร้อม ชาว ต.บ่อแฮ้ว
ให้การต้อนรับและร่วมพิธี

ทั้งนี้ สะพานข้ามแม่น้ำตุ๋ย ที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านปงท่าขัว และบ้านท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว ถูกน้ำซัดจนสะพานขาดยาวกว่า 20 เมตร เมื่อกลางสะพานแห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 โดยสะพานค่อนข้างแคบรถยนต์วิ่งผ่านได้คันเดียว ก่อนหน้านี้มีสัญญาณเตือนมาก่อนแล้วว่าสะพานชำรุด จะรู้สึกได้เวลาขับรถยนต์ข้ามสะพานจะสั่น เนื่องจากช่วงรอยต่อระหว่างตอม่อและตัวสะพานมีช่องว่าง ในช่วงที่น้ำหลากและมีฝนตกหนักช่วงวันที่ 21-22 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ทำให้มีเศษกิ่งไม้ตอไม้ไหลมาชนกับสะพานเป็นจำนวนมากวันบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำตุ๋ย ที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านปงท่าขัว และบ้านท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว ถูกน้ำซัดจนสะพานขาดยาวกว่า 20 เมตร เมื่อกลางสะพานแห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 โดยสะพานค่อนข้างแคบรถยนต์วิ่งผ่านได้คันเดียว ก่อนหน้านี้มีสัญญาณเตือนมาก่อนแล้วว่าสะพานชำรุด จะรู้สึกได้เวลาขับรถยนต์ข้ามสะพานจะสั่น เนื่องจากช่วงรอยต่อระหว่างตอม่อและตัวสะพานมีช่องว่าง ในช่วงวันที่ 22 ส.ค.2565 ที่ผ่านมามีฝนตกหนักและน้ำไหลหลากทำให้มีเศษสวะ กิ่งไม้ตอไม้ไหลมาชนกับสะพานเป็นจำนวนมาก จนทำให้สะพานขาดดังกล่าว

ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้ทำเรื่องของบประมาณเพื่อสร้างสะพานใหม่ ต้องใช้งบประมาณ 4 ล้านบาท ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ประสาน ปภ.จังหวัด นำสะพานแบริ่งมาติดตั้งชั่วคราวให้ชาวบ้านใช้แต่เพื่อความปลอดภัยจึงได้ทำการปิดใช้เส้นทางชั่วคราวไปก่อน ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอื่นแทน ต่อมานายวิทยา วงศ์ชมภู นายก อบต.บ่อแฮ้วได้ประสานไปยังจังหวัดในส่วนของบภัยพิบัติมาช่วยเหลือชาวบ้านและได้ประสานทาง อบจ.ลำปาง ของบประมาณการก่อสร้าง 3-4 ล้านบาท เกินศักยภาพของ อบต.ไม่มีงบประมาณดำเนินการ จึงมีการก่อสร้างสะพานขึ้นใหม่ทดแทน
ดังกล่าว เพื่อให้ชาวบ้านหมู่บ้านปงท่าขัว และบ้านท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาฝ สัญจรไป-มา ได้ตามปกติดังกล่าว.

 

 

วินัย/ลำปาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *