ความเชื่อที่สืบทอดตามบรรพบุรุษมาแต่โบราณ ของผู้คนที่อาศัยอยู่ตามลุ่มแม่น้ำโขง บรรดานางเทียม ทำพิธีบุญเบิกบ้านส่งภูติผีวิญญาณกลับภพภูมิ หลังเสร็จบุญประเพณีบุญเดือน 4 เชื่อว่าชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่บ้านเมือง ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขความเจริญตามความเชื่อ

ความเชื่อที่สืบทอดตามบรรพบุรุษมาแต่โบราณ ของผู้คนที่อาศัยอยู่ตามลุ่มแม่น้ำโขง บรรดานางเทียม ทำพิธีบุญเบิกบ้านส่งภูติผีวิญญาณกลับภพภูมิ หลังเสร็จบุญประเพณีบุญเดือน 4 เชื่อว่าชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่บ้านเมือง ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขความเจริญตามความเชื่อ


วันที่ 26 มี.ค. 2567 ที่ ถนนกลางหมู่บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นทางสามแพ่ง บรรดาร่างทรง “นางเทียม”แต่งชุดโบราณร่ายรำรอบๆเสาหลักบ้าน สูงประมาณ 2 เมตร ที่ประดับด้วยข้าวตอกดอกไม้ ผลไม้นาๆ ชนิด ผ้า 7 สี รวมถึงเครื่องไหว้ต่างๆ โดยมีร่างทรง

“ปู่สูนตัน” ในชุดขาว ซึ่งเป็นผู้อาวุโสสูงสุดของบรรดานางเทียม มาเป็น”จ่ำ”นำประกอบพิธี”บุญเบิกบ้าน” กระทำตลอดทั้งวันโดยมีบรรดานางเทียมทั้งใน จ.หนองคาย และจังหวัดใกล้เคียงทยอยกันเดินทางมาร่วมพิธี โดยในช่วงเย็นก็จะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์วัดศรีชมภูองค์ดื้อ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสิริมงคลแก่ผู้ที่มาร่วมงาน
ปู่สูนตัน (จ้ำ) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประเพณีบุญเบิกบ้าน เป็นการฉลองส่งท้ายงานนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของประชาชนสองฝั่งแม่น้ำโขงมานานราว 462 ปี บุญเดือน 4 จัดตามฮีต 12 คอง 14 เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อของคนพื้นถิ่นที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนถึงปัจจุบัน เพื่อชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีต่าง ๆอันจะทำให้เกิดความเดือดร้อนแก่บ้านเมือง เป็นการปัดเป่าความชั่วร้ายให้ออกจากหมู่บ้าน เพื่อให้เกิดความสงบสุขกับบ้านเมือง ที่สำคัญคือเป็นการประกอบพิธีส่งภูตผีวิญญานกลับสู่ภพภูมิ
ตามความเชื่อ เชื่อว่าเขาก็เหมือนพวกเรา เมื่อมีงานบุญเดือน 4 เขาก็มากราบองค์หลวงปู่ใหญ่องค์ตื้อเช่นกัน เขาก็มาเหมือนกับเรา แต่เรามองไม่เห็นเขา เมื่อเขามาแล้วก็ต้องส่งเขากลับหลังจากเสร็จสิ้นงานฯ ในวันแรม 2 ค่ำ เดือน 4 ทุกปี ถ้าไม่ส่งพวกเขากลับ หมู่บ้านก็จะไม่สงบสุข ตามความเชื่อ :ฤาษีลภ-อภิชาติ- จังหวัดหนองคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *