ลำปาง- พัฒนาฟื้นฟูบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำบ่อเลี้ยงพระนางจามเทวี ให้สะอาดสวยงาม

ลำปาง- พัฒนาฟื้นฟูบูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำบ่อเลี้ยงพระนางจามเทวี ให้สะอาดสวยงาม

 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีการประชุมเตรียมการพัฒนาฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ พระนางจามเทวี ในพื้นที่ จ.ลำปางเมื่อวันที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 โดยมี น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมพร้อมด้วยคณะกรรมการฯจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ จ.ลำปาง ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง และกรมโยธาธิการและผังเมือง ดำเนินการพัฒนา ฟื้นฟู บูรณะ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ให้อยู่ในสภาพที่ใสสะอาด มีการพัฒนาภูมิทัศน์โดยรอบให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม มีความพร้อมที่จะนำน้ำไปประกอบพิธีสำคัญอยู่เสมอตลอดจนถึงได้รับการยกระดับให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ของอนุชนรุ่นหลัง เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567

โดย จ.ลำปาง มีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จำนวน 1 แห่ง คือ บ่อน้ำเลี้ยงพระนางจามเทวี ตั้งอยู่บ้านจามเทวี ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเมืองอยู่กลางหมู่บ้าน ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ห่างจากวัดพระธาตุลำปางหลวงประมาณ 50 วา บ่อมีความกว้าง 5 ศอก ลึก 5 วา ซึ่งการประชุมได้มีการพิจารณาวางแนวทางในการพัฒนา ฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้สวยงาม สะอาด สมพระเกียรติ เคียงคู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและประชาชนต่อไป

สำหรับประวัติความเป็นมาบ่อน้ำเลี้ยงพระนางจามเทวี ตามตำนานพระธาตุลำปางหลวงเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อประมาณปี พศ. 1215 กว่า1,312 ปี ที่ผ่านมา พระนางจามเทวีเสด็จจากเมืองละโว้(ลพบุรี) จะไปสร้างเมืองหริภุญชัย(ลำพูน)พระนางได้แวะมานมัสการพระธาตุลำปางหลวง และได้ถวายพระนาคปรกบูชาพระธาตุ ด้านทิศตะวันตกหรือ วิหารละโว้ เมื่อชาวบ้านได้ทราบข่าวจึงได้พากันมาเข้าเฝ้า เพื่อเล่าถึงความยากลำบากแห้งแล้งขาดแคลนแหล่งน้ำกินน้ำใช้และขอให้ทรงช่วยหาแหล่งน้ำเพื่อให้ชาวบ้านได้มีน้ำไว้ใช้ไว้ดื่มกินเลี้ยงชีวิตสืบต่อไปยังลูกหลาน สมัยนั้นชาวบ้านที่นั้นต้องไปหาแหล่งน้ำไกลมาก พระนางจามเทวีจึงได้ตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าองค์พระธาตุลำปางหลวงว่า “ถ้าที่ใดมีสายน้ำผ่านขอ ดลบันดาลให้ชาวบ้านขุดเจอน้ำด้วยเถิด” พลันใดนั้นมีหมูตัวหนึ่งมาคุ้ยดินและได้มีสายน้ำผุดขึ้นมา ชาวบ้านและทหารที่ตามเสด็จมาได้ช่วยกันขุด จึงกลายมาเป็นบ่อน้ำเลี้ยงมาจนถึงปัจจุบันนี้ ชาวบ้านเรียกว่า บ่อน้ำเลี้ง พระนางจามเทวี

ต่อมาได้มีการบูรณะเมื่อปี พศ. 2474 ในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ชาวบ้านจะช่วยกันตักน้ำในบ่อน้ำเลี้ยงนี้ไปถวายเพื่อใช้เป็นน้ำสรงพระธาตุและองค์พระแก้ว งานพระราชพิธี และงานพิธีสำคัญต่างๆ ในกรุงเทพฯ และล้านนา จะนำน้ำในบ่อนี้ไปทำน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล
ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นด้วยบุญญาธิการแห่งพระแม่จามเทวีที่ได้กระทำสัจจะอธิฐานเป็นแน่แท้ ถึงจะเป็นตำนานบอกเล่า แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก็เป็นที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากชัยภูมิที่ตั้งของบ่อน้ำที่ผุดขึ้นมานั้นเป็นเนินสูงและอยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง ซึ่งเป็นไปได้ยากมากที่จะมีแหล่งน้ำ แต่ด้วยบุญญาบารมีของพระนางจามเทวีได้อธิษฐานขอน้ำเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเวียงพระธาตุ จากการขาดน้ำอุปโภคบริโภค จึงเกิดน้ำบริสุทธิ์เกิดขึ้น.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *