ลำปาง-ทกจ.ร่วมกับ สมาคมรถม้าลำปางจัดกิจกรรม”สุขสันต์หรรษารถไฟรถม้า ยุทธเวหาเหนือน่านฟ้าลำปาง “

ลำปาง-ทกจ.ร่วมกับ สมาคมรถม้าลำปางจัดกิจกรรม”สุขสันต์หรรษารถไฟรถม้า ยุทธเวหาเหนือน่านฟ้าลำปาง

 

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง ( ทกจ.ลำปาง) ร่วมกับ สมาคมรถม้าลำปาง ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในการจัดกิจกรรม”สุขสันต์หรรษารถไฟรถม้านครลำปาง “ภายใต้โครงการเที่ยวลำปาง 365 วัน ได้กำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 30 มี.ค.- 1 เม.ย. 2567 ณ สวนรถไฟนครลำปาง (สะพานดำ)ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปางโดยกำหนดพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 30 มี.ค. 2567

ชมการแสดง แสง สี เสียง มินิไลท์ แอนด์ ซาวด์ ชุดการแสดง “สุขสันต์หรรษารถไฟรถม้า ยุทธเวหาเหนือน่านฟ้าลำปาง”

นายวรวิทย์ วีระเชวงกุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง (ทกจ.ลำปาง)กล่าวว่า ปลายรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ. 2459 นับล่วงมาแล้ว 108 ปี รถไฟสายเหนือ ขบวนแรก ได้แล่นเทียบจอดชานชลาเสียงระฆังที่ดังกังวาน เป็นสัญญาณแห่งความเจริญรุ่งเรืองทันสมัย เปิดเส้นทางเดินรถไฟสายเหนือ ถึงสถานีรถไฟนครลําปาง

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2459 หรือวันปีใหม่สยาม และมีเรื่องราวการมาของรถม้าในอดีต ซึ่งรถม้าคันแรกคาดว่าเป็นของเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิตย์ เจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย ยุคการเกิดสงครามโลก ครั้งที่ 2 ที่มีการตัดการขนส่งระบบราง หลังสงครามโลกยุติลงทำให้ย่านสบตุ๋ยเป็นย่านค้าขาย ที่มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมาก จนเกิดกาดเก๊าจาว (ตลาด 100 ปี)ในปัจจุบัน

“จังหวัดลําปางยังเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ยังมีรถม้ามากที่สุดในประเทศ และเป็นพาหนะวิ่งบนท้องถนนในตัวเมืองลําปางและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เป็นภาหนะในการท่องเที่ยวในปัจจุบัน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจนักท่องเที่ยวทั่วไปทุกท่าน เข้าร่วมกิจกรรมสุขสันต์หรรษารถไฟรถม้านครลำปาง ในวันเวลา สถานที่ดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใจ่ายใดๆ”

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ภายในงานมี กิจกรรมชมนิทรรศการรถไฟ รถม้าลำปาง มุมถ่ายภาพย้อนยุค ถ่ายภาพบรรยากาศสวนรถไฟสะพานดำ ชมรอยกระสุนบนสะพานดำ ประวัติศาสตร์ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตรถม้า เลือกชมเลือกซื้อสินค้า อาหารหลากหลาย ผลิตภัณฑ์วิถีชีวิตชุมชน การประชาสัมพันธ์กิจกรรมภายในงาน แจกคูปอง นั่งรถม้าชมเมือง ฟรี ทุกวันๆละ 100 ชมการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงอาทิ วันที่ 30 มี.ค. 2567 ศิลปิน เสมา เมืองเม็งราย วันที่ 31 มี.ค. 2567 ศิลปินเดอะเพอะ และวันที่ 1 เม.ย. 2567 ศิลปิน ตู่ดารณี และชมหนังกลางแปลง บรรยากาศย้อนยุคทุกวันๆละ 2 เรื่อง

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางให้มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก กระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดรายได้ กับชุมชน และส่งเสริมการขยายตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดลำปางเพิ่มมากขึ้น.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *