เกิดเหตุผู้นำท้องถิ่น นำชาวบ้านร่วมกันขัดขวาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา จนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าลงพื้นที่เข้าไปดับไฟป่าแล้ว

เกิดเหตุผู้นำท้องถิ่น นำชาวบ้านร่วมกันขัดขวาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา จนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าลงพื้นที่เข้าไปดับไฟป่าแล้ว

วันที่ 25 มีนาคม 2567 นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่า กำลัง เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย 5 นาย เข้าพื้นที่บริเวณเกิดกลุ่มควันไฟที่ปรากฏ ในวันที่ 24 มีนาคม 2567 บริเวณป่าสบแม่น้ำยาน ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

เพื่อดักซุ่มและลาดตระเวนด้วยรถยนต์ และลาดตระเวนเท้า จับกุมการกระทำผิดคดีเกี่ยวกับการป่าไม้ และสัตว์ป่า โดนกำลังเจ้าหน้าที ตรวจมาถึง บริเวณแปลงพื้นที่ทำกินในป่าสบแม่น้ำยาน ห่างจากจุดไฟไหม้ 200 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง มีคนอยู่จึงทำการแสดงตัว พบว่ามีชาย 1 คน ทราบชื่อภายหลังว่า นายดาเอ ไม่ทราบชื่อสกุล พบอุปกรณ์ในกระท่อม ประกอบด้วย มีด 3 เล่ม ขวาน 1 อัน ปืนแก็ป 1 กระบอก ไฟฉาย 2 อัน ยาบ้า 1 เม็ด มอเตอร์ไซต์ 1 คัน เจ้าหน้าที่ได้สอบถาม นายดาเอ ว่าใครจุดไฟเผา นายดาเอ แจ้งว่า จ่านู อยู่กระท่อมตรงไป 150 เมตร เป็นคนจุดไฟ

ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่ไปตรวจกระท่อมที่ 2 บริเวณจุดเกิดไฟป่า 100 เมตร พบกระท่อม 1 หลัง เข้าไปตรวจสอบ นายจ่านู กำลังนอนหลับ ตรวจบริเวณในกระท่อมพบอุปกรณ์ในกระท่อม ประกอบด้วย ปืนแก็ป 1 กระบอก ยาบ้า 8 เม็ด เครื่องกระสุน 1 ชุด มีด 6 เล่ม ซากสัตว์ 5 ชนิด ได้แก่ ขนเม่น, เกล็ดตัวนิ่ม, กระดูกกรามเก้ง, ตีนนกเหยี่ยว 2 ข้าง, ตีนไก่ป่า 1 คู่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ลงความเห็นว่า พื้ นที่ทั้ง 2 แปลง ตรวจสอบแล้วมีการขยายพื้นที่ มีอาวุธปืน มียาบ้าครอบครอง มีการตัดไม้ขยายพื้นที่ และมีร่องรอยการเกิดไฟบริเวณพื้นที่เกิดเหตุของทั้ง 2 คน ไปอำเภอปายเพื่อจัดทำบันทึกตรวจยึดจับกุม

นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ต่อมาเวลา 09.00 น.วันที่ 25 มีนาคม 2567 เจ้าหน้าที่นำตัวผู้ต้องหา 2 ราย มาถึงบริเวณ บ้านหนองขาว หมู่ 5 ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน มีกลุ่มบุคคล 20 คน ทราบภายหลังใน 1 แกนนำชาวบ้าน ใน ต.สบป่อง อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นำชาวบ้านมาขัดขวาง การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ไม่พอใจ และเข้าแย่งตัวผู้ต้องหา และชิงของทั้งหมดไป และทำร้ายเจ้าหน้าที่ผู้จับกุม (ตามคลิป VDO) เจ้าหน้าที่จึงจัดทำบันทึกขอให้สืบสวนสอบสวนผู้กระทำผิดร่วมกัน และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปางมะผ้า แจ้งจับแกนนำชาวบ้าน พร้อม กลุ่มบุคคล ที่ร่วมกันขัดขวาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ และแย่งชิงตัวผู้ต้องหา ทั้งนี้ทให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไม่กล้าลงพื้นที่ในการเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดับไฟป่า ที่ยังพบในพื้นที่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *