#ชมภาพปะทะเดือดรัฐฉานเหนือยังสู้รบกันอย่างหนัก

#ปะทะเดือดรัฐฉานเหนือยังสู้รบกันอย่างหนัก

กลุ่มติดอาวุธกองกำลังผสม ในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ เปิดศึกถล่มฐานที่มั่นของทหารเมียนมาอย่างหนัก ขณะที่ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ได้ส่งกำลังไปสนับสนุน กลุ่มรัฐฉานเหนือ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กองกำลังติดอาวุธในเมียนมาได้มีการสนธิกำลังข้ามเขตไปช่วยกันโจมตีทหารเมียนมา

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 เวลา 05.00 น. แหล่งข่าว กองกำลังติดอาวุธ TNLA ได้ประกาศว่า ทางกองกำลังตะอาง สามารถยึดค่าย ทหารเมียนมา ค่าย Jayan และค่าย Minean ในเมืองลาเซียวโดย แผนปฏิบัติการ 1027 กําลังโจมตีทหารเมียนมา ประกอบด้วย กองกําลังพันธมิตร TNLA, MNDAA, AA รวมถึง KNDF, MDY PDF, BPLA จนถึงตอนนี้เป็นที่ทราบกันว่าพวกเขายึดเมือง 5 เมือง ค่ายทหารในเขตฉานประมาณ 100 แห่ง

ทางด้าน สำนักข่าว Tachileik News Agency ในประเทศเมียนมา ได้รายงานว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานติดชายแดนประเทศจีน ยังคงมีการสู้รบกันระหว่างกองกำลังรัฐบาลทหารเมียนมากับกองกำลังพันธมิตรชนกลุ่มน้อยต่างๆ ได้แก่ กองทัพโกก้าง (MNDAA) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) และกองทัพยะไข่ (AA)

ซึ่งนอกจากจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจเมียนมา-จีน จนทำให้ทางการจีนและเมียนมาปิดด่านพรมแดนระหว่างเมืองหมู่เจ้ รัฐฉาน ติดต่อกับมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ล่าสุดเขตปกครองพิเศษที่ 4 เมืองลา ซึ่งอยู่ติดชายแดนเมียนมา-จีน ลงมาทางตะวันออกเฉียงใต้ของจุดปะทะ ที่มีเส้นทางยุทธศาสตร์ R3b เชื่อมจากแม่สาย จ.เชียงราย-ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองลา-สป.จีน พาดผ่าน ก็ได้มีการประกาศปิดพื้นที่เขตปกครองตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา และยังไม่มีกำหนดเปิดที่แน่ชัด พร้อมมีการกำหนดเส้นทางเดินทางเข้าออก ซึ่งต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยให้เหตุผลว่าเพื่อความปลอดภัย

สำหรับสถานการณ์การสู้รบล่าสุดกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) ได้โจมตีและยึดครองสถานีตำรวจ-ค่ายทหารเมียนมา ในเมืองน้ำคำ ทางตอนเหนือของเมืองเล้าไก่ รวม 4 แห่ง นอกจากนี้ได้โจมตีและเข้ายึดค่ายทหารที่สะพานแขวนชเวลีเชื่อมเมืองน้ำคำ-มังเวงยี รวมทั้งเข้ายึดสถานีตำรวจและค่ายทหารในเมือง Mantong รวมทั้งยึดอาวุธจากทหารเมียนมาได้เป็นจำนวนมากด้วย

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีเพื่อชิงพื้นที่คืนในเมืองน้ำคำถึง 3 ครั้ง และการสู้รบยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ทั้งบ้าน วัดและสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

รายงานข่าวแจ้งว่ากองกำลังพันธมิตรได้เปิดปฏิบัติการที่เรียกว่า 1027 เข้าโจมตีสถานที่สำคัญหลายแห่งในหลายเมืองของรัฐฉานตอนเหนือ เช่น หมู่เจ้ แสนหวี ล่าเสี้ยว จ๊อกแม และอีกหลายเมือง โดยโจมตี ฐานที่มั่นของหน่วยทหาร สถานีตำรวจ ฐานของกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ( 4 พ.ย.66 ) ทำให้มีทหารเมียนมาเสียชีวิตและถูกจับเป็นเชลยรวมทั้งยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมาก

ส่วนกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง (TNLA) เข้ายึดเมืองน้ำคำ ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ใกล้กับเมืองเล้าไก่เมืองเศรษฐกิจพิเศษ ของเขตปกครองตนเองโกกั้ง ซึ่งเมืองนี้มีทั้งคนไทยและต่างชาติที่ถูกหลอกให้ไปทำงานผิดกฎหมาย-ร่วมขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และค้าประเวณี กันเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันทหารเมียนมาได้ส่งกำลังเข้าควบคุมเมืองเพื่อป้องกันการโจมตีของกองกำลังพันธมิตรดังกล่าว จนมีรายงานว่าได้พบกับคนไทยกลุ่มใหญ่ที่ถูกหลอกไปทำงานในเมืองเล้าไก่ด้วย

ขณะที่ในเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา พบว่า มีคนหนุ่มสาว ได้ขึ้นป้ายสนับสนุนการปฏิบัติการ 1027 บนรถโดยสารประจำทาง และวิงวอนให้ปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จ ถึงแม้ว่าทางการเมียนมาจะตรวจสอบและเข้มงวดกับฝ่ายต่อต้านในเมืองใหญ่ อาทิ ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ แต่ประชาชนก็ยังพากันลักลอบประท้วงในรูปแบบต่าง ๆ

——————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *