จับไม้เถื่อน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ฯ ร่วมกับศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ของกลางเพียบ ความผิดทางกฏหมายมีโทษหลายมาตรา ยาวเหยียด

จับไม้เถื่อน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ฯ ร่วมกับศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ของกลางเพียบ ความผิดทางกฏหมายมีโทษหลายมาตรา ยาวเหยียด



เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 .พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รอง ผบช.ภ.5,พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.กตธน ศรีงามช้อย รอง ผบก.สส.ภ.5,พ.ต.อ.จิตร์พิสุทธิ์ อิ่มสงวน รอง ผบกฯ,พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บุญประสิทธิ์ รอง ผบก.ฯ
พ.ต.อ.วชิรศักดิ์ ศรีประสม รอง ผบก.ฯพ.ต.อ.ศุภฤกษ์ ยอดคำ รอง ผบกฯ, พ.ต.อ.มนตรี ภูมิสอาด ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5


นำโดย พ.ต.ท.ดนุพันธ์ ขว้างไชย รอง ผกก.ปพ.ฯ พ.ต.ต.ยุทธพล ยศพิมสาร ปรก. สว.กก.ปพ.ฯ พร้อมพวก ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดและจับกุม ไม้เถื่อนประกอบด้วย ไม้ประดู่แปรรูป 38 แผ่น/เหลี่ยม เป็นมูลค่าเสียหาย238,100 บาท (สองแสนสามหมื่นสามพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน) ส่วนไม้ประดู่ของกลางได้เก็บรักษาไว้ที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลยี่ห้อโตโยต้าสีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน (ลักษณะสีรถยนต์มีการพ่นสีปิดทับสีรถเดิม ซึ่งเป็นสีขาว)

รุ่นปี 2016 พร้อมติดตั้งโครงเหล็กบรรทุกของ จำนวน 1 คัน ,
ป้ายทะเบียนรถยนต์ หมายเลข บธ 1246 ตาก (ตรวจพบซุกซ่อนบริเวณใต้เบาะรถยนต์ด้านคนขับ) รวมทั้งของกลางอื่นๆอีก 11 รายการนำส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวน สภ. ฮอดจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขยายผลดำเนินคดีต่อไป
สถานที่ตรวจยืดจับกุมจุดเกิดเหตุ บริเวณทางหลวงหมายเลข 108 ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 104-105 ท้องที่หมู่ 1 ตำบลหางดง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงไหม่ ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง จับกุมได้เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 02.30 น.
ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา กระทำผิดฐานพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562- มาตรา 19(2) ฐาน ” นำออกไป กระทำด้วย ประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพซึ่งไม้หรือทรัพยากรธรมชาติอื่น” ประกอบมาตรา 42 มาตรา 56″บรรดาไม้ ทรัพยากรธรมชาติอื่นใดที่มีอยู่ในอุทยานแห่งชาติ หรืออาวุธ เครื่องมือ เครื่องใช้อุปกรณ์ ที่ใช้กระทำความผิด หรือได้ใช้เป็น

อุปกรณ์ให้ได้รับผลในการกระทำความผิด ตามมาตรา 19(1)ให้ริบเสียทั้งสิ้น โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเป็นของผู้กระทำความผิดหรือมีผู้ลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่”พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484- มาตรา 11 ฐาน”ทำไม้ หรือทำอันตรายโดยประการใดๆแก่ไม้หวงห้ามในป้า โดยไม่ใด้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”มาตรา 48 ฐาน”ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ห้ามมีให้แปรรูปไม้ มีไม้แปรรูปชนิดอื่นเป็นจำนวนเกิน0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ใด้รับอนุญาต”มาตรา 70 ฐาน “รับไว้ด้วยประการใดช่อนเร้น หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ ได้มาโดยกระทำผิด มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น”
มาตรา 74 ทวิ บรรตาเครื่องมือ เครื่องใช้ สัตว์พาหนะ ยานพาหนะหรือเครื่องจักรกสใดๆ ซึ่งบุคคลใดใช้ในการกระทำความผิด หรือได้ใช้เป็นอุปกรณ์ห้ได้รับผลในการกระทำความผิด ตามมาตรา 11 มาตรา 48 มาตรา 54 หรือมาตรา 69 ให้ริบเสียทั้งสิ้นไม่ว่าจะมีผู้ถูกลงโทษตามคำพิพากษาหรือไม่ พระราชบัญญัติป้าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ฐาน “ทำไม้ หรือกระทำต้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ”ประกอบมาตรา 31 และ มาตรา 35 นำตัวผู้ต้องหาพร้อมโครงการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *