กาญจนบุรี มทบ.17 เปิดโครงการ” ราษฏร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง”

กาญจนบุรี มทบ.17 เปิดโครงการ” ราษฏร์ รัฐ ร่วมใจช่วยภัยแล้ง”

วันที่ 19 มีนาคม 2567 ตามนโยบายของกองทัพบกในการช่วยเหลือประชาชนตามโครงการ “ราษฏร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567 ให้หน่วยงานร่วมบูรณาการกับส่วนราชการทุกภาคส่วน ได้นำสักภาพของทรัพยากร กำลังพล เครื่องมือและยุทโธปกรณ์ ร่วมกันดูแลประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล และทุรกันดารเพื่อให้มีน้ำสำรองไว้ใช้อย่างพอเพียงในช่วงที่ประเทศไทยเผชิญกับสภาวะภัยแล้ง โดยผู้บัญชาการ ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัย กองทัพภาคที่ 1 ได้มีความห่วงใย ต่อสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จึงให้หน่วยดำเนินการจัดพิธีปิดโครงการ “ราษฏร์ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” นั้น


ที่มณฑลทหารบกที่ 17 อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.พฤทธิ์ จันทราสา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 บัญชาการ ศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยมณฑลทหารบกที่ 17 เป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ”ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567 พร้อมทั้งปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำและกำลังพลในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง โดยบูรณาการร่วมกันในการจัดเตรียมกำลังพล ยานพาหนะ และยุทโธปกรณ์ให้มีความพร้อมในการออกให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทันต่อเหตุการณ์ โดยจักรถบรรทุกน้ำ จากหน่วยขึ้นตรง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จังหวัดกาญจนบุรี เทศบาลเมืองปากแพรก เทศบาลตำบลหนองบัว เทศบาลตำบลลาดหญ้า หมวดทางหลวงลาดหญ้า พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในช่วงที่ผ่านมาได้ ดำเนิการแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนที่ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค 120,000 ลิตร และได้วางแผนแผนแจกจ่ายน้ำ ให้ประชาชน จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย
ด้วยในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายนของทุกปี จะมีสภาวะฝนทิ้งช่วงทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ บางแห่งเกิดพายุฤดูร้อน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยเฉพาะการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภคดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 17 ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กองทัพบก องค์การบริหารส่วนจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้นำกำลังพล ,จิตอาสา ,บุคลากรหน่วยงานราชการ พร้อมยุทโธปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ ร่วมตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งฯและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ใกล้เคียงนำกำลังพลและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ขนส่งน้ำอุปโภค-บริโภคไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกปี


ทั้งนี้ มณฑลทหารบกที่ 17 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 17 มีภารกิจให้การสนับสนุนการดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อรับการร้องขอหรือเกิดภัยพิบัติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน ด้วยการใช้กำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ เข้าดำเนินการอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างทันท่วงทีและทันต่อเหตุการณ์

เกษร เสมจันทร์ กาญจนบุรี

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *