อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทำบุญ“เนื่องในวันช้างไทย” สร้างโปร่งเทียมเพื่อแหล่งอาหารให้ช้างป่า วันที่ 13 มีนาคม 2567

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทำบุญ“เนื่องในวันช้างไทย” สร้างโปร่งเทียมเพื่อแหล่งอาหารให้ช้างป่า
วันที่ 13 มีนาคม 2567

นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี นายอรรถพงษ์ เภาอ่อน อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ชุดเฉพาะกิจจงอางศึกศูนย์ประสานงานโครงการตามพระราชประสงค์ฯ ทหาร มทบ.15 จ.เพชรบุรี

ฝ่ายปกครองอำเภอกุยบุรี อบต.หาดขาม ตชด.145 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าภาคประชาชน จำนวน10เครือข่าย และคณะครุนักเรียนในพื้นที่ ร่วมพิธีทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์จำนวน 10รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ช้างป่าที่ตายไปแล้ว เนื่องในวันช้างไทย ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กร.5ห้วยลึก อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยกิจกรรมได้มีการร่วมกันเสวนา ในหัวข้อทางออกของชุมชนคนช้างป่ากุยบุรี มอบทุนให้เครือข่ายเฝ้าระวังช้างป่าภาคประชาชนเครือข่ายละ5หมื่นบาท จำนวน10เครือข่าย ก่อนร่วมกันสร้างโป่งเทียม เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้ช้างป่ากุยบุรี
วันช้างไทยตรงกับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี มีที่มาจากคณะกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้าง ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงานองค์การภาครัฐและเอกชน ที่ทำงานเกี่ยวกับช้างไทย ร่วมกับคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้นจะช่วยให้ประชาชนคนไทยหันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง

ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น คณะอนุกรรมการฯพิจารณาหาวันที่เหมาะสมเพื่อเป็นวันระลึกและจัดกิจกรรมวันช้างไทย จึงได้เลือกวันที่ 13 มีนาคมเป็น “วันช้างไทย” อันเป็นวันที่ตรงกับการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราชา และทรงมีชัยชนะ และคณะกรรมการได้คัดเลือกสัตว์ประจำชาติมีมติให้ “ช้างเผือก” เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย และคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบประกาศให้วันที่ 13 มีนาคม เป็นวันช้างไทย เพื่อเป็นการยกย่องให้เกียรติช้างว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาวไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

บรรณรต

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *