สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ)ตลอดจนยอมรับคุณค่าวิถีวัฒนธรรมและเคารพสิทธิความเป็นชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ตามปฏิญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง

สืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ)

เครือข่ายละเวือะเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม จัดงานสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ครั้งที่ 3 เพื่อให้หน่วยงานรัฐและสาธารณชนได้เข้าใจสถานการณ์และปัญหาที่ชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ประสบอยู่

ตลอดจนยอมรับคุณค่าวิถีวัฒนธรรมและเคารพสิทธิความเป็นชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ตามปฏิญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา ณ บ้านป่าแป๋ หมู่ที่ 3 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เครือข่ายละเวือะเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม นำโดยนายคำปัน ประทีปพจน์ ประธานเครือข่ายละเวือะเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายวิบูลย์ มหาศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านป่าแป๋ หมู่ที่ 1 ร่วมกับพี่น้องเครือข่ายละเวือะ จัดงานสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ)

ครั้งที่ 3 โดยการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ กระทรวงวัฒนธรรม ศมส.(ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร) สสส. (สานพลัง สร้างนวัตกรรม สื่อสาร) และสมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานรัฐและสาธารณชนได้เข้าใจสถานการณ์และปัญหาที่ชนเผ่าลเวือะ (ลัวะ) ประสบอยู่ ตลอดจนยอมรับคุณค่าวิถีวัฒนธรรมและเคารพสิทธิความเป็นชนเผ่าลเวือะ (ลัวะ) ตามปฏิญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง อีกทั้ง เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสาน ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาอันดีงามของคนละเวือะ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของคนละเวือะทุกหมู่บ้าน และเพื่อเฉลิมฉลองงานมหกรรมสืบสานวัฒนธรรมของคนลเวือะ

กิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม มีการแข่งขันฟุตซอลเชื่อมความสัมพันธ์ ครั้งที่ 2 กิจกรรมกีฬาพื้นบ้านและการแข่งขันวาดภาพ หัวข้อวันละเวือะ และการแสดงภาคกลางคืนมีการแสดงทางวัฒนธรรมของชุมชน เครือข่ายละเวือะ การแสดงทางวัฒนธรรมศิลปินชนเผ่าละเวือะ พ่ออารีย์ ,ดอน โมซัมเบรียง การแข่งขันวงดนตรีร้องเพลงลเวือะ
ส่วนวันสุดท้ายคือวันที่ 5 มีนาคม 2567 ช่วงเช้ามีพิธีขึ้นบ้านใหม่(ตามประเพณีลเวือะ) การแข่งขันประกอบอาหารละเวือะ การแข่งขันตำข้าว นำเสนอการดำเนินงานด้านสิทธิของชนเผ่า โดย ศจ.ดร.ทองทิพย์ แก้วใส เวทีสัมมนาวิชาการด้านชนเผ่าละเวือะ ในหัวข้อ “ร่างกฎหมายคุ้มครองชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง กับแนวคิดพื้นที่คุ้มครอง ส่งเสริมวิถีชีวิต ชนเผ่าละเวือะ ( ลั๊วะ )” กิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนในระดับเครือข่ายละเวือะ หัวข้อแนวทางการขับเคลื่อนพื้นที่ทางวัฒนธรรม และแผนการสร้างพื้นที่รูปธรรมของชุมชนเครือข่ายละเวือะ และ กิจกรรมการประกวดขบวนลเวือะ

สำหรับช่วงเวลา 19.00 น. มีพิธีเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ครั้งที่ 3 โดย นายไพฑูรย์ สำราญไพรวัลย์ รองนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงาน นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียงกล่าวต้อนรับผู้ที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการวิถีชีวิต การแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ มหกรรมอาหารและแลกเปลี่ยนแบ่งปันเมล็ดพันธุ์พืชพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้าและผลผลิตทางการเกษตร สินค้าชุมชนจากกลุ่มแม่บ้าน การแสดงวงดนตรีจากศิลปินละเวือะ การเดินแฟชั่นโชว์ชุดละเวือะ

การจัดงานสืบสานวัฒนธรรมชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ครั้งที่ 3 เป็นการสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมละเวือะ (ลัวะ) ระหว่างชุมชน รวมทั้งให้ชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การแก้ไขปัญหาและการพัฒนาชุมชนที่อยู่บนฐานวัฒนธรรมตนเอง เป็นการสืบสานวัฒนธรรมให้แก่เด็กและเยาวชนละเวือะ (ลัวะ) คนรุ่นใหม่ ตลอดจนเป็นการเปิดพื้นที่ให้ภาคีเครือข่ายและหน่วยงานที่ทำงานกับชุมชนละเวือะ (ลัวะ) ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันอันจะนำไปสู่การหนุนเสริมกันระหว่างองค์กรในการสนับสนุนชุมชนละเวือะ (ลัวะ) ได้ตรงตามที่ชุมชนต้องการ รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความเป็นชนเผ่าละเวือะ (ลัวะ) สู่สาธารณะได้อย่างถูกต้อง
———————————–
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *