ลำปาง-ค่า PM2.5 ยังสูง สสจ.ลำปาง ขอให้ ปชช.เฝ้าระวังสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง และเฝ้าระวังสุขภาพผู้มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ

ลำปาง-ค่า PM2.5 ยังสูง สสจ.ลำปาง ขอให้ ปชช.เฝ้าระวังสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง และเฝ้าระวังสุขภาพผู้มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดลำปาง ซึ่งมีค่าเกินมาตรฐาน 37.5 มคก./ลบ.ม.เมตร โดยที่ ต.แม่เมาะ 98.3 มคก./ลบ.ม.ที่ ต.สบป้าด 98.5 มคก./ลบ.ม.ที่ ต.บ้านดงอ.แม่เม่ะ 100.5 มคก./ลบ.ม.และที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ค่า PM2.5 วัดได้ 150.5 มคก./ลบ.ม.อยู่ในเกณฑ์สีแดงและมีผลกระทบต่อสุขภาพมา

ทางด้าน นพ.ขจร วินัยพานิช นายแพทย์ สสจ.ลำปาง ขอความร่วมมือประชาชน เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 7 มี.ค. 2567 ค่า PM2.5 จำนวน 51 วัน และมีค่าสูงเกิน 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ระดับสีแดง (มีผลกระทบสุขภาพ) จำนวน 12 วัน และแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนใน จ.ลำปาง ดังนี้ 1. สถานที่ให้บริการประชาชนทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน รวมถึงสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทุกประเภท จัดเตรียมห้องปลอดฝุ่น (Clean Room) โดยองค์ประกอบ 1. เป็นห้องที่มีการปิดประตูหน้าต่าง และซีลขอบประตูหน้าต่างให้มิดชิด 2.ต้องมีระบบปรับอากาศภายในห้อง(Air Conditioner) 3. มีเครื่องฟอกอากาศ ที่ใช้ไส้กรองเฮปป้า

(HEPA filter) 2. สำหรับครัวเรือน ขอความร่วมมือให้มีการทำความสะอาดบ้านเรือนให้สะอาดเป็นระเบียบงดกิจกรรมการเผาสร้างมลพิษ ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด กรณีมีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน และส่งเสริมให้จัดห้องปลอดฝุ่นในครัวเรือน ส่งเสริมให้มีและใช้เครื่องฟอกอากาศ

นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯและร่วมปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ณ สนามกีฬาเทศบาลนครลำปาง (สวนสาธารณะเวียงละกอน) อ.เมืองลำปาง และลงพื้นที่ เยี่ยมให้กำลังใจ และติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน ดอยพระบาทเขตติดต่อพื้นที่ อ.แม่เมาะ พร้อมด้วยนายพนมพร ตุ้ยกาศ นอภ.แม่เมาะ และหน้วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ของดอยพระบาทต่อไป

วันเดียวกันสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2 กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2 เรื่อง คุณภาพอากาศเกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพ (จ.ลำปาง พะเยา แพร่ และ จ.น่าน)ฉบับที่ 3 (3/2567)พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2มีค่าเท่ากับ 165.7, 107.5, 90.7 และ 122.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ณ เวลา 9.00 น. ตามลำดับ อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนทุกคนเฝ้าระวังสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งควรสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 หากมีอาการผิดปกติห้รีบไปพบแพทย์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคภูมิแพ้ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เด็กและคนชรา และเฝ้าระวังสุขภาพ เป็นพิเศษ ที่สำคัญควรงดการเผาทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เป็นการสะสมเพิ่มปริมาณฝุ่นควันให้เกินค่ามาตรฐาน.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *