ต่างด้าวชาวเมียนมา ทะลักเข้าไทย ตม.เชียงราย สกัดจับ 9 ราย ผู้นำพาซ่อนเร้น 5 คน

ต่างด้าวชาวเมียนมา ทะลักเข้าไทย ตม.เชียงราย สกัดจับ 9 ราย ผู้นำพาซ่อนเร้น 5 คน

วันนี้ (6 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงราย ตม.เชียงแสน บก.ตม.5 บก.ทท.2 กอ.รมน.เชียงราย ได้จับกุมตัวชาย 5 คน ชื่อนายลุงหริ่ง อายุ 25 ปี อาศัยอยู่ ต.แม่ข้าวต้ม อ.เมือง จ.เชียงราย นายส่วย จิ่ง อายุ 31 ปี นายไซ หลู่ อายุ 30 ปี นายมิน อายุ 23 ปี นายเคลียไส ซอลี อายุ 21 ปี ชาวสัญชาติเมียนมา

นำตัวดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันนำพาซ่อนเร้นหรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ,ร่วมกันช่วยเหลือ ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ จากกรณีเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.เชียงราย ขยายผลเครือข่ายขนคนต่างด้าวที่ถูกจับ 3 คน ขับรถยนต์ 3 คัน เหตุเกิดวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา แล้วพบว่ายังมีนายลุงหริ่งและพวกที่ยังไม่ถูกจับกุมไปเช่าโกดังอยู่ที่หมู่ 8 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ต่อมาเจ้าหน้าที่พบว่าได้มีรถยนต์กระบะขับไปรับชาวเมียนมาที่จุดผ่านแดนถาวรดังกล่าว 20-25 คน แล้วพาไปที่โกดังดังกล่าวจึงนำกำลังออกติดตามไปจนถึงโกดังก็พบว่ามีรถขับออกมา 4 คนเป็นรถนำทาง 1 คัน และขับตาม3 คัน มุ่งหน้าออกจาก อ.แม่สาย ไปทาง อ.เชียงแสน เจ้าหน้าที่จึงติดตามไปจนถึงทางหลวงชนบทสาย ชร.1063 หลัก กม.ที่ 35 ต.โยนก อ.เชียงแสน กลุ่มรถดังกล่าวได้ไหวตัวทันและขับหลบหนีไปได้ 2 คัน อีก 2 คันหนีขับเข้าทางทุ่งนาของชาวบ้านจึงเป็นตันและถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้โดยในรถคันแรกมีนายส่วย จิ่ง เป็นคนขับ และคันที่ 2 มีนายไซ หลู่ เป็นคนขับ ภายในรถมีชาวเมียนมาจากย่างกุ้ง 8 คนและตองจี 1 คนรวม 9 คน นั่งแออัดมาด้วยโดยที่แขนมีเขียนอักษร W และ A สอบถามทราบว่าเป็นสัญลักษณ์ของปลายทางที่จะไปคือที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

เจ้าหน้าที่จึงขยายผลไปตรวจสอบที่โกดังเช่าใน อ.แม่สาย ก็พบนายลุงหริ่งและนายมินอยู่จึงจับกุมตัวเอาไว้ เมื่อสืบสวนก็ทราบว่านายลุงหริ่ง นายมิน คนขับอีก 2 คน และคนที่นั่งปะปนไปกับชาวต่างด้าว รวมทั้งหมด 5 คนดังกล่าวเป็นตัวการพาชาวต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองจึงนำตัวพร้อมของกลางดำเนินคดีในที่สุด.

ช่วงระยะเวลา 1-3 เดือนที่ผ่านมา ปัญหาแรงงานต่างด้าวได้ทะลักเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์สู้รบในประเทศเมียนมาและการหนีเกณฑ์ทหารของชายฉกรรจ์ในประเทศพม่า ทำให้มีการเดินทางเข้ามาอย่างถูกต้องด้านชายแดน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติอย่างผิดกฏหมาย เปิดช่องทางให้กลุ่มค้าแรงงานต่างด้าวทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันขบวนการใหญ่ในช่วงเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา อีกจำพวกหนึ่งก็ทำเอกสารข้ามแดนมาอย่างถูกต้องแล้วก็ทำเอกสารไปรักษาตัวที่ โรงพยาบาลเชียงราย หรือ โรงพยาบาลเชียงใหม่ หลังจากนั้นก็หายตัวเข้ากลีบเมฆหลบหนีเดินทางเข้าไปทำงานในจังหวัดชั้นในของประเทศไทยตามระเบียบของแรงงานต่างด้าวชาวเบอร์ม่า ที่มีกลุ่มขบวนการแอบลักลอบค้าแรงงานต่างด้าวค่อยช่วยเหลือเป็นธุระจัดหา…
บก.เจี๊ยบแม่สายนิวส์ออนไลน์ /// รายงาน ///

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *