ลำปาง-ชาวบ้านเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือทำถนนอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาชาวบ้านต้องทำกันเอง แต่ปัจจุบันขาดทุนทรัพย์และสิ่งของ

ลำปาง-ชาวบ้านเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือทำถนนอย่างเร่งด่วน ที่ผ่านมาชาวบ้านต้องทำกันเอง แต่ปัจจุบันขาดทุนทรัพย์และสิ่งของ

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีทอง สมพงษ์ ผญบ.บ้านขวัญคีรี หมู่ 11 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง เปิดเผยว่า พร้อมด้วยชาวบ้านขวัญคีรีในและบ้านขวัญคีรีนอก ต.บ้านร้อง รวมตัวเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกียวข้อง ช่วยเหลือปรับปรุงซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้านจากทางแยกบ้านข่อย

หมู่ 4 – บ้านขวัญคีรี หมู่ 11 ต.บ้านร้อง รวมระยะทาง 8 กม. เนื่องจากสภาพถนนเป็นดินภูเขา หน้าแล้งทำให้เกิดเป็นถนนฝุ่น หน้าฝนก็มีสภาพเป็นดินโคลน
ทำให้ชาวบ้านกว่า 380 คน รวมทั้งเด็กนักเรียนที่เดินทางไปเรียนหนังสือหรือชาวบ้านที่ต้องเดินทางไป รพ.ได้รับความเดือดร้อนมาก ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ผญบ.บ้านขวัญคีรี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกียวข้อง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา และ อ.งาว ได้สั่งการให้ อบต.บ้านร้อง เข้ามาปรับปรุงซ่อมเซมถนนโดยวิธีการปรับไถซึ่งใช้การได้ไม่นานสภาพก็เหมือนเดิม ต่อมากรมบำไม้ได้ดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่พบว่า ถนนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่โป่ง ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1A จะต้องมีการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) สำหรับการสร้างถนนคอนกรีตเข้าหมู่บ้าน และเมื่อวันที่ 8 ก.พ.2567 ชาวบ้านได้ทำหนังสือยื่นต่อ ผู้ว่าฯลำปาง และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เรื่อง ขอรับงบประมาณพัฒนาจังหวัดเพื่อศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เนื่องจากหน่วยงานท้องถิ่นไม่มีงบประมาณ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

นายศรีทอง กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 25 -27 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาก่อนที่หน้าฝนจะมาถึงทำให้ถนนเป็นโคลนเป็นหลุมเป็นบ่อเดินทางลำบาก ถ้าพึ่งหน่วยงานราชการคงไม่ไหว ชาวบ้าน บ้านขวัญคีรี ต.บ้านร้อง อ.งาว จึงได้เรี่ยไรเงินกัน ซื้อหิน ทราย ดิน ปูน ร่วมแรงร่วมใจปรับปรุงซ่อมแซมทำถนนเทคอนกรีต

เข้าหมู่บ้านในจุดเสี่ยงอันตราย รวมระยะทางกว่า 245 เมตร โดยไม่ใช่งบประมาณทางราชการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ชาวบ้านยังขาดทุนทรัพย์ในการซื้อปูน หิน ทรายอีกจำนวนมาก หากท่านใดต้องการช่วยเหลือติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.097-0574956 เพื่อให้ชาวบ้านมีความปลอดภัย และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.

 

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *