สตูลชาวบ้านอนุรักษ์ไก่ดำพื้นเมืองดั้งเดิม ฟื้นฟูเพื่อให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่


สตูลชาวบ้านอนุรักษ์ไก่ดำพื้นเมืองดั้งเดิม ฟื้นฟูเพื่อให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่

ชาวบ้านหมู่ 8 ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูลรวมกลุ่มกันอนุรักษ์ฟื้นฟูไก่ดำพันธุ์พื้นเมืองดั้งเดิม ที่หายสาบสูญไปกว่า20 ปี หลังจากเพาะขยายพันธุ์ได้มากก็จะทำการตลาดเพื่อให้ไก่ดำกลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจของจ.สตูล ให้เหมือนในอดีตที่เคยโด่งดังจนกลายเป็นคำขวัญของจ.สตูล
นายฮารีม หมาดปูเต๊ะ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 ม.8 ต.ฉลุง

ประธานกลุ่มอนุรักษ์ไก่ดำต.ฉลุง กล่าวว่า ตนเริ่มเลี้ยงไก่ดำแบบลองผิดลองถูกมา 2 ปี ทุกวันนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้ว สาเหตุที่เลี้ยงเพราะต้องการอนุรักษ์พันธุ์ไก่ดำดั้งเดิมไว้ เพราะในอดีตไก่ดำสตูลเป็นที่โด่งดังรู้จักกันไปทั่ว หากมาสตูลไม่ได้กินไก่ดำแสดงว่ามาไม่ถึงสตูล จึงเริ่มต้นเลี้ยง จากที่นำไก่ดำมาเลี้ยง 1 คู่ตอนนี้ขายพันธุ์และส่งมอบให้สมาชิกในกลุ่ม 10 คนๆละ1 คู่เพื่อนำไปเลี้ยงต่อที่บ้าน

ส่วนของตนตอนนี้มีแม่พันธุ์ 6 ตัว พ่อพันธุ์ 1 ตัวและลูกไก่วัยรุ่น 20 ตัว นอกจากนี้ก็มีลูกไก่อีกหลายขนาด รวมถึงที่เพาะพันธุ์อีกไม่น้อยกว่า 50 ตัว คาดว่าหากสมาชิกกลุ่มที่เหลือ 9 คนขยายพันธุ์ไก่ดำได้สำเร็จก็จะพัฒนาให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งให้กลับมาโด่งดังเหมือนในอดีต ซึ่งไก่ดำที่เลี้ยงเป็นไก่ดำพันธุ์ดั้งเดิมของสตูล คือเป็นพันธุ์ไก่ดำอินโดนีเซียที่ผสมกับไก่ป่า ทำให้ไก่มีความดุ เนื้อนุ่มเลี้ยงแบบธรรมชาติก็ไม่กลายพันธุ์ เนื่องจากไก่ดำจะไม่ผสมพันธุ์กับไก่พื้นเมืองตัวอื่นๆ ข้อดีของการเลี้ยงไก่ดำแบบธรรมชาติคือสามารถขยายพันธุ์ได้เร็ว เลี้ยงง่ายแข็งแรงเหมือนไก่พื้นเมืองทั่วไป แต่ที่พิเศษกว่าคือหนัง เนื้อเล็ก ลิ้น ตา กระดูก รวมทั้งเครื่องในอื่นๆจะเป็นสีดำทั้งหมด ยกเว้นหัวใจที่ยังคงมีสีดำผสมสีแดงให้เห็น
นายอดุล ชนะบัณฑิต ประธานพลเมืองรักษ์สตูล กล่าวว่า กลุ่มพลเมืองรักษ์สตูลเป็นกลุ่มพลเมืองภาคประชาชนที่ร่วมกับขับเคลื่อนเรื่องการท่องเที่ยวของจ.สตูล โดยพบว่าต.ฉลุงมีการรวมกลุ่มเลี้ยงไก่ดำเพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูสายพันธุ์ไก่ดำดั้งเดิม ซึ่งไก่ดำในอดีตเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของจ.สตูล จึงมองว่าหากพัฒนาให้มีการเลี้ยงอย่างแพร่หลายสามารถที่จะเชื่อมโยงในเรื่องของการท่องเที่ยวได้ และเพื่อให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นจึงตั้งชื่อขึ้นใหม่ว่า “ไก่ดำพญาบังสาสตูล”ไก่ดำมีสรรพคุณทางยา ทำเมนูได้หลากหลาย นิยมทำไก่ดำตุ๋นยาจีน ไก่ดำผัดขิง ไก่ดำทอดกระเทียมพริกไทย คั่วกลิ้งไก่ดำฯลฯ หากขยายพันธุ์สามารถขายได้ตั้งแต่ลูกเจี๊ยบอายุ 1เดือน 3 เดือน

หรือขายเนื้อชำแหละ ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่น่าเลี้ยงสามารถสร้างเป็นรายได้ให้กับเกษตรกร โดยไก่ดำจะตกที่ก.ก.ละ 280 บาท แต่ตอนนี้ทางกลุ่มยังไม่เปิดจำหน่าย เพราะต้องการขยายพันธุ์ให้ได้มากกว่านี้ ……………….

คอดีเย๊าะ เงินเจริญ //จ.สตูล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *