สุพรรณบุรี สหกรณ์จังหวัดสุพรรณจัดงาน 108 ปีวันสหกรณ์แห่งชาติ

สุพรรณบุรี สหกรณ์จังหวัดสุพรรณจัดงาน 108 ปีวันสหกรณ์แห่งชาติ


ที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 26 ก.พ.2567 สหกรณ์การเกษตรเมืองสุพรรณบุรี จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี จัดพิธีวางพานพุ่มสักการะ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย”

และกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อน้อมรำลึกพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย
โดยมีนายอุบล เดชอุ่ม สหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธี มีนางอ้อมใจ แตรสังข์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีนายบุญส่ง ขาวพันธุ์ ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรเมืองสุพรรณบุรี จำกัด ในนามของคณะผู้จัดงาน นายสมนึก อ่ำสกุล ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรเมืองสุพรรณบุรี จำกัด พร้อมผู้แทนสหกรณ์ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม
วัตถุประสงค์ของการจัดงาน วันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2567 เพื่อถวายสักการะและรำลึกถึง พระกรุณาคุณขององค์ผู้ให้กำเนิดสหกรณ์ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และเพื่อส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ ได้ตระหนักถึงคุณค่า

ศรัทธา และเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ ตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์งานสหกรณ์ สู่สาธารณชน ให้รับทราบโดยทั่วกัน
นับแต่สหกรณ์แห่งแรก ได้ถือกำเนิดขึ้นในประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 จวบจนปัจจุบันนี้ มีอายุครบ 108 ปี การสหกรณ์ไทย ได้พัฒนา และก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ปัจจุบันจังหวัดสุพรรณบุรี มีสหกรณ์รวมทุกประเภท จำนวน 61 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในทุกอำเภอ มีสมาชิกจำนวน 104,896 คน มีทุนเรือนหุ้นรวมกัน จำนวน 8,441 ล้านบาท โดยสหกรณ์ ภายในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้มีบทบาทสำคัญ ในการช่วยแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มวลสมาชิกมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยความสำคัญของงานสหกรณ์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2527 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ” และสหกรณ์ยังเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ในการจัดงานวันสหกรณ์แห่งชาติประจำปีนี้ เครือข่ายสหกรณ์ ในจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสุพรรณบุรี และสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์สุพรรณบุรี ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย กิจกรรมวางพานพุ่มสักการะ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” และกิจกรรมบริจาคโลหิต ให้กับศูนย์โลหิตโรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยายมราช อีกด้วย

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *