ตื่นจากฝันร้าย! “ชาวมูโนะ” ร่วมละหมาดฮายัต ขอพรจากองค์อัลเลาะห์ ให้ผู้สังเวย 11 ศพ จากเหตุโกดังดอกไม้เพลิงระเบิด พร้อมมอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัยและกรณีบ้านเสียหายรวม 89 ราย

 

ตื่นจากฝันร้าย! “ชาวมูโนะ” ร่วมละหมาดฮายัต ขอพรจากองค์อัลเลาะห์ ให้ผู้สังเวย 11 ศพ จากเหตุโกดังดอกไม้เพลิงระเบิด พร้อมมอบเงินเยียวยาผู้ประสบภัยและกรณีบ้านเสียหายรวม 89 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 4,901,914.73 ขณะที่ 547 หลังซ่อมเสร็จแล้ว คงเหลือ 102 หลังอยู่ระหว่างดำเนินการ

จากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ใจกลางตลาดมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 11 ราย อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนชาวมูโนะเป็นอย่างมาก และยังคงตราตรึงในความทรงจำของผู้ประสบภัยที่ยังไม่จางหาย กลายเป็นบาดแผลทางจิตใจของชาวมูโนะที่ต้องอาศัยการเยียวยาของภาครัฐ
ล่าสุด เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (23 ก.ค.67) ที่บริเวณลานดิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ต.มูโนะ ภายใต้การนำของ นายมูฮัมหมัดซากี ดาโอ๊ะ โต๊ะครูบ้านปาดังยอ พร้อมด้วยผู้นำศาสนา, ผู้นำชุมชน, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ ต.มูโนะ กว่า 400 คน ร่วมประกอบพิธีละหมาดฮายัตขอพร (ดุอาอ์) จากพระผู้เป็นเจ้า(อัลลอฮฺ ซ.บ.) แสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด รวมทั้งประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ที่บ้านเรือนและสิ่งของต่างๆ เสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งการละหมาดฮายัตในครั้งนี้ เพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปจากพื้นที่ ให้เกิดความปลอดภัย และความรุนแรงหมดไปจากพื้นที่
จากกรณีเหตุการณ์โกดังระเบิดครั้งนี้ นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนของชาวมูโนะเป็นวงกว้าง เรียกได้ว่า พังพินาศเป็นหน้ากลอง ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำการสำรวจบ้านเรือนที่อยู่อาศัย พบว่าได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลัง โดยได้ดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมไปแล้ว จำนวน 547 หลัง ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลัง จำนวน 76 หลัง จังหวัดได้อนุมัติวงเงินก่อสร้างแล้ว จำนวน 39 หลัง ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบเอกสาร เพื่อเสนอจังหวัดในการขออนุญาตก่อสร้าง จำนวน 28 หลัง แก้ไขแบบแปลนบ้าน จำนวน 6 หลัง และอีก 3 หลังอยู่ในขั้นตอนการโอนที่ดินเนื่องจากไม่มีโฉนด
ภายหลังจากการละหมาดเสร็จสิ้น ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ร่วมกันมอบเงินเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยในกรณีค่าเช่าบ้านและในกรณีซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย
โดย ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า การจัดพิธีละหมาดฮายัตขอพรครั้งนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับประชาชนที่ประสบภัย ที่สำคัญ ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มอบเงินเยียวยากรณีค่าเช่าบ้าน ซึ่งมาจากงบฯช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ มูโนะ จำนวน 41 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 369,000 บาท และมอบเงิน ให้กับผู้ประสบภัยในกรณีซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 48 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 4,532,914.73 บาท ซึ่งเบิกจ่ายจากเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี โดยจังหวัดนราธิวาสและส่วนราชการต่างๆ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุในครั้งนี้ และจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติต่อไป
อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจ มีบ้านที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 649 หลัง เสียหายทั้งหมด 82 หลัง เสียหายบางส่วน 567 หลัง ล่าสุดการดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว 100 % จำนวน 547 หลัง ,มีบ้านที่เสียหายบางส่วน 548 หลัง, อยู่ระหว่างดำเนินการ 21 หลัง, ยังไม่ดำเนินการ 87 หลัง, บ้านเสียหายทั้งหลัง 76 หลัง, เสียหายบางส่วน 11 หลัง ซึ่งบ้านที่เสียหายทั้งหลัง จำนวน 76 หลัง ทางจังหวัดได้อนุมัติวงเงินก่อสร้างแล้วจำนวน 39 หลัง, ตรวจสอบเอกสารขออนุญาตก่อสร้างจำนวน 28 หลัง, แก้ไขแบบแปลนบ้านจำนวน 6 หลัง ซึ่งขนาดหน้ากว้างของบ้านไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ รวมทั้งไม่มีโฉนดที่ดิน เนื่องจากตอนซื้อขายไม่ได้มีการโอนที่ดิน จำนวน 3 หลัง และถมดินแล้ว จำนวน 46 หลัง

////////////////////////////////// 23 กรกฎาคม 2567
ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *