สวทช.จัดอบรมให้ความรู้ สร้างความตระหนักปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและการสร้างเครือข่ายภาคประชาชน พร้อมเสนอนวัตกรรมไม้โกงกางเทียมเป็นทางเลือก

สวทช.จัดอบรมให้ความรู้ สร้างความตระหนักปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและการสร้างเครือข่ายภาคประชาชน พร้อมเสนอนวัตกรรมไม้โกงกางเทียมเป็นทางเลือก

เมื่อวันที่ 19 กุมถาพันธุ์ 2567 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาแดง อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) นำโดย นางรังสิมา ตัณฑเลขา ผอ.โปรแกรมอาวุโส สวทช. นำคณะนักวิจัยจาก สวทช. จัดประชุม“การให้ความรู้และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการกัดเซาะชายฝั่งและสร้างเครือข่ายภาคประชาชน“ ให้กับประชาชนในพื้นทึ่ อ.สามร้อยยอด และผูัที่สนใจโดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 170 คน ซึ่งได้รับเกียรติจากนายบัญชา เสือเหลือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาแดงเป็นประธานเปิดการประชุมและร่วมและเปลี่ยนตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชน

 

นางรังสิมา เปิดเผยว่า กิจกรรมในวันนี้ ทางสวทช.จัดขึ้นเพื่อให้ภาคประชาชนได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนสภาพปัญหาและระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ชายหาดของจังหว้ดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนการให้ความรู้ถึงวิธีการตลอดจนแนวทางการป้องกันการกัดเซาะชายหาดที่มีอยู่หลายมาตรการ ตลอดจนวิธีการจัดการปัญหาทึ่มึหลายระดับ และทึ่สำคัญประชาชนในพื้นที่ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงหากมีการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างเครือข่ายภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็งจะสะท้อนปัญหาอันจะนำสู่การแก้ไขได้เหมาะสมกับพื้นที่มากที่สุด

นอกจากนนี้ทาง สวทช. ยังได้ลงพื้นที่หาดหัวโขน ใน อ.สามร้อยยอด เพื่อสำรวจสภาพชายหาดและทำการเก็บข้อมูลหลังจากที่ทาง สวมช.ได้มีการทดสอบติดตั้งนวัตกรรมไม้โกงกางเทียมเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งและรากไม้เทียมเพื่อเร่งการตกตะกอน หรือซีออส เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยนวัตกรรมดังกล่าวทาง สวทช. มีส่วนในการออกแบบ-วิจัยร่วมกับหลายหน่วยงาน

อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ม.เกษตรศาสจร์, กรมเจัาท่า เป็นตัน ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สำคัญในการแก้ไขและป้องกันปัญหาการกัดเซาะชายหาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พิสิษฐ์รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *