ลำปาง-ร่วมปฏิบัติการขุดค้นหานักบินสหรัฐฯที่สูญหายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ ดอยฝรั่ง

ลำปาง-ร่วมปฏิบัติการขุดค้นหานักบินสหรัฐฯที่สูญหายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ณ ดอยฝรั่ง

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะจากสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย ร่วมลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจค้นหาทหารที่สูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณพื้นที่ดอยฝรั่ง เขตบ้านทรายใต้ อ.เมืองลำปาง ที่สืบทราบว่าเป็นจุดที่เครื่องบินตกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2487 นำโดยนายโรเบิร์ต เอฟ โกเด็ก เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

 

คุณลิสา บูเจนนาส กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พลอากาศเอกศักดิ์พินิต พร้อมเทพ อดีตเจ้ากรมสารบรรณทหารอากาศ อดีตผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง ราวมกิจกรรมค้นหา

ทั้งนี้ สงครามมหาเอเชียบูรพา (พ.ศ. 2484-2488) มีการวางกำลังทหารญี่ปุ่นในประเทศไทย กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรจึงส่งหน่วยทางอากาศเข้ามาปฏิบัติการทางภาคเหนือของไทย เพื่อยับยั้งและขัดขวางการส่งกำลังบำรุงของญี่ปุ่นที่มีฐานในไทย เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2487 เครื่องบินขับไล่แบบ P-51 และ P-38 ของสหรัฐฯ 16 ลำ ออกเดินทางจากฐานบินในมลฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน เพื่อค้นหาและโจมตีหน่วยปฏิบัติการสนับสนุนของญี่ปุ่นทางเหนือของไทย หน่วยของสหรัฐฯ มุ่งหน้าสู่ จ.ลำปางและถูกสกัดกั้นจากเครื่องบินขับไล่แบบ Ki-27 หรือ “โอตะ” ของไทย

จำนวน 5 ลำ ซึ่งบินออกจากสนามบินลำปาง จึงเกิดการต่อสู้ระยะประชิดในอากาศระหว่างเครื่องบินของไทย 5 ลำ และของสหรัฐฯ 16 ลำ ซึ่งในเวลาต่อมาเรียกว่า “ยุทธเวหา 5 ต่อ 16 เหนือนครลำปาง”

จากการรบดังกล่าว ส่งผลให้เครื่องบินของไทยถูกยิงตก 4 ลำ เสียหายอย่างหนัก 1 ลำ นักบินเสียชีวิต 1 คน สำหรับฝ่ายสหรัฐฯ เครื่องบิน P-38 เสียหายอย่างหนัก 1 ลำ เสียหายเล็กน้อย 1 ลำ และเครื่องบิน P-51 ลำหนึ่งถูกยิงตกในเทือกเขา จ.ลำปาง นักบินคนหนึ่งสูญหายและถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิต นักบินผู้นี้เป็นหนึ่งในทหารอเมริกันหลายหมื่นคนที่ยังคงสูญหายระหว่างปฏิบัติหน้าที่

ตลอดเวลา 80 ปีที่ผ่านมา สำนักงานค้นหาเชลยศึกและผู้สูญหายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (Defense POW/MIA Accounting Command: DPAA) ทุ่มเทค้นหาผู้สูญหายเหล่านี้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และด้วยความร่วมมือระหว่าง DPAA กับ พล.อ.อ.ศักดิ์พินิต พร้อมเทพ (เกษียณอายุราชการ) แห่งกองทัพอากาศไทย น.ต.แดเนียล แจคสัน (เกษียณอายุราชการ) และนายริชาร์ด แฮคเคนสัน ผู้ศึกษาด้านประวัติศาสตร์สงครามชาวไทยและสหรัฐฯ

รวมทั้งหน่วยงานราชการของไทยและประชาชนชาวลำปาง ในที่สุดก็สามารถค้นพบจุดตกของเครื่องบิน P-51 ดังกล่าวข้างต้น ตั้งแต่ปลายปี 2561 และมีการสำรวจพื้นที่อีกหลายครั้ง จนกระทั่งถึงวันนี้ซึ่งเป็นการค้นหาร่างนักบินผู้สูญหาย เพื่อนำเขากลับคืนสู่มาตุภูมิ และคืนสู่ครอบครัวที่เฝ้ารอด้วยความหวังว่าจะได้พบกับบุคคลอันเป็นที่รักอีกครั้งหนึ่ง.

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr.ภาพ-ข่าว ปชส.ลำปาง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *