#สภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ จัดประชุมสภาเกษตรฯ ได้ข้อสรุปแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร#

#สภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ จัดประชุมสภาเกษตรฯ ได้ข้อสรุปแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร#

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมสันติธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลสระทะเล อ.พยุหะคีรี. จ.นครสวรรค์ นายเศรณี อนิลบล ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์และเจ้าหน้าที่สำนักงาน จัดประชุมสภาเกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์ (สัญจร) ครั้งที่ 5 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ภายในการประชุมได้รับเกียรติจากหัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำองค์กรชุมชน และผู้นำเกษตรกรสาขาอาชีพต่างๆ โดยร่วมรับฟังการ สะท้อนปัญหา และร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการเกษตร ในเขตอำเภอพยุหะคีรี โดยมี นายดงพล รุจิธรรมธัช นายอำเภอพยุหะคีรีได้ให้เกียรติเป็นประธาน
สามารถสรุปประเด็น ปัญหาสำคัญจากการสะท้อนปัญหาจากผู้เข้าร่วมประชุมได้ ดังนี้

1.ปัญหาเรื่องน้ำแล้ง ในพื้นที่ ต.สระทะเล, ต.เขาทอง อันเกิดจากลักษณะภูมิประเทศ ที่เป็นพื้นที่ราบสูง ขาดระบบชลประทานที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลเสียต่อการดำรงชีพ และการประกอบอาชีพทางการเกษตร ทำให้พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายหรือได้ผลผลิตต่ำจากที่ควรจะเป็น ทำให้ เกษตรกรมีรายได้ลดลง ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

2.ปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่ ต.ย่านมัทรี เกษตรกรทำนาได้เพียงนาปรัง เพราะในฤดูนาปี มีน้ำท่วมทุกปี นอกจากนั้นเกษตรกรยังขาดองค์ความรู้เรื่องการปลูกพืชทางเลือก เพื่อปรับเปลี่ยนวิถีการประกอบอาชีพ ด้านการเกษตรหรือด้านการเลี้ยงสัตว์ ตามบริบทของพื้นที่

3. ปัญหาเรื่องโคเนื้อ พบว่ากลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโค ขาดแคลนแหล่งน้ำ ทำให้ไม่สามารถผลิตพืชอาหารโค เช่น การปลูกหญ้าสำหรับเลี้ยงโค ที่มีคุณภาพ ทำให้ขาดแหล่งผลิตอาหารโคที่มีคุณภาพและราคาถูก ขาดองค์ความรู้ด้านการนำเศษวัสดุที่เหลือทางการเกษตรมาแปรรูปให้มีคุณค่าทางอาหารที่สูงขึ้นขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและวิธีการรักษาโรคระบาดในโค การขาดแคลนวัคซีน ทำให้ ไม่มีวัคซีนรักษาโรคเพียงพอโดยเฉพาะวัคซีนลัมปีสกิน และประสบปัญหาราคาโคเนื้อตกต่ำทำให้รายได้ของเกษตรกรลดลง ซึ่งสวนทางกับราคาอาหารโคที่ปรับตัวสูงขึ้น และราคาเนื้อสดตามเขียงกลับยังมีราคาสูง

4. ปัญหาเรื่องปลา เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาประสบปัญหาราคาอาหารสำหรับเลี้ยงปลาปรับตัวสูงขึ้น พื้นที่เลี้ยงปลาเป็นพื้นที่ราบต่ำทำให้เกิดน้ำท่วมส่งผลทำให้ปลาตาย ขาดแคลนพันธุ์ปลาราคาถูก ขาดนวัตกรรมการยืดอายุและการจัดเก็บปลา และการไม่ได้รับความเป็นธรรมและกำหนดราคาปลาเองไม่ได้ จึงโดนกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง ทำให้อยากหาแนวทางการจำหน่ายปลาออนไลน์ และยังขาดผู้สนับสนุนบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ขาดการชดเชยจากภาครัฐที่ไม่เป็นธรรม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *