สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ร่วมกับ อ.ศรีเชียงใหม่ จัดโครงการ “ไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน” หนุนเกษตรกรทำเกษตรรักษ์โลก ลดฝุ่น PM 2.5 ลดภาวะโลกร้อน และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร

สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย ร่วมกับ อ.ศรีเชียงใหม่ จัดโครงการ “ไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน” หนุนเกษตรกรทำเกษตรรักษ์โลก ลดฝุ่น PM 2.5 ลดภาวะโลกร้อน และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร


เมื่อวันที่ 14 ก.พ 2567 ที่ นาแปลงใหญ่บ้านหนองแวง หมู่ 9 ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายจรัญ กลางประดิษฐ์ นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการ “การไถกลบตอซังเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถุและแร่ธาตุในดิน ประจำปี 2567” ซึ่ง สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับอำเภอศรีเชียงใหม่จัดโครงการ จัดขึ้น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง ส่งเสริมให้เกษตรกร ลด ละเลิก การเผาวัสดุทางการเกษตร ลดภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาตอซัง ลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อทำให้จุลินทรีย์และอินทรียวัตถุคืนชีวิตในพื้นดิน ก่อนทำการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป


ภายในงานมี หัวหน้าส่านราชการ และเกษตรกร ร่วมกันหว่านเมล็ตพันธุ์พีชปุ๋ยสดในแปลงนาและไถกลบ และนิทรรศการไถกลบตอชัง นิทรรศการดินโลก นิทรรศการจากภาครัฐและเอกชน และกิจกรรมส่งเสริมอาชีพแก่เกษตรกร ของสำนักงานเกษตรอำเภอศรีเชียงใหม่ อาทีเช่น สถานีฐานเรียนรู้การเพาะเห็ดฟาง , สถานีฐานเรียนรู้การทำอาหารสัตว์จากเศษวัสดุ รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการ แจกของขวัญของรางวัล และการแข่งขันจับหมู เป็นสีสรรค์ของงาน
นายวิชัย ทองขาว ผอ.สถานีพัฒนาที่ดินหนองคาย กล่าวว่า เป็นการบรูณาการการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการลดการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างยั่งยืน เป็นรูปประธรรม ในการตระหนักถึงปัญหาจากการเผาตอซัง ที่มีผลต่อสภาพแวดล้อม ต่อเกษตรกร เนื่องจากก่อให้เกิดภาวะฝุ่นควัน PM 2 5 ทำลายอินทรียวัตถุ ทำให้โครงสร้างของดินจับตัวแน่น แข็งกระด้าง จุลินทรีย์ในดินที่มีประโยชน์ต่อพืชถูกทำลาย สูญเสียธาตุอาหารพืช และน้ำในดิน รวมทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และลดก๊าซเรือนกระจก

ตลอดการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้รู้ถึงประโยชน์จากการไถกลบตอซัง ส่งเสริมให้เกษตรกร ลด ละเลิก การเผาวัสดุทางการเกษตร ลดภาวะโลกร้อนที่เกิดจากการเผาตอซัง สู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจก และทำให้มีจุลินทรีย์และอินทรียวัตถุที่ช่วยคืนชีวิตในพื้นดิน ก่อนทำการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อไป//

ฤาษีลภ-อภิชาติ แสงรุ่ง จังหวัดเหนองคายคาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *