นครพนม-พระค้ายาบ้าไม่เข้าถึงพระธรรม บุกจับเดนคุกคากุฏิ อาศัยผ้าเหลืองค้ายาบ้า จัดโปรขาย 3 เม็ดร้อย ไม่สลดอ้างซื้อง่ายขายคล่อง

นครพนม-พระค้ายาบ้าเพราะไม่เข้าถึงพระธรรม บุกจับเดนคุกคากุฏิ อาศัยผ้าเหลืองค้ายาบ้า จัดโปรขาย 3 เม็ดร้อย ไม่สลดอ้างซื้อง่ายขายคล่อง
*****
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิศาล ใจศิริ รอง ผกก.สืบสวนฯ พ.ต.ท.มุกดา นันทะพันธ์ สว.สืบสวนฯ และ ร.ต.อ.เดชา ละศรีจันทร์ รอง สว.สืบสวน สภ.ธาตุพนม นำกำลังชุดปฏิบัติการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง บุกจู่โจมตรวจค้นจับกุมพระสงฆ์รูปหนึ่ง หลังมีชาวบ้านชี้เบาะแส ว่า มีพฤติกรรมเสพและค้ายาบ้าให้เครือข่ายในพื้นที่ จึงสืบสวนสอบสวนในทางลับ กระทั่งมีหลักฐานชัดเจน สามารถเข้าตรวจค้นภายในกุฏิพระในวัดป่าชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จับกุม พระมนตรี หรือ นายมนตรี แสงสุวรรณ์ อายุ 37 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตรวจค้นภายในกุฎิ พบยาบ้าจำนวน 372 เม็ด ยาไอซ์ 2 กรัม จึงควบคุมตัวมาสอบสวน พร้อมนิมนต์เจ้าอาวาส พระอุปัชฌาย์ ลาสิกขาออกจากเพศสมณะของภิกษุ ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวน ดำเนินคดีที่ สภ.ธาตุพนม ในข้อหามียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย
จากการสอบสวนเบื้องต้น นายมนตรีผู้ต้องหาให้การว่าเมื่อปี 2556 ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาค้ายาบ้าจำนวน 10,000 เม็ด และเมื่อพ้นโทษออกมาเมื่อปี 2563 ได้มาบวชเรียนศึกษาพระธรรมจนได้นักธรรมเอก และจำพรรษาอยู่วัดป่าแห่งนี้ ถึงปัจจุบันเข้าพรรษาที่ 3 ระหว่างนั้นได้รับการติดต่อจากเครือข่ายค้ายาบ้า ที่เคยรู้จักกันมาก่อน นำยาบ้ามาพักไว้ในกุฏิเพื่อขาย ได้กำไรเม็ดละ 5 – 10 เพราะอยากมีรายได้เสริม โดยใช้กุฏิพระในวัดเป็นจุดนัดรับส่ง เพื่อเลี่ยงการจับกุม แม้รู้อยู่เต็มออกว่าผิดกฎหมาย และทำให้ศาสนามัวหมอง แต่ทนแรงจูงใจไม่ไหว เพราะตนเองก็ได้เสพด้วย จึงตัดสินใจเป็นเอเย่นต์ขายยาบ้าให้เครือข่ายในพื้นที่ พร้อมจัดโปรจูงใจ จำหน่าย 3 เม็ด 100 บาท ยอมรับว่าซื้อง่ายขายคล่อง วัยรุ่นในหมู่บ้านมาอุดหนุนประจำ พร้อมรับสภาพที่ต้องกลับเข้าไปรับโทษในเรือนจำอีกครั้ง อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนขยายผล ติดตามจับกุมเครือข่าย มาดำเนินคดี เพื่อตัดวงจรผู้เสพ ผู้ค้าในพื้นที่ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *