“ชมคลิป”สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล :อภิปรายเร่งแก้ปัญหาผู้ประกอบการขนส่งโดยขอให้ทางกฎหมายขนส่งทางบก ผ่อนผันและป้องกันการเรียกร้องการรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐ กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร

สส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล :อภิปรายเร่งแก้ปัญหาผู้ประกอบการขนส่งโดยขอให้ทางกฎหมายขนส่งทางบก ผ่อนผันและป้องกันการเรียกร้องการรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐ กราบเรียนท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร
ผม บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคท้องที่ไทยนะครับ ก่อนอื่นผมก็ขอสนับสนุนนะครับ ในร่างการพิจารณาญัตติ เรื่อง แนวทางการแก้ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการขนส่งทางบกและป้องกันการเรียกร้องการรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่รัฐขอประเด็นสั้น ๆ อย่างนี้ครับ ผมขออนุญาตอธิบายนิดเดียวนะครับ การบรรทุก
นี่นะครับ จากกรุงเทพฯ ถึงเชียงรายเลย ๑ ตัน ถ้าผู้ประกอบการได้ค่าบรรทุก ๑ ตัน ไม่ถึง ๘๐๐บาท ผมอยากได้แก้กฎหมายในเล่มนี้นิดเดียวสำหรับรถบรรทุก ๕-.๕ ตัน ถ้าเขาเกินไป ๑ ตันปรับสัก ๓,๐๐๐ บาทเขาก็ไม่กล้าทำแล้วครับ ไม่กล้าเกินแล้วครับ แต่ในทางกฎหมายที่มี
ณ ปัจจุบันนี้นะครับ ที่ผู้ประกอบการรายเล็กที่โดนยีดรถกันเยอะแยะมากมาย ก็คือว่าเกินแค่ ๕๐๐-๖๐๐ กิโลกรัมเท่านั้นเอง หรือ ๗๐๐๘๐๐ กิโลกรัม หรือ , ตัน ถ้าไม่จ่ายค่าทำสำนวน
ท่านรู้หรือไม่ครับว่าการทำสำนวนเวลาถูกจับน้ำหนักครั้งหนึ่งเท่าไร ๕๐,๐๐๐ บาท ถ้าเกินประมาณ ๖๐๐-๗๐๐ กิโลกรัมนะครับ ๕.๐๐๐ บาท ถ้าเกินซัก ๔-๕ ตันนี่ ๗๐,0๐๐ ๘ㅇ,๐๐.
ถึง ๑๐๐,๐๐๐ เลยครับ ถ้าไม่ทำก็จะถูกยีดรถทันที แล้วก็จะเป็นแบบนี้ทั่วประเทศเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันหมดเลยนะครับ เพราะจริง ๆ แล้วรถที่เคลียร์น้ำหนักที่วิ่งกันบนถนนปัจจุบันนี้

บรรทุกกัน ๗๐-๘๐ ตัน แต่พวกนี้กลับไมโดนริบรถ เพราะอะไรครับ เพราะเจ้าหน้าที่เขาจะแนะนำให้ทำเช่าช่วง ๒ ช่วงนะครับ ให้คนขับเช่าช่วง ๆ ที่หนึ่ง และให้คนอื่นมาทำเช่าช่วง ๆ ที่ ๒ อีกก็เลยไม่ถูกยีดรถนี่คือความแตกต่างนะครับ ระหว่างการใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ รัฐอันนี้เป็นเรื่องจริงที่ทุกคนประสบมาตลอด ผมเองผมก็เคยเจอเรื่องนี้เหมือนกันเดินบนมอเตอร์เวย์
บรรทุกเกิน ๖๐๐ กิโลกรัมนะครับ เขาเรียกค่าทำสำนวน ๖๐,๐๐๐บาท ถ้าไม่อย่างนั้นก็ถูกยึดรถ
อันนี้เป็นช่องว่าง ผมอยากขอเน้นเลยว่าเกิน ๑ ตัน ช่วยปรับสัก ๕,๐๐๐ บาทได้ไหม เพราะว่าค่ามาทุกจากกรุงเทพฯ ถึงเชียงใหม่ เชียงราย ๑ ตันไม่ถึง ๑,๐๐๐ บาท เพราะบางครั้งรถบรรทุกที่วิ่งบนถนนบางทีใส่ไปเกือบเกิน ๕0.๕ ตันนี่บางทีไปจอดไว้ฝนตกน้ำขังในผ้าใบเติมน้ำมัน เต็มถัง พอเกิน Error ไปนิดหน่อย ๔๐๐ -๕o๐ กิโลกรัม เขาจะโดนจับทันทีเลยครับ เคลียร์ก็ไม่ได้ ถ้าเคลียร์ก็เอาเยอะ ส่วนใหญ่เขาจะรีบส่งภูธรเลย เพราะว่ามันเป็นตัวเลขที่ขึ้นหน้าจออยู่แล้ว บอกส่งส่วนกลางปแล้ว เคลียร์ได้ไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเอา การเคลียร์ก็คือคดี ละ๕๐.๐๐๐-๖๐,๐๐๐ บาท เป็นอย่างนี้มาตลอดแล้ว ก็สงสารผู้ประกอบการรายเล็กด้วยนะครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *