ชวนเที่ยวงาน “วันส้มแม่สิน” ของดีประจำถิ่นและเทศการอาหารตำบลแม่สิน

ชวนเที่ยวงาน “วันส้มแม่สิน” ของดีประจำถิ่นและเทศการอาหารตำบลแม่สิน

อบต.แม่สิน จึงได้จัดงาน ‘วันส้มแม่สินของดีประจำถิ่นและเทศกาลอาหารตำบลแม่สิน’ ขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเศรษฐกิจในชุมชนและท้องถิ่น เป็นการส่งเสริม สนับสนุน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปลูกส้มเขียวหวานในพื้นที่ตำบลแม่สิน ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้กับนักท่องเที่ยว ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม โดยพัฒนาการปลูกส้มเขียวหวานให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของประชาชน ผู้บริโภคส้มเขียวหวานที่มีคุณภาพสูง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนสินค้าแปรรูปทางเกษตรของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มในพื้นที่ตำบลแม่สิน ให้มีรายได้ในครัวเรือน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้อย่างมั่นคง เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรผลิตผลทางการเกษตร พ่อค้า ประชาชน มีรายได้จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่

นายสมพงษ์ ปลาป๊อก นายก อบต.แม่สิน เปิดเผยว่า การจัดงานวันส้มแม่สินของดีประจำถิ่นและเทศกาลอาหารตำบลแม่สิน มีขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 ม.ค. 67 ที่ อบต.แม่สิน สำหรับการจัดงานดังกล่าว เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับราคาผลผลิตของส้มแม่สิน และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงเกษตร สร้างรายได้ให้ชุมชน มีกิจกรรมประกอบด้วย ขบวนแห่บุปผชาติ ขบวนวัฒนธรรม และขบวนผลไม้ตำบลแม่สิน การประกวดส้มเขียวหวานแม่สิน การประกวดเทพีส้มเขียวหวานตำบลแม่สิน การประกวดการทำอาหารที่มีส้มเขียวหวานเป็นส่วนประกอบ การประกวดดนตรีสากล (โฟล์คซอง) มหรสพ วงดนตรีรำวงย้อนยุค

นายสมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส้มเขียวหวานของ ต.แม่สิน ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI) ส้มแม่สินนั้นมีความหวาน อร่อย และโดดเด่นเรื่องการผลิต การทำสวนส้มที่มีมาตรฐาน GAP เป็นการวมกลุ่มเกษตรผู้ปลูกส้มให้มีความเข้มแข็ง ถือได้ว่าการปลูกส้มเขียวหวาน เป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประชาชนชาวตำบลแม่สินเป็นอย่างดียิ่ง อีกทั้งมีหน่วยงานภาครัฐ ส่งเสริมพื้นที่ปลูกส้มเขียวหวานให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ สร้างวิถีท่องเที่ยวชุมชน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ มีรายได้จากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้จักส้มเขียวหวาน “ส้มแม่สิน” เป็นที่แพร่หลายโดยทั่วกัน

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *