ลำปาง-ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอน ท่ามกลางฝน ในงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567

ลำปาง-ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอน ท่ามกลางฝน ในงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 12 เม.ย.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานข่วงนคร หน้าสำนักงานเทศบาลนครลำปาง มีการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์และสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้า โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าฯลำปาง นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดลำปาง พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ภ.จว.ลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นอภ.เมืองลำปาง น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายก ทน.ลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารเทศบาลนครลำปาง เข้าร่วมพิธีในงานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2567

โดยก่อนหน้านั้นเวลา 15.00 น. ที่ลานพระธาตุศรีจอมไคล วัดปงสนุก อ.เมืองลำปาง มีพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ 13 อำเภอ บรรจุลงในสลุงหลวง โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนชาวลำปาง ร่วมพิธีตักน้ำทิพย์ 13 อำเภอ และน้ำขมิ้นส้มป่อย มอบให้เทพบุตรสลุงหลวงใส่ในสลุงหลวง เพื่อนำไปสรงน้ำพระแก้วดอนเต้า และพิธีปล่อยขบวนแห่งานบุญสลุงหลวง และขบวนน้ำทิพย์ 13 อำเภอ จากวัดปงสนุก ตามเส้นทาง ถนนปงสนุก – ถนนรัษฎา – ถนนทิพย์ช้าง – เข้าสู่ข่วงนคร โดยมีเทพบุตรสลุงหลวงและรองทั้ง 4 คน ประคองสลุงหลวง จากวัดปงสนุก มายังข่วงนครห้าแยกหอนาฬิกา

บรรยากาศโดยทั่วไปมีประชาชนชาวลำปางมาร่วมสรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้ากันจำนวนมาก โดยในช่วงประกอบพิธีสงฆ์มีฝนตกมาปรายเล็กน้อย หลีงเสร็จพิธีปรากฎว่ามีฝนฟ้าคะนองและลมแรง ฝนตกมาอย่างหนัก แต่ประชาชนก็ยังสรงน้ำพระเจ้าแก้วดอนเต้ากันจำนวนมากท่ามกลางสายฝน ทั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคงในชีวิตและครอบครัวในเนื่องเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมือง 2567 นี้.

พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า เป็นพระพุทธรูป ที่ทำด้วยแก้วมรกตอันล้ำค่า มีหน้าตักกว้าง 6 นิ้วครึ่ง สูงจากฐานรากถึงเศียร 8 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน รุ่นหลังปางสมาธิราบไม่มีพระเกตุมาลาเหมือนพระพุทธรูปทั่วไป โดยที่บริเวณฐานพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าจะทำด้วยทองคำหนัก 19 บาท 1 สลึง 1 เฟื้อง มีชฎาทองคำเป็นเครื่องสวมเศียร และมีเครื่องทรงทำเป็นสร้อยสังวาล ซึ่งเป็นเนื้อทองคำรวมน้ำหนักถึง 7 บาท ซึ่งโดยปกติแล้วประชาชนและนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ากราบไหว้สักการะพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าได้ ที่กุฏิพระแก้ว วัดพระธาตุลำปางหลวง อ.เกาะคา จ.ลำปาง

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *