ชมภาพ ผอ.ททท.สำนักงานตากร่วมกับวิทยาลัยชุมชุนตาก – วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น-อบต.รวมไทยพัฒนา ทดสอบการท่องเที่ยวชุมชนที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

ชมภาพ ผอ.ททท.สำนักงานตากร่วมกับวิทยาลัยชุมชุนตาก – วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น-อบต.รวมไทยพัฒนา ทดสอบการท่องเที่ยวชุมชนที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก
ณ.องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา
วิทยาลัยชุมชุนตาก วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น ททท.สำนักงานตาก อบต.รวมไทยพัฒนา บูรณาการร่วมทดสอบการท่องเที่ยวชุมชน ในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา
จุดที่1 สวนสลิลทิพย์(สวนอะโวคาโด)
จุดที่2ชมทอผ้าชุมชนชาวปกาเกอะญอ กะเหรี่ยงบ้านพะดี จุดที่3 ชมทอผ้าพื้นเมือง บ้านทหารผ่านศึก
จุดที่ 4 ชมการทอผ้าใยกัญชง วิถีชีวิตชุมชนชาวไทยชนเผ่าม้ง บ้านเก้ารวมไทย
จุดที่5 ชมกลุ่มสมุนไพร(อบสมุนไพร)วิถีธรรมชาติชนเผ่าม้ง บ้านรวมไทยสามัคคี
โดยมี.อจ.สวาท ไพศาลศิริทรัพย์ วิทยาลัยชุมชุนตาก อาจารย์ธนากร ทั่งเรือง
รองคณบดีคณะบริหารธุรกิจ
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) สำนักงานตาก
นำนักท่องเที่ยว
มาเพื่อทบทวนศักยภาพพื้นที่
“ค้นหา” ทุนชุมชนที่มีอยู่โดยเน้นทุนธรรมชาติ ทุนวัฒนธรรม และทุนมนุษย์ที่สามารถจัดการได้ในเชิงประจักษ์ “ต่อยอด” พัฒนาเพื่อเติบโตด้วยการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนในพื้นที่เพื่อผลักดันทุนชุมชนสู่อุตสาหกรรมภาคบริการที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ “เพิ่มค่า” การเพิ่มมูลค่าผ่านผลิตภัณฑ์ชุมชนที่แสดงออกถึงความเป็นเอกลักษณ์ด้วยการสรรค์สร้างกิจกรรมที่ดีงามในการเพิ่มคุณค่าประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว “หาจุดต่าง” ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นที่บ่งชี้ถึงจิตวิญญาณแห่งถิ่นที่เพื่อเป็นกลไกในการสร้างความหมายและการรับรู้ร่วมกันของคนในชุมชนและคนนอกชุมชนทั้งความโดดเด่นและภาพจำ
“สร้างสรรค์” พัฒนาความรู้ใหม่ ทบทวนความรู้เก่า เพิ่มความทันสมัย ด้วยเรื่องเล่าและเรื่องราวผ่านวิถีชุมชน รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน “แบ่งปัน” เชื่อมโยงความร่วมมือภาคส่วนในพื้นที่เพื่อส่งมอบทุนชุมชนโดยส่งเสริมคนรุ่นใหม่ คนคืนถิ่น และศิลปินพื้นบ้านเพื่อการสืบทอดอย่างยั่งยืน
เพื่อพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรการพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวเชิงเกษตรการพิจารณาถึงการจัดการห่วงโซ่อุปทาน “ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ” ตลอดจนการมีส่วนร่วมของภาคส่วนในพื้นที่ในการวางแผนเพื่อกำหนดทิศทางสู่ความสำเร็จในอนาคต ต่อยอดอดีต ปรับปัจจุบัน สร้างคุณค่าใหม่ ภายใต้การนำเนินงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อให้ชุมชนมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน
เพื่อทดลองรูปแบบการท่องเที่ยว รูปแบบการท่องเที่ยววิถีเกษตรนิเวศ ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ซึ่งเน้นการตอกย้ำความหมายเชิงคุณค่าของชุมชนด้วยเส้นทางท่องเที่ยวอันประกอบด้วย สวนสลิลทิพย์สวนอโวคาโด ชุมชนปกาเกอะญอ บ้านพะดี กลุ่มทอผ้าแม่บ้านทหารผ่านศึก กลุ่มทอผ้าใยกัญชงบ้านเก้ารวมไทย ชมแปลงเกษตร สวนสมุนไพร อบสมุนไพร บ้านรวมไทยสามัคคี โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสถึงความจริงแท้ผ่านปฏิสัมพันธ์และกิจกรรมที่สามารถเข้าถึงความรู้สึกนึกคิดของคนในชุมชน อันเป็นภาพสะท้อนเพื่อให้เกิดประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าอย่างน่าประทับใจ

น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ “ผอ.หน่อง” ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย( ททท.) สำนักงานตาก
กล่าวว่า ททท. สำนักงานตาก ร่วมกับวิทยาลัยชุมชนตาก องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา และมหาวิทยาลัยนอร์ทเทินตาก ได้ร่วมทดสอบสินค้าการท่องเที่ยวเส้นทางท่องเที่ยววิถีเกษตรสัมผัสอุ่นไอชุมชนในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา เพื่อเปิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ สร้างรายได้ให้กับชุมชน และการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากตำบลรวมไทยพัฒนา เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว ที่เป็นวิถีชุมชนเกษตร โดยมีสินค้าเกษตร GI อาทิ สวนอะโวคโดหลากหลาย อาทิสวนสลิลทิพย์ ที่เป็นแหล่งเยี่ยมชมแปลงเกษตรที่มีการเรียนรู้ในเรื่องการต่อยอดพันธุ์อะโวคาโด นอกจากนี้ยังมีสวนทุเรียน สวนกล้วยหอม GI เยี่ยมชมกลุ่มทอผ้าปะกาเกอญอ บ้านพะดี ทั้งที่แปรรูปเป็นเสื้อกะเหรี่ยง ย่าม จากนั้นรับประทาอาหารกลางวันที่เป็นอาหารถิ่นของกลุ่มชาวไทยม้ง อาทิ ต้มไก่สมุนไพรพันปี ยำไก่สมุนไพร น้ำพริกม้ง ต้มหมูพันปีใส่ผักกาดจอ และข้าวลืมผัว พร้อมชมการแสดงจากลุ่มชาติพันธ์ุม้ง และชนเผ่าลีซอ ที่มีการแสดงทางวัฒนธรรมเต้นจะคึ จากนั้นแวะชมผ้าทอใยกันชงที่มีความสวยงามทรงคุณค่าจากกลุ่มแม่บ้านรวมไทยพัฒนา ชมการทอผ้าฝ้ายลายผ้าขาวม้าจากกลุ่มแม่บ้านทหารผ่านศึก และทดสอบกิจกรรมอบสมุนไพรพื้นบ้านโดยกลุ่มแม่บ้านรวมไทยพัฒนา เป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ที่ได้ชมแปลงสมุนไพรพื้นบ้าน ชมสวนดอกไม้โมรียาห์ที่ยังสามารถท่องเที่ยวได้จนถึงปลายเดือนมกราคม 2567 และสัมผัสอุ่นไอหมอกที่ม่อนหมอกตะวัน ซึ่งเส้นทางนี้จะเป็นกิจกรรม 2 วัน 1 คืน ตลอดเส้นทางมีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับนักท่องเที่ยว และมีความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว
ททท.ตาก จะได้นำข้อมูลไปเสนอขายแก่บริษัทนำเที่ยว และนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งนี้จะได้หารือชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนากิจกรรมรองรับให้ได้มาตรฐานต่อไป เพื่อจะได้ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์เพื่อต่อยอดการรับรู้ถึงคุณค่าและมูลค่าของสินค้าบริการของชุมชนเชิงประจักษ์ โดยส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจฐานและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในพื้นที่
#สุขทันทีที่เที่ยวตาก #Meaningful Tak

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
#ได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา

#วิทยาลัยชุมชุนตาก – วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานตาก

ชวลิต วิกุลชัยกิจ/รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *