ชายแดนด้านแม่ฮ่องสอนปะทะเดือดอีกครั้งหลังทหารเมียนมาปะทะกับทหารกะเหรี่ยงคะยา บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของฐานยามู ฐานกองบัญชาการหลักของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา

ชายแดนเดือดอีกผู้ลี้ภัยหนีเข้ามาอีกครั้ง

ชายแดนด้านแม่ฮ่องสอน เดือดอีกครั้งหลังทหารเมียนมาปะทะกับทหารกะเหรี่ยงคะยา บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของฐานยามู ฐานกองบัญชาการหลักของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยตรงข้ามบ้านใหม่ในสอย ที่เดินทางกลับไปเมียนมาเมื่อไม่นานมานี้หนีตายทะลักเข้ามาอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลัง KA เปิดเผยว่า สถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด ระหว่าง กองกำลังติดอาวุธ KA KNDF PDF KNPLF กับทหารเมียนมา ในพื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ เมืองโมเบีย เมืองแผ่โข่ง (เขตรัฐฉานติดรัฐคะยา ) สรุปในการสู้รบ ทหารของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ได้ทั้งหมด 17 ฐานที่มั่น ทหารเมียนมาเสียชีวิตจำนวน 98 นาย ถูกจับเป็นเชลย 32 นาย ในจำนวนนั้น 4 นายไม่ได้รับบาดเจ็บซึ่งมี ผบ.ร้อย กองพันที่ 6 รวมอยู่ด้วย ส่วนผบ.พัน และรอง ผบ.พัน คร.425 และ พัน.ร.6 เสียชีวิตทั้งหมด

ในส่วนของสถานการณ์ในรัฐคะยา ที่ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรงข้ามบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 15-16 พ.ย.2566 ทหารเมียนมา ได้ยิง ค.120 มม.โจมตีไปยังค่ายผู้ลี้ภัย ดอว์นกกุ อีกครั้ง ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยในค่ายดังกล่าว ซึ่งได้เดินทางกลับมาจากประเทศไทย ได้พากันหนีเข้าสู่ประเทศไทย ที่บ้านใหม่ในสอยอีกครั้ง

ล่าสุดยอดผู้ลี้ภัย จากการรายงานของ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า มีผู้ลี้ภัยจากเมียนมาหนีเข้ามาเพิ่ม รวมเป็นจำนวน 2,544 คน ได้แก่
1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 000 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 000 คน คงยอดปัจจุบัน 000 คน

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 617 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 34 คน คงยอดปัจจุบัน 583 คน

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 488 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 488 คน

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 882 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 882 คน

5.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านใหม่ในสอย หมู่ 4 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ลี้ภัยหลบหนีภัยสงครามเข้ามาจำนวน 591 คน ( หลบหนีเข้ามาใหม่ )

ก่อนหน้านั้น แถลงการณ์ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอนสถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น. – 18.00 น. ร้อย.ร.1743 ฐานฯ สิงขร 3 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ยินเสียงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด ค.120 มม. จำนวน 5 ครั้ง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของฐานฯ ในฝั่งรัฐคะยา ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 10-15 กม.และ ตรวจพบ อากาศยานทำการบินบริเวณพื้นที่ด้านตรงข้ามอำเภอเมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 22 ครั้ง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา( ผภสม) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่ ปัจจุบันคงเหลือยอดจำนวน 2,153 คน รายละเอียดดังนี้

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 313 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 299 คน คงยอดปัจจุบัน 14 คน

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 784 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 15 คน คงยอดปัจจุบัน 769 คน

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 488 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 488 คน

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 882 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 882 คน
————————————
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *