ปกครองตำบลช่องสะเดาพร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่าย และเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าสักพระ ได้รวมกันขับเคลื่อนการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน

ปกครองตำบลช่องสะเดาพร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่าย และเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าสักพระ ได้รวมกันขับเคลื่อนการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 19 มกราคม 2567 นายพีร พวงมาลี หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสลักพระ-เอราวัณ ร่วมมือกับ นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนัน ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ทีมปกครองตำบลช่องสะเดา พร้อมด้วยองค์กรภาคีเครือข่าย ผู้นำท้องที่ นำโดยนางสาวปภัสร์ลภัส แดงกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช่องสะเดา/ กฟผ.เขื่อนท่าทุ่งนา นำโดยนายพลายงาม ชัชวาลย์ หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนท่าทุ่งนา / เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าสักพระ-เอราวัณ /คณะครูและนักเรียนโรงเรียนบ้านช่องสะเดา(การไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์) ตลอดจนจิตอาสา เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินงานป้องกันไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ประจำปี พ.ศ.2567 การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในระดับพื้นที่ตำบลช่องสะเดา
เนื่องจากไฟป่าอาจจะเริ่มในช่วงปลายเดือนมกราคม และเกิดขึ้นมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายน ตรงกับช่วงภาวะเอลนีโญที่มีอากาศแห้งและแล้ง โดยเป็นภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการเกิดไฟป่ามากเป็นพิเศษ ถ้าไม่วางแผนกันตั้งแต่ตอนนี้ การป้องกันและควบคุมป่าในช่วงเวลานั้นคงไม่มีประสิทธิภาพ จนนำไปสู่ปัญหาฝุ่น PM 2.5”
การชิงเผา (Early Burning) การชิงเผาเป็นวิธีการหนึ่งของการเผาตามกำหนด (Prescribe Burning)
อันเป็นการใช้ประโยชน์จากไฟ เพื่อการจัดการป่าไม้ การชิงเผามีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อลดปริมาณเชื้อเพลิงในป่าลง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดโอกาสในการเกิดไฟป่า หรือถ้าเกิดไฟป่าขึ้น ความรุนแรงและอันตรายของไฟนั้น
(Fire Hazard) จะมีน้อยลงสามารถควบคุมไฟได้ง่ายและปลอดภัย ณ.พื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านท่าทุ่งนา บริเวณเขาหลังโรงเรียนบ้านช่องสะเดา (ไฟฟ้าฝ่ายผลิตอุปถัมภ์)

รักษพล พุ่มพฤกษ์/ภาพ-ข่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *