ลำปาง- ผบก.ภ.จว.ลำปาง แถลงการจับกุมการปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ลำปาง- ผบก.ภ.จว.ลำปาง แถลงการจับกุมการปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2567 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ กก.ภ.จว.ลำปาง อำนวยการโดย พล.ต.ต.ภูมิบัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ก.จว.ลำปาง แถลงการจับกุมการปล่อยเงินกู้ คิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วรพงศ์ ตำลือ ผบก.สส.ภ.5 พล.ต.ต.ภูมิบัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ ผบก.ก.จว.ลำปาง พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว พ.ต.อ.คมสันต์ สะอาดล้วน พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล รอง ผบก.ก.จว.ลำปาง พ.ต.อ.กฤษดา พันธ์เกษม รอง ผบก.ภ.จว.แพร่ พ.ด.อ.วชิรศักดิ์ ตรีประสม รอง ผบก.สส.3 บก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทองขาว ผกก.สส.ภ.จว.ลำปาง พ.ต.อ.คมสันต์ บำรุงยศ ผกก.สภ.เมืองลำปาง พ.ต.อ.ธวัชวงศ์ ชูกิจคูณ ผกก.สส.3บก.สส.ภ.5

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการสืบสวนหาข่าวทราบว่า ได้มีการปล่อยเงินกู้คิดดอกเบี้ย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยมีการคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อเดือน และรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มีการเก็บรถที่รับจำนำไว้เป็นหลักประกันเงินกู้ ภายในบริเวณบ้านพัก ถนนเจริญวิทยา และ ถนนมนตรี ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ซึ่งได้ทำเป็นลักษณะลานจอดรถหรือรับฝากรถ นั้น

ต่อมาโดยการสั่งการของ ผบช.ภ.5 และ ผบก.ภ.จว.ลำปาง ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวม
พยานหลักฐาน เพื่อขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดลำปาง จากนั้นศาลจังหวัดลำปาง ได้อนุมัติหมายค้น เข้าค้นบ้านพักดังกล่าวเมื่เวลา 15.00 น.วันที่ 10 ม.ค.2567 ที่ผ่านมา จากการตรวจค้น พบนางธนัญญา รับเป็นเจ้าของบ้านและนำตรวจค้น พบรถจักรยานยนต์ รวมจำนวน 72 คัน รถยนต์ รวมจำนวน 5 คัน และกุญแจพร้อมเอกสารการกู้ยืมเงิน รวมถึงข้อความที่นางธนัญญา สนทนากับลูกค้าในโปรแกรมไลน์ ปรากฏข้อความที่ทำให้เข้าใจได้ว่า เป็นการเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด รวมถึงมีการใช้ข้อความข่มขู่ให้ลูกหนี้ชำระ มิเช่นนั้นจะนำรถที่ลูกค้ามาฝากไว้ไปขายต่อ

ซึ่งนางธนัญญา ยอมรับว่าตนได้รับรถจำนำมาจริงโดยมีการรับมาในลักษณะประเมินราคารถตามสภาพรถใหม่- เก่า โดยมีราคาตั้งแต่ 2,000 บาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท โดยตนจะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 10 ต่อเดือน และหักดอกเบี้ยเดือนแรกจากยอดเงินกู้ในทันที ที่จ่ายเงินให้ลูกค้า และจะให้นำเอาคู่มือการจดทะเบียนรถหรือเอกสารเกี่ยวกับรถที่นำมาจำนำนั้นมาให้ด้วย และตนไม่ได้รับอนุญาตใ ห้ประกอบธุรกิจสินเชื่อ แต่อย่างใด รวมถึงการที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ย จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักง่นสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ดำเนินคดีในข้อหา “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใด ๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ และจัดตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ.โรงรับจำนำ พ.ศ.2505 ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต ” โดยในส่วนของผู้ร่วมกระทำความผิด จะได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนการขยายผลนำตัวมาดำเนินคดีรตามกฏหมายต่อไป.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *