จ.ชุมพร-#ชมคลิปดูวิถีอาชีพชาวเลรุนกุ้งเคยทำกะปิคุณภาพ “บ้านปากหาด” กลิ่นหอม รสชาติอร่อย

จ.ชุมพร-#ชมคลิปดูวิถีอาชีพชาวเลรุนกุ้งเคยทำกะปิคุณภาพ “บ้านปากหาด” กลิ่นหอม รสชาติอร่อย


วันที่ 3 ม.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวประมงพื้นบ้านตำบลท่ายางและตำบลนาทุ่ง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร นำอวนรุนจับกุ้งเคยบริเวณอ่าวปากหาด ทำกะปิคุณภาพเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่า เคยปากหาดหรือกะปิปากหาด มีรสชาติอร่อย ไม่เค็มจนเกินไป มีกลิ่นหอมของกะปิแท้ ไม่มีสิ่งเจอปนนอกจากกุ้งเคยล้วนๆ จะนำไปประกอบอาหาร ทำน้ำพริกจิ้มผักสดผักต้ม หรือเป็นส่วนผสมของเมนู ผัดแกงต่างๆก็เป็นที่ถูกปากถูกใจของผู้บริโภค
นายสุทัศน์ อนุญาต อายุ 58 ปี ชาวตำบลท่ายาง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร อาชีพชาวประมงพื้นบ้านที่ทำมาหากินอยู่กับริมฝั่งทะเลมาหลายสิบปี เล่าว่า ตัวกุ้งเคยเข้าช่วงเดือนธันวาคม จับกุ้งได้ถึงเกือบเดือนเมษายนซึ่งจะเป็นช่วงมรสุม มีคลื่นลมแรง ช่วงที่ทะเลคลื่นลมสงบจะมีกุ้งเคยเข้าเกยหาด แต่ก็ไม่ได้จับกุ้งเคยได้ทุกวันบางวันจับกุ้งไม่ได้
ชาวประมงจับกุ้งเคยได้โดยเฉลี่ยคนละ 20-30 กิโลฯ ขายให้กับคนซื้อที่จะเอาไปทำกะปิเสนอราคากิโลละ 50 บาทโดยประมาณ ถ้าแบ่งขายให้ชาวบ้านไปทำเป็นกับข้าวในครัวเรือนก็ขายให้ถูกๆในราคากันเอง แต่ส่วนใหญ่จับกุ้งแล้วจะเอาไปทำกะปิตากแห้งใส่ในภาชนะเป็นกระปุกพลาสติกออกจำหน่ายกิโลละ 200 – 250 บาท รายได้เฉลี่ยประมาณ 20,000-30,000 บาทต่อปี กะปิยิ่งเก็บไว้นานข้ามปียิ่งมีรสชาติหอม ทำอาหารอร่อย
กะปิ หรือที่ชาวปักษ์ใต้เรียกว่า “เคย” จากการทำของชาวประมงบ้านปากหาด เป็นที่ขึ้นชื่อว่ามีรสชาติอร่อย มีกลิ่นหอม ที่มาของความอร่อยเพราะมีวิธีทำโดย ใช้กุ้งเคยล้วนๆไม่ผสมลูกปลาตัวเล็กๆ เลือกออกให้หมดโดยเฉพาะปลาปักกะเป้า ต้องไม่ให้มีเด็ดขาดเพราะเป็นปลาที่มีพิษแต่จะพบเจอน้อยมาก หรือแทบจะไม่เจอเลย อีกทั้งกะปิปากหาดไม่ใส่สีผสมอาหาร มีความหอมเฉพาะตัวเนื่องจากกะปิมีส่วนผสมแค่สองอย่างคือ ตัวกุ้งเคยล้างน้ำให้สะอาดผสมกับเกลือเล็กน้อยตามสัดส่วนโขลกให้ละเอียดก่อนตากแห้งพร้อมบรรจุออกจำหน่ายได้เลย”

 

…………………..

***เอกชนะ นวนละมัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.ชุมพร098-9515199

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *