มุกดาหาร จับคาด่านชาวเวียดนามลักลอบขนงู กิ้งก่า จำนวนมาก

มุกดาหาร จับคาด่านชาวเวียดนามลักลอบขนงู กิ้งก่า จำนวนมาก


มุกดาหาร- ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( ไซเตส ) สนธิกำลังจับชาวเวียดนามลักลอบขนงู และกิ้งก่า ซุกซ่อนมากับรถโดยสารระหว่างประเทศ สารภาพได้ค่าจ้าง 6,000 บาท เพื่อไปส่งที่ท่าแขก สปป.ลาว ให้กับพ่อค้าชาวจีน
วันที่ 29 พ.ย. 66 นายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร(ไซเตส) พร้อมด้วย นายนพปฏล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปราบด่านศุลกากรมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ทหารพรานที่ 2101 ปศุสัตว์มุกดาหาร กักกันสัตว์มุกดาหาร กู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิการกุศลมุกดาหาร ตชด.234 และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่า หลังจากได้รับรายงานจากสายว่า จะมีชาวเวียดนามลักลอบนำสัตว์มีชีวิตออกไปประเทศเพื่อนบ้านที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ตรวจเข้มรถทุกชนิดฝั่งขาออกนอกราชอาณาจักร
จนกระทั่งมีรถโดยสารระหว่างประเทศ ( รถลาว ) ยี่ห้อฮุนได สีฟ้า หมายเลขทะเบียน บข – 3838 กำแพงนะคอน ได้วิ่งเข้ามาจอดเพื่อตรวจเอกสาร เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าได้ทำการตรวจสอบใต้ท้องรถ ที่เก็บสัมภาระของผู้โดยสาร พบผ้าใบสีฟ้าคลุมกล่องพลาสติก และกล่องกระดาษจำนวน 6-7 กล่อง ตรวจสอบพบสัตว์มีชีวิต จึงได้นำลงจากลงเพื่อตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง พบเป็นงู กิ้งก่าและ จิ้งเหลน หลากหลายชนิดและหลายพันธุ์ ซุกซ่อนอยู่ในกล่องได้บรรจุอยู่ในถุงจำนวนมาก แยกได้ดังนี้ งูทางมะพร้าว 2 ถุง, งูเขียวกาบหมาก 2 ถุง, งูสิง 2 ถุง , กิ้งก่า 7 ถุง ,จิ้งเหลน 3 ถุง และงูสวยงาม ประมาณ 300 ตัว
จากการสอบถาม นายโว ชวนติง อายุ 42 ปี ชาวเวียดนาม บอกว่า มีชาวไทยให้ไปรับสัตว์มีชีวิตที่จังหวัดมหาสารคาม แล้วไปส่งที่ท่าแขก สปป.ลาว พอถึงจะมีคนมารับของ ไม่ทราบผู้ส่งและผู้รับ ได้ค่าจ้างจำนวน 6,000 บาท
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจยึดสัตว์ทั้งหมดมาที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร เพื่อทำการบันทึก พร้อมได้แจ้งข้อกล่าวหา ผิด พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 เป็นความผิดตาม พ.ศ.2558 มาตรา 31 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242 , 244 ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่ง สภ.เมืองมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป..
**************************
// มุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *