งาน “เทศกาลโคมล้านนา ปู่จาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง”

งาน “เทศกาลโคมล้านนา ปู่จาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง”
เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จัดงาน เทศกาลโคมล้านนา ปู่จาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง ปี 2566 ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานเปิดงาน
เทศบาลตำบลเชิงดอย จัดงาน เทศกาลโคมล้านนา ปู่จาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปี 2566 มุ่งสืบสานอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณียี่เป็งล้านนาอันดีงาม ระหว่างวันที่ 27 – 30 พฤศจิกายน นี้
เชียงใหม่ /นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลโคมล้านนา ปู่จาผางประทีปหนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปี 2566 ตามโครงการประเพณียี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งเทศบาลตำบลเชิงดอย ได้ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 30 พฤศจิกายน ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง เทศบาลตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณียี่เป็งล้านนาอันดีงามให้คงอยู่ สร้างความตระหนักให้เกิดความรักความหวงแหนในวัฒนธรรมประเพณีอันงดงาม ก่อให้เกิดความภาคภูมีใจในความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน มุ่งหมายที่จะสร้างความรักความสามัคคีให้เกิดความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน โดยปีนี้ เทศบาลตำบลเชิงดอย ได้มุ่งเน้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวหนองบัวพระเจ้าหลวงที่มีความสำคัญของอำเภอดอยสะเก็ดเป็นอย่างยิ่ง
จากคำขวัญของอำเภอดอยสะเก็ดที่ว่า “หนองบัวพระเจ้าหลวง แม่กวงเขื่อนใหญ่ ห้วยฮ่องไคร้ศูนย์ศึกษา ล้วนนานาหัตถกรรม” และมีตำนานมากมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาและความเป็นมาของอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ และ นายมงคล ชัยวุฒิ นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ได้นำส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมปล่อยโคมไฟ(ลอยฟ้า) เพื่อความเป็นสิริมงคล และปล่อยเคราะห์กรรม ความชั่วร้าย สิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ให้ลอยออกไปจากชีวิต ทั้งยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามอีกด้วย
“สำหรับหนองบัวพระเจ้าหลวงยังเคยเป็นที่รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรามหาภูมิพลอดุลเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อเดือน มกราคม พ.ศ 2505 เมื่อทั้งสองพระองค์ พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีประเทศเดนมาร์กเสด็จประทับลงเรือยาวที่หนองบัวพระเจ้าหลวงแห่งนี้ นับว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์และเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวอำเภอดอยสะเก็ดเป็นอย่างมาก”
ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ อุโมงค์โคมไฟ บริเวณทางเข้าศาลาเก้าเหลี่ยม ยาวกว่า 50 เมตร, การตกแต่งศาลาเก้าเหลี่ยมด้วยโคมไฟล้านนาตระการตา และโคมยักษ์, บริเวณหาดทราย มีการจุดบูชาผางประทีปกว่า 2,000 ดวง, ไฮไลท์ของงานในปีนี้ บริเวณกลางหนองน้ำ มีการตกแต่งรูปพระจันทร์เต็มดวง จำลอง อย่างยิ่งใหญ่ อลังการ และมีการแสดงมหรสพ ตลอดทั้งงาน
การจัดกิจกรรมงานครั้งนี้ ได้มีหน่วยงาน “สโมสรไลออนส์เพชร เพชรบูรณ์ “ให้การสนับสนุน ในการจัดงาน และยังมีกิจกรรมสร้างความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่
โดยบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเย็น ของประเพณียี่งเป็ง ในเทศกาลโคมล้านนาปู่จาผางประทีป ปี 66”  มีนักท่องเที่ยวในพื้นที่ อำเภอใกล้เคียง นักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดและต่างชาติ จำนวนมากพากันเดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามของ  อุโมงค์โคมไฟบริเวณทางเข้าศาลาเก้าเหลี่ยม ความยาว 50 เมตร, การตกแต่งศาลาเก้าเหลี่ยมด้วยโคมไฟล้านนาตระการตา และโคมยักษ์,  จุดที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบและต้องไม่พลากของการรมาถ่ายภาพเซลฟี่ บริเวณหาดทราย   ไฮไลท์มีการตกแต่งรูปพระจันทร์เต็มดวง จำลองผลิตจากวัสดุรีไซเคิล โดยนักท่องเที่ยวพากันถ่ายภาพตามจุดเซลฟี่ที่ดวงจันทร์ ที่จำลองมาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมแสงจันทร์ และได้ร่วมกันปล่อยโคมลอย ในพิธีเปิดงานกันอย่างคับคั่ง โดยท้องฟ้าสร้างสีสันสวยงามของโคมลอย และมีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟเป็นที่สวยงาม สร้างความประทับใจ ให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก.
********************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *