นครพนม-ท่าทรายนำเข้าจากเพื่อนบ้านมีหนาว ศุลกากรคาดโทษพวกหัวหมอ อ้างกล้องวงจรปิดเสีย แต่ลอบดูดหินทรายเพลิน ปรับ 4 เท่าพร้อมยึดใบอนุญาต

นครพนม-ท่าทรายนำเข้าจากเพื่อนบ้านมีหนาว ศุลกากรคาดโทษพวกหัวหมอ อ้างกล้องวงจรปิดเสีย แต่ลอบดูดหินทรายเพลิน ปรับ 4 เท่าพร้อมยึดใบอนุญาต


****
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม มอบหมายให้ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม พร้อมตัวแทนด่านศุลกากรนครพนม เจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขานครพนม และหน่วยงานความมั่นคงรวม 17 หน่วยงาน ภายใต้คณะกรรมการพิจารณาอนุญาตผู้ประกอบกิจการดูดทรายจังหวัดนครพนม ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบติดตาม เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินกิจการดูดหินทรายในแม่น้ำโขง ของผู้ประกอบการขออนุญาตดูดหินทราย โดยนำเข้าจากประเทศลาว ตรงข้ามกับพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมจำนวนผู้ยื่นขออนุญาต 9 ราย ถือเป็นการจัดระเบียบ ควบคุมดูแล ป้องกันการฉวยโอกาส ลักลอบนำหินทรายเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย
อีกทั้งเป็นการเพิ่มมาตรการเข้ม ในการดูแลสกัดกั้นปราบปราม การลักลอบลำเลียงยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย โดยอาศัยช่องทางผ่านท่าทราย ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทยลาว มีเพียงแม่น้ำโขงกั้นเป็นพรมแดน และเป็นการตัดวงจรอุบาทว์การเรียกรับของบางหน่วยงาน อ้างเป็นทางลัดในการอำนวยความสะดวก แก่ผู้ประกอบการท่าทราย โดยกำชับว่าทุกท่าทรายจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกัน เน้นการนำเข้าถูกกฎหมาย ทุกครั้งจะต้องแจ้งกระบวนการนำเข้าผ่านศุลกากร รวมถึงขออนุญาตเข้า-ออกเรือดูดทราย ผ่านสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขานครพนมเสมอ นอกจากนี้จะต้องมีการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด หรือกล้องซีซีทีวี (CCTV )ทุกราย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบได้ตลอดเวลา
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า มีท่าทรายบางแห่งยังมีปัญหาเรื่องระบบกล้องวงจรปิดไม่สมบูรณ์ พร้อมให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่จะเปิดฤดูกาลดูดหินทรายรอบใหม่ ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มิถุนายน 2566 หากพบผู้ประกอบการหัวหมอ อ้างกล้องวงจรปิดเสีย แต่ยังมีการลักลอบนำเข้าหินทรายผิดกฎหมาย ทางจังหวัดนครพนม จะดำเนินคดีตามกระบวนการศุลกากร คาดโทษปรับสูงถึง 4 เท่าของราคาจริง และการยกเลิกถอนใบอนุญาตทันที
ด้าน นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการอนุญาตนำเข้าทรายจากประเทศลาว ทางด่านศุลกากรได้รวบรวมเอกสารของผู้ประกอบการ เสนอให้ทางจังหวัดฯพิจารณา ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา รวมถึงมีความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่นำเข้า ระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2566 หลังจากการตรวจสอบมาตรฐานการวางระบบนำเข้าหินทรายตามระเบียบ และได้รับอนุญาตจากทางจังหวัดนครพนม ทางผู้ประกอบการสามารถ ยื่นเอกสารขอนำเข้าหินทราย ผ่านด่านศุลกากรนครพนม ได้ตามมาตรา 86 วรรคสอง
สำหรับอำนาจหน้าที่การดูแลของด่านศุลกากรนครพนม เมื่อผู้ประกอบการท่าทรายได้รับอนุญาต จากหน่วยงานความมั่นคง จะต้องมีการแจ้งขอนำเข้าล่วงหน้าตามระยะเวลาที่กำหนด และเป็นไปตามระเบียบ โดยทางผู้ประกอบการท่าทราย มีหน้าที่เพียงยื่นเอกสารขออนุญาต หลังการนำเข้าหินทราย ไม่มีการเสียภาษีศุลกากร แต่ชำระเพียงภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7
หากพบว่าผู้ประกอบการรายใด ฝ่าฝืนกระทำผิดนอกเหนือจากระเบียบขั้นตอน จะต้องถูกดำเนินคดีรวมถึงปรับมากถึง 4 เท่าของราคาจริง ในส่วนของมาตรการดูแล จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจ ในการแจ้งการนำเข้า-ออก ร่วมกับหน่วยงานกรมเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังต้องมีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี และต้องใช้งานได้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ หากอ้างว่ากล้องเสียระบบขัดข้อง ไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่มีการประกอบกิจการนำเข้าหินทรายปกติ ถือว่าเป็นการลักลอบ และจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมถึงปรับถึง 4 เท่าของราคาจริง
//ภาพข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *