นครพนม-ถนนเป็นเหตุ นายก อบต.ฯ ฟ้องชาวบ้านโพสต์ผิด พรบ.คอมฯ จวกไม่เกี่ยวกับนักข่าว ใครร้องเรียนไล่ไปเอาหนังสือมาดู

นครพนม-ถนนเป็นเหตุ นายก อบต.ฯ ฟ้องชาวบ้านโพสต์ผิด พรบ.คอมฯ จวกไม่เกี่ยวกับนักข่าว ใครร้องเรียนไล่ไปเอาหนังสือมาดู


*****
วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากนางบุญกอง แก้วไชย อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 32 หมู่ 4 บ้านโคกก่อง ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม ว่า ตนเองตกเป็นจำเลย ในฐานความผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนฯ โดยผู้เป็นโจทก์ฟ้องคือ นายสมคิด ลังกา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์ตาก (นายก อบต.โพธิ์ตาก) มอบอำนาจให้นายกสักกษัษฐี โคตุทา ทนายยื่นฟ้องต่อศาล โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 15 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้
นางบุญกอง แก้วไชย เล่าว่า ช่วงเช้าของวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ตนได้พาลูกชายวัย 16 ปี ซึ่งเป็นเด็กพิการทางสมอง ป่วยด้วยโรคลมชักมาแต่กำเนิด ต้องรับประทานยาตลอดชีวิต และพบหมอตามนัดทุกเดือน โดยถนนเส้นสายบ้านหนองบัว-โคกกุง อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ อบต.โพธิ์ตาก ที่ขาดการซ่อมบำรุงนานนับ 10 ปี จึงเกิดเป็นหลุมเป็นบ่อยาวเป็นกิโลเมตร ซึ่งในวันดังกล่าวตนได้พาลูกชาย ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ไปพบแพทย์เฉพาะทางตามนัด และต้องขับอย่างระมัดระวัง ถึงกระนั้นก็ยังพลาดตกหลุม เป็นเหตุให้ลูกชายพลัดตกจากเบาะรถ
จากนั้นตนจึงถ่ายรูปถนนที่เป็นหลุมขรุขระลงในโซเชียล พร้อมข้อความว่า “เบิ่งเอาเด้อพี่น้องถนนสายหนองบัวไปโคกก่องว่ามันแสนสบายหรือไปแบบมีคนป่วยกว่าจะถึงโรงบาลมันคงจะตกรถตายก่อนไหมถึงจะมีหน่วยงาน.อ.บ.ต.มาทำมีนายกที่แสนดีถนนก็จะประมาณนี้แหละจร้า” และอีกโพสต์หนึ่งว่า “พี่น้องเบิ่งเอาเด้อจร้าทางเส้นจากหนองบัวไปโคกก่องว่ามันลำบากแค่ไหนมีนายก.อ.บ.ต.ก็ไม่มีอะไรดีแล้วก็ไม่ทำไรดีแต่พูดวันๆๆๆ”
แต่หลังจากโพสต์ไปได้ไม่กี่วัน วันที่ 26 ตุลาคม 66 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 (นพค.22) หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ก็นำเครื่องมือหนักมาซ่อมบำรุง ด้วยการนำยางมะตอยมาเทราดหลุมพอบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ปรากฏว่าวันที่ 27 ตุลาคม 66 นายสมคิด ลังกา นายก อบต.โพธิ์ตาก ก็มอบอำนาจให้ทนายฟ้องกล่าวหาตนในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
ระหว่างที่นางบุญกองเล่า ช่วงหนึ่งก็มีน้ำตาซึมออกมา พร้อมกล่าวว่าตนเป็นคนหนึ่งที่เลือกนายสมคิดมาเป็นนายก อบต.โพธิ์ตาก ไม่คิดว่าจะตอบแทนด้วยการฟ้องชาวบ้านที่อยู่ในความดูแล ด้วยข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ ชาวบ้านจะไม่มีสิทธิ์มีปากมีเสียงอะไรได้เลยหรืออย่างไร การที่ฟ้องแล้วถ้าทำให้คะแนนเสียงดีขึ้นไหม อีกอย่างตนไม่มีเงินไปจ้างทนาย อยากรู้ว่านายก อบต.โพธิ์ตาก คิดอะไรอยู่ หนึ่งคะแนนที่ตนกาให้ไม่มีความหมายเลยใช่ไหม
นอกจากนี้ นางสำพันธ์ อ้นมา อายุ 56 ปี มีศักดิ์เป็นพี่สะใภ้ของนางบุญกอง เปิดเผยว่าบ้านหลังนี้ปลูกบนที่ดินของตน เพราะนางบุญกองเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว สามีเสียชีวิตมาตั้งแต่ปี 2547 และยังต้องมาเลี้ยงลูกที่ป่วยเป็นเด็กพิเศษ ในทุกวันตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ นางบุญกองจะต้องให้ลูกชายซ้อนท้าย จยย. เพื่อไปเรียนหนังสือที่ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดนครพนม เวลา 07.30-14.30 น. หากถนนเส้นนี้ได้รับการปรับปรุงชาวบ้านไม่น้อยกว่า 4 หมู่บ้านจะได้ประโยชน์ใช้สัญจรไปมา ไม่เว้นแม้แต่คนที่ทำงานอยู่ใน อบต.โพธิ์ตาก ยอมรับว่าเสียใจที่นายก อบต.ฯ ไล่ฟ้องชาวบ้านแบบนี้
และเพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อบต.โพธิ์ตาก ต้องการสอบถามนายสมคิด ลังกา นายก อบต.ฯ ผู้เป็นโจทก์ฟ้องนางบุญกอง ซึ่งหลังจากนายสมคิดประชุมเสร็จ ทราบว่ามีผู้สื่อข่าวมารอสัมภาษณ์ ก็ไม่ยอมเข้าไปในห้องทำงาน เมื่อผู้สื่อข่าวตามไปหาก็ตอบว่าการฟ้องไม่เกี่ยวกับนักข่าว เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่าชาวร้องเรียนมาก็เลยมาถามนายกฯ นายสมคิดตอบให้เอาหนังสือร้องเรียนมาดู จากนั้นก็รีบเดินขึ้นรถ อบต.โพธิ์ตากออกไปทันที
ทั้งนี้ ถนนสายบ้านหนองบัว-โคกก่อง-โคกกุง มีระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตรเศษ เดิมอยู่ในความรับผิดชอบของทางหลวงชนบท สร้างเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ต่อมาปี 2554 ได้โอนย้ายมาอยู่ในความดูแลของ อบต.โพธิ์ตาก ซึ่งมีการซ่อมเป็นช่วงๆ ส่วนใหญ่จะอยู่แถวที่ทำการ อบต.โพธิ์ตาก หากจะรื้อทำใหม่ตลอดทั้งเส้น ต้องใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท แต่ทาง อบต.โพธิ์ตากได้ของบฯปี 2567 เพื่อซ่อมสร้างแบ่งเป็น 4 ช่วง แต่ยังไม่มีการอนุมัติ
ขณะเดียวกันมีชาวบ้านที่ใช้ถนนสายดังกล่าวสัญจรไปมาประจำ เปิดเผยว่าถนนเป็นหลุมขรุขระมานานนับ 10 ปี บางช่วงเป็นหลุมลึกเป็นฟุต เกิดอุบัติเหตุบ่อยๆเพราะแต่ละคนก็ต่างขับรถหลบหลุม จึงเกิดชนกันเพราะจ้องมองแต่หลุม
//ภาพ-ข่าว//พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล//นครพนม (061-2838566)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *