เชิญร่วมทอดกฐินสร้างอุโบสถหลังแรกวัดปางมะกง “ครูบาโลงศพ” เจ้าอาวาสวัดปางมะกง (วัดป่าวัดดอย ) ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

เชิญร่วมทอดกฐินสร้างอุโบสถหลังแรกวัดปางมะกง
“ครูบาโลงศพ” เจ้าอาวาสวัดปางมะกง (วัดป่าวัดดอย ) ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญชวนญาติโยมผู้ใจบุญ ร่วมทอดกฐินหาทุนสร้างอุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง ไว้ใช้ในกิจของสงฆ์

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2566 พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ เจ้าคณะตำบลปิงโค้งและเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ที่ ดำเนินจัดสร้างโลงศพบริจาคให้กับศพไร้ญาติ ขาดมิตร หรือ ผู้ที่เสียชีวิตที่มีฐานนะยากจนในตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มานาน หลายปี เจริญพรว่า ในตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีวัดจำนวน 13 วัด ขณะนี้ยังไม่มีอุโบสถเพื่อทำสังฆกรรมสักวัด จึงสร้างความยากลำบากมาก ให้พระสงฆ์ในตำบลปิงโค้ง เป็นอย่างมาก เวลามีการอุปสมบทพระ สวดกฐิน ฟังพระปาฏิโมกข์ว กิจของสงฆ์ตามพระวินัยที่จะต้องทำในอุโบสกเท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้พระสงฆ์จะต้อนเดินทางออกไปขอใช้อุโบสถวัดในตัวอำเภอเชียงดาวแทน
ทั้งพระสงฆ์และญาติโยม จะประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะบวชลูกหลาน บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ หรือบุพการี เป็นการต่ออายุพระศาสนาแล้ว ซึ่งการบวชพระนั้นมีอานิสงส์ต่อตัวผู้บวชเองด้วย
“สังฆกรรม แปลว่า กรรมอันสงฆ์พึงทำ หมายถึงกิจกรรมทางพระวินัยที่ภิกษุจำนวน 4 รูปขึ้นไปซึ่งถือว่าเป็นสงฆ์จะพึงร่วมกันทำเป็นสังฆสามัคคี ในการทำสงฆ์จะต้องพร้อมเพรียงกันทำ ต้องทำในเขตสีมาที่เรียกว่าอุโบสถหรือโบสถ์ ต้องนั่งให้ได้หัตถบาทอยู่ในที่ประชุมตลอดเวลาที่ทำ ”
ด้วยเหตุนี้ทางเจ้าคณะตำบลปิงโค้ง พร้อมคณะสงฆ์ตำบลปิงโค้ง จึงอยากมีอุโบสถไว้ประจำตำบลสักวัด เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาโดยวัดที่มีในตำบลปิงโค้ง จำนวน 13 วัดเห็นตรงกันว่าควรสร้างอุโบสถไว้ที่วัดปางมะกงเพื่อเป็นศูนย์กลางของคณะสงฆ์ในตำบลปิงโค้ง ซึ่งการสร้างอุโบสถจะต้องสร้างในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ถึงจะขอพระราชทานวิสูงคามสีมา ผูกฟัทธสมาฟังลูกนิมิตได้”
ดันนั้นจึงทางวัด พร้อมคณะกรรมการวัด ได้กำหนดจัดทำบุญทอดกฐินสามัคคีขึ้นเพื่อหาทุนทรัพย์ในการสร้างอุโบสถหลังแรก แบบล้านนา ของตำบลปิงโค้ง เ
โดยมีการเตรียมวางศิลาฤกษ์ ในวันอาทิตย์ ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.39 น.
ทางวัดจึงขอเจริญพรบอกบุญมายังศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตมตตาทุกท่านได้ร่วมสร้างมหาทานบารมีในครั้งนี้ ตามจิตศรัทธา สำหรับอุโบสถ ที่จะสร้างขี้น ต้องใช้ งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหลัง 4,500,000 บาท ขณะนี้ทางวัดยังขาดประธานอุปถัมภ์ในการทอดถวายสร้างอุโบสถหลังแรกของตำบลปิงโค้ง จึงเชิญชวนญาติโยมร่วมทำบุญทอดกฐินเดินทางมาที่วัดปางมะกง หรือ ผ่านทางธนาคารออมสิน 020425396544 วัดปางมะกง เพื่อสร้างอุโบสถ สอบถามได้เฟซบุ๊ก พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี หรือโทรสอบถาม พระครูเกษมจริยานุกูล หรือชาวบ้านเรียกครูบาโลงศพ หมายเลข 091-6349473
ขออานิงนส์แห่งความดีที่ทุกท่าน ได้ร่วมกันกระทำในครั้งนี้ดลบันดาลให้ทุกท่านปราศจากทุกข์ โศก โรค ภัยต่างๆ ประกอบไปด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ธนสารสมบัติ ไปตลอดกาลนานเทอญฯ
สุดท้ายจึงขอเชิญชวนญาติโยมผู้ใจบุญ มาร่วมกันทำบุญสร้างอุโบสถหลังแรกของวัดปางมะกง ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ในที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นี้
*****************
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *