สตูลผู้ประกอบการสุดปลื้มทำหมันสุนัขแมวบนเกาะหลีเป๊ะสร้างความมั่นใจเที่ยวปลอดภัยรับไฮซีซั่น

สตูลผู้ประกอบการสุดปลื้มทำหมันสุนัขแมวบนเกาะหลีเป๊ะสร้างความมั่นใจเที่ยวปลอดภัยรับไฮซีซั่น
ที่บริเวณหน้าร.ร บ้านเกาะอาดัง ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล เปิดกิจกรรมผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนสุนัขและแมวบนเกาะหลีเป๊ะ โดยมีนายประสงค์ เรืองสวัสดิ์ ปศุสัตว์จ.สตูล กล่าวรายงาน
โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ในเรื่องความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงที่อยู่บนเกาะโดยเฉพาะสุนัขและแมว กับโรคพิษสุนัขบ้า โดยเฉพาะที่เกาะหลีเป๊ะมีสุนัขเพิ่มปริมาณมากขึ้นทุกปี จนสร้างความเดือดร้อน รำคาญแก่นักท่องเที่ยว และบางครั้งกัดนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเล่นด้วย กิจกรรมดีงกล่าวจัดขึ้นทุกปี จนกระทั่งช่วงสถานการณ์โควิด จึงได้หยุดกิจกรรมไป2ปีทำให้ปริมาณสุนัขและแมวเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะสุนัขมีถึงกว่า800ตัว การมีทำหมันและฉีดวัคซีนเป็นการควบคุมปริมาณสุนัขบนเกาะจนสามารถลดลงได้กว่าครึ่ง
นายประสงค์ เรืองสวัสดื์ ปศุสัตว์จ.สตูล กล่าวว่า โครงการนี้ซาวตราจาร์ดร.สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระศรีสวางวัฒน ฯทรงให้ความสำคัญมากโดยให้ปศุสัตว์ท้องถิ่น บูรณาการจัดให้มีโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้าตามปณิธาณของพระองค์โดยตั้งเป้าปี68 ประเทศไทยปอดจากโรคพิษสุนัขบ้า สำหรับที่เกาะหลีเป๊ะ มาดำเนินการ2วัน วันแรกมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการบนเกาะนำสัตว์เลี้ยง สุนัขและแมวมาฉีดวัตซีน267ตัว และทำมันกว่า30ตัว คาดว่าในระยะเวลา2วันที่ลงทำหมันที่เกาะหลีเป๊ะจะมีชาวบ้านนำสุนัขแแมวมาฉีดวัคซีนกว่า400ตัวและทำหมันร่วม100ตัว
น.ส นิตยา คำรัง ผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า ดีใจมากที่ทางจนท.ลงมาทำหมันฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวครั้งนี้ เมื่อ4-5แีก่อนสุนัขบนเกาะมีกว่า800ตัว สร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยวมาก เมื่อโครงการนี้ลงมาทำต่อเนื่องทุกปีทำให้ลดลง ปัจจุบันบนเกาะมีสุนัขเหืออยุ่ประมาณ300-400ตัว โดยสุนัขจรจัดบางตัวก็ดุจับไม่ได้ นทท.ไม่ทราบเห็นน่ารักก็เล่นด้วยเลยถูกกัด โครงการนี้ลงมาช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่นทท.มาก ระยะหลังเมื่อสุนัขกินอิ่มก็ไม่ดุไม่เที่ยวไล่กัดคนแล้ว มีดุบ้างแต่ไม่มาก ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกโครงการหนึ่งเพราะนทท.เข้ามาเที่ยวแล้วรู้สึกปลอดภัย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *