รองผู้ว่าฯ ลำปาง เปิดโครงการลานของดี วิถีพอเพียง และกิจกรรมกินปูดูนา ครั้งที่ 2 สนับสนุนการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นของจังหวัด

ลำปาง-รองผู้ว่าฯ ลำปาง เปิดโครงการลานของดี วิถีพอเพียง และกิจกรรมกินปูดูนา ครั้งที่ 2
สนับสนุนการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นของจังหวัด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 3 พ.ย. 2566 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ ลานหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ ถนนลำปาง-แจ้ห่ม ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการลานของดี วิถีพอเพียง และกิจกรรมกินปูดูนา ครั้งที่ 2 พร้อมด้วยนายชาญ จูดคง นอภ.แจ้ห่ม นางสาวอัชฎาพร เคร่งครัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวิเชตนคร ผู้นำชุมชน กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับงานโครงการลานของดี วิถีพอเพียง และกิจกรรมกินปูดูนา ครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 4 พ.ย.2566 เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดแสดงผลผลิต ผลิตภัณฑ์ การอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้าและบริการที่เป็นของดีของหมู่บ้านและชุมชน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจในพื้นที่ ส่งเสริมอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้แก่กลุ่มอาชีพ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไปตามแนวทางของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้จัดขึ้น เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นจังหวัดลำปาง ส่งเสริมต่อยอดการสร้างรายได้ให้เกษตรกรที่ทำเกษตรปลอดภัย และได้ผลผลิตปูนาจากนาข้าวมาทำผลิตภัณฑ์

รวมทั้งสนับสนุนการท่องเที่ยว วัฒนธรรม อาหารท้องถิ่นจังหวัดลำปางหนุนเลี้ยงปูนาปลอดภัยไร้สารเคมี นำร่องในพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม แหล่งผลิต”น้ำปู๋” อาหารพื้นถิ่นที่มีชื่อเสียงของภาคเหนือ เนื่องจากพื้นที่ อ.แจ้ห่ม มีศักยภาพเป็นต้นตำรับในการผลิตน้ำปู ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นของภาคเหนือ แต่ระยะหลังผลผลิตปูนาธรรมชาติมีน้อยลง ทาง จ.ลำปาง จึงจัดโครงการสร้างรายได้เสริมจาการเลี้ยงปูนา และการเพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูปจากปูนา เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยววัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นจังหวัดโดยเชื่อว่าจะช่วยสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร รวมถึงได้ยกระดับการเลี้ยงปูธรรมชาติจากนาข้าวที่มีความปลอดภัย

และสามารถสร้างอาชีพต่อยอดให้เกษตรกรได้ และยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีอัตลักษณ์ู โดยปูนาใน อ.แจ้ห่ม ถูกนำมาทำ”น้ำปู” เพื่อนำไปใช้ประกอบอาหาร ซึ่งนอกจากส่งเสริมอาชีพแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมการกินที่่สืบทอดกันมาแต่โบราณ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *