DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมูหลังบ่อเกรอะพังถล่มพบบุกรุกป่า

DSI ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมูหลังบ่อเกรอะพังถล่มพบบุกรุกป่า

รอง ปลัดยุติธรรม นำเจ้าหน้าที่ DSI สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อบำบัดน้ำเสียของฟาร์มหมู แหล่งต้นน้ำแม่แตง ที่พังถล่มส่งผลกระทบต่อธรรมชาติและจสิ่งแวดล้อม จากการตรวจสอบเบื้องต้นฟาร์มหมูอยู่ในพื้นที่ สปก.สร้างบ่อบำบัดไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้างจากหน่วยงาน สปก.และบุกรุกพื้นที่ป่า เตรียมตรวจสอบที่มาของการครอบครองที่ดิน สปก.ว่าผิดวัตถุประสงค์หรือไม่

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ DSI เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปศุสัตว์เชียงใหม่ ป่าไม้ ชลประทานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อำเภอแม่แตง เทศบาลตำบลแม่แตง และอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบพื้นที่ฟาร์มหมู ที่อำเภอแม่แตง ที่มีพื้นร้อยกว่าไร่ เลี้ยงหมูกว่า 3 หมื่นตัว หลังเกิดเหตุการณ์บ่อบำบัดน้ำเสียได้พังถล่ม เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้น้ำที่ปนเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูลในบ่อบำบัด ได้ไหลหลากลงลำน้ำห้วยและยังเข้าท่วมในพื้นที่ทางการเกษตรของประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอแม่แตงอีกด้วย นอกจากนี้ จากการตรวจสอบน้ำเสียจากบ่อบำบัดที่ไหลลงสู่ลำน้ำแม่แตง ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำปิงเป็นแหล่งส่งน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตน้ำประปา น้ำอุปโภคบริโภคในตัวเมืองเชียงใหม่ พบซากสิ่งปฏิกูลบางส่วนยังคงค้างอยู่ตามลำห้วยในพื้นที่อีกด้วย

ด้าน พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนไปยังท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ที่นำเจ้าหน้าที่ DSI ด้านคดีสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่รวบรวมพยานหลักฐาน กับสำนักงานสิ่งแวดล้อม ชลประทาน กรมเจ้าท่า สาธารณสุข ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ สปก.ก่อนที่ตนและเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ฟาร์มหมูแห่งดังกล่าว ก่อนจะได้ให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดร่วมประชุมเพื่อชี้แจงรายละเอียดการดำเนินคดีกับกับฟาร์มหมู และให้การเยียวยากับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ หลังจากการประชุมจากเบื้องต้น ฟาร์มหมูสร้างบ่อบำบัดไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้รับอนุญาตการก่อสร้างจากหน่วยงาน สปก.และบุกรุกพื้นที่ป่าอีกด้วยที่สำคัญยังกำชับให้ สปก.ตรวจสอบที่มาการครอบครองพื้นที่เพื่อประกอบธุรกิจซึ่งผิดวัตถุประสงค์ที่รัฐนำมาแจกให้กับเกษตรกรรายได้น้อยเป็นต้น นอกจากนี้ยังมความผิดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของกรมชลประทาน กรมเจ้าท่า กรมชลประทาน และการขออนุญาตก่อสร้างโรงเรือนในพื้นที่ป่าสงวน เป็นต้นซึ่งได้กำชับให้หน่วงยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแจ้งความเอาผิดจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องแต่ล่ะหน่วยงานภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังให้ทางอำเภอแม่แตงเป็นเจ้าภาพในการเรียกร้องค่าเสียหายจากฟาร์มหมู เพื่อเยียวยาให้กับเกษตรกรและราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ DSI รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนออธิบดี DSI พิเศษอีกด้วย

ทางด้านเกษตรกร ในพื้นที่ใกล้กับฟาร์มหมูแห่งดังกล่าว ให้ข้อมูลหลังจากเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ว่า ได้ทำการเกษตรในพื้นที่ดังกล่าวมานานนับ 10 ปี ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากปัญหาฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียเข้ามาในสวนเป็นประจำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำเสียไหลลงลำห้วยหลากเข้าสวนตนเองตลอด ซึ่งในปีนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปี อีกด้วย ./////////// นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *