ลำปาง-วางแผนบินสำรวจวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ และกำหนดให้มีการปฏิบัติการบินสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำวังเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน

ลำปาง-วางแผนบินสำรวจวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ และกำหนดให้มีการปฏิบัติการบินสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำวังเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2566 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานลำปาง สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2 สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้สำรวจวิเคราะห์ข้อมูลสถานการณ์ และกำหนดให้มีการปฏิบัติการบินสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณลุ่มน้ำปิงและลุ่มน้ำเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน

สืบเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยและสั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงบูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนและผู้ประสบภัย และเตรียมการรับมือพร้อมเฝ้าระวังผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากเหตุอุทกภัย โดยเฉพาะน้ำเน่าเสียจากบ่อขยะ รวมทั้งเร่งสำรวจพื้นที่เสี่ยงธรณีพิบัติภัยดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก เพื่อเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน

วันเดียวกัน ส่วนอุทกวิทยาที่ ๑ เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ ๑ กรมทรัพยากรน้ำ ได้รายงานระดับน้ำจากสถานีอุทกวิทยาน้ำแม่ตุ๋ยบ้านแค่ ต.บ้านเป้า อ.เมืองลำปาง มีระดับน้ำ 4.60 เมตร (ระดับวิกฤต 5.00 เมตร) อาจทำให้เกิดน้ำลันตลิ่ง หมู่บ้านท้ายน้ำ ลำน้ำแม่ตุ๋ย จึงขอแจ้งข้อมูลระดับน้ำเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชนต่อไป

สำนักงาน ปภ.ลำปาง แจ้งว่า วันนี้พื้นที่ จ.ลำปาง มีเต็มท้องฟ้าและมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40%ของพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชม. ที่ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน 56.5 มม.ที่ ต.นิคมพัฒนา อ.เมืองลำปาง ที่ ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน 35.5 มม. ที่ ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม 21.4 มม.และที่ ต.นาโป่ง
อ.เถิน ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 16.0 มม.

ในขณะเดียวกัน ยังมีฝนตกในพื้นที่ อ.เมืองปาน และ อ.เมืองลำปาง ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมพื้นท่การเกษตร บ้านห้วยยางพัฒนา ต.บ้านเสด็จ และ บ้านพรเกษม และบ้านเกษมนิมิต ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง มีน้ำท่วมถนนเข้าหมู่บ้าน ตั้งแต่ทางแยกเข้าหมู่บ้านเยื้อง สนง.เทศบาลตำบลต้นธงชัย จนถึงทางเข้าหมู่บ้านแยกหลายซอย เช่น ซอยสระทอง และซอยเปี่ยมพิรุณ มีน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงกว่า 30-50 ซม. เนื่องจากท่อระบายน้ำอุดตันและมีขนาดท่อระบายน้ำขนาดเล็กรวมทั้งเกิดอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากพื้นที่เกษตร อ.เมืองปาน ต.ทุ่งกว๋าว บ้านถ้ำและบ้านทุ่งจี้ศรีเจริญ ต.บ้านขอ บ้านขอ บ้านทุ่งสะแกง บ้านขอเหนือ และบ้านหนอง หน่วยงาน อปท.ในพื้นที่ได้เข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ขณะนี้ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ความเสียหายอยู่ในระหว่างการสำรวจ.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *