ตำรวจสัตหีบกวาดล้างแก๊งขอทานเขมรจูงเด็กเร่ขอทานงานวัด

ตำรวจสัตหีบกวาดล้างแก๊งขอทานเขมรจูงเด็กเร่ขอทานงานวัด

เมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 10 ต.ค. 66 พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งว่าภายในงานวัดสัตหีบ(หลวงพ่ออี๋ ) อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 6-12 ต.ค. มีแก๊งขอทานทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตั้งแต่เด็กเล็ก จนถึงคนชรา ทั้งพิการและปกติ จำนวนมาก มานั่งขอทาน เป็นจำนวนมากภายในงานวัด เกรงว่าจะสร้างปัญหาให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยว และอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

หลังรับแจ้งได้สั่งการให้ พ.ต.ท.สุวิจักขณ์ เรืองนวมดี รอง ผกก.สส.สภ.สัตหีบ พ.ต.ต.อัครชัย วงศ์คำโสม สว.สส.สภ.สัตหีบ พ.ต.ต.ชัยวัฒน์ เนมีย์ สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.สัตหีบ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตรวจค้นทั่วงานวัด จนสามารถควบคุมกลุ่มขอทานได้ ทั้งหมด 8 ราย เป็นเด็กต่างชาติ 3 ราย และชายหญิงต่างชาติ 2 ราย ทั้งหมดสัญชาติกัมพูชา และคนไทยอีก 3 ราย เบื้องต้นนำตัวไปที่ สภ.สัตหีบ เพื่อทำการสอบสวนขยายผล

พ.ต.อ.ปัญญา ดำเล็ก ผกก.สภ.สัตหีบ กล่าวว่า พบว่ากลุ่มขอทาน มีอายุระหว่าง 18 – 60 ปี ที่นำเด็กอายุ 2-10 ขวบ มาร่วมนั่งขอทานตามจุดต่างๆ โดยกลุ่มดังกล่าว มีผู้ชายคนไทยมาคอยนั่งเฝ้าอยู่บริเวณภายในวัด โดยกลุ่มดังกล่าวทั้งหมด ได้กางเต็นท์นอนและพักอยู่ในบริเวณของวัด จนกว่า งานวัดจะหมด และจะย้ายไปที่อื่น เกรงว่าจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ จึงสั่งการให้ เข้าตรวจสอบ

สำหรับชาวกัมพูชาทั้งหมดไม่พบเอกสารการเข้าเมือง โดยทางเจ้าที่ตำรวจ จะร่วมมือกับสหวิชาชีพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เพื่อคัดแยกผู้เสียหาย ว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ หรือไม่ พร้อมตรวจสอบหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่า มีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ประเภทความผิดเกี่ยวกับการแสวงหาประโยชน์โดยการนำคนมาขอทาน หรือการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคล ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *