#จ.ลำปาง ร้องทุกข์/ร้องเรียนชาวบ้าน ต.หนองหล่ม เหตุโยนซากไก่ตายลงแม่น้ำจนเน่าเสีย

จ.ลำปาง-ปศุสัตว์ลำปาง ยะด้วยใจ๋ ยะหื้อเวย ยะไ้ด้แต้”ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตรร่วมตรวจสอบข้อร้องทุกข์/ร้องเรียนชาวบ้าน ต.หนองหล่ม เหตุโยนซากไก่ตายลงแม่น้ำจนเน่าเสีย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก น.ส.ชีวกาณร์ คำสุทธะ ผญบ.บ้านแม่ยิ่ง หมู่ 4 ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน พบน้ำในลำห้วยแม่ยิ่งมีสภาพเน่าเหม็น จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่แห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ บ้านหลิ่งก้าน หมู่ 3 ต.หนองหล่ม พร้อมได้ประสานนายสำราญ สุนันต๊ะ ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร นายสุริยา ตาสุวรรณ์ นายก อบต.หนองหล่ม นางกิตติยา นิ้วยะวงศ์ ปลัดอำเภอห้างฉัตร นายพัสกร ชุมภูทอง และ นายธนดล เคหะลูน ผช.ผญบ.บ้านแม่ยิ่ง เข้าร่วมการตรวจสอบพบว่าบริเวณดังกล่าว เป็นฟาร์มเลี้ยงไก่บนพื้นที่กว่า 3 ไร่ มีนายนิคม ชาว อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ มีเป็นเจ้าของฟาร์ม

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันแก้ไขปัญหาตามข้อร้องทุกข์/ร้องเรียนกรณีฟาร์มไก่เนื้อนำซากไก่ทิ้งลงลำห้วยแม่ยิ่ง และบ่อน้ำบริเวณฟาร์มเลี้ยงทำให้ส่งกลิ่นเหม็นและลำห้วยเกิดน้ำเน่าเสียไหลไปรวมกับลำน้ำแม่ไพรลงสู่ลำน้ำตุ๋ย และแม่น้ำวังตามลำดับผลการตรวจสอบผู้ประกอบการเลี้ยงไก่เนื้อ นายนิคม อายุยอมรับว่าได้นำซากไก่ตายทิ้งลงแหล่งน้ำจริง จึงมีความเห็นร่วมกันดำเนินการดังต่อไปนี้ 1.ส่งเรื่องเสนอให้ อบต.หนองหล่ม ยกเลิกใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ(อภ2)
2.นำเสนอกรมปศุสัตว์ให้ยก เลิก เพิกถอนมาตรฐานฟาร์ม และ 3.ให้ อบต.ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร ตาม พรบ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 เนื่องจากมีการกระทำผิดที่ชัดเจนโดยทาง อบต.หนองหล่ม จะเดินทางร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร ภายในวันที่ 9 ต.ค. 2566 นี้ เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป.

วินัย/ลำปาง รายงาน Cr.ปศุสัตว์ อ.ห้างฉัตร/ ผญบ.บ้านแม่ยิ่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *