#จ.ลำปางฝนตกหนักและน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายพื้นที่ ในขณะที่อุตุฯเตือนขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน#

จ.ลำปางฝนตกหนักและน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายพื้นที่ ในขณะที่อุตุฯลำปาง เตือนขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 ที่ จ.ลำปาง ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง ได้ติดตามสภาพอากาศ ฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ จ.ลำปาง พบกลุ่มเมฆฝน บริเวณ อ.แม่ทะ เกาะคา สบปราบ และ อ.แจ้ห่ม และจะได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ พบปริมาณน้ำฝน 24 ชม.ในพื้นที่ ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ 72.2 มม. ที่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร 46.6 มม.ที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 36.8 มม. ที่ ต.ลำปางหลวง อ.เกาะคา 34.4 มม.และะที่ อ.เมืองลำปาง 31.2 มม.

จากสถานการณ์ดังกล่าว ปริมาณฝนมากที่ ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ ประสาน อปท. ในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อเนื่อง ปัจจุบันสถานการณ์ปกติ และลำน้ำแม่ตุ๋ยมีปริมาณพ้นที่ ต.บ้านขอ อ.เมืองปาน มีปริมาณน้ำมาก แต่ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตรและปริมาณน้ำคงที่ สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่นึงมีปริมาณมากแต่ยังไม่ล้นสปรินเวย์ สถานการณ์ทั่วไปปกติ ยังไม่มีรายงานอุทกภัยน้ำป่าไหลหลาก การดำเนินการได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ และได้ประสานอุตุุนิยมวิทยา อปท. กำนัน ผญบ.เฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำ ที่ลุ่มต่ำ เฝ้าระวัง ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดแล้วสถานการณ์ทั่วไป ตามที่ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปางนั้น ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง รายงานว่า วันนี้มีเมฆเป็นส่วนมาก อุณหภูมิต่ำสุด 24.0 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33.0 องศาเซลเซียส และมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70%ของพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชม. ที่ ต.ต้นธงชัย อ.เมืองลำปาง 31.2 มม. สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม 93.741 ล้าน ม³ คิดเป็น 88.25% เขื่อนกิ่วคอหมา 120.527 ล้าน ม³ คิดเป็น 70.78% อางเก็บน้ำขนาดกลาง 31 แห่ง 150.426 ล้าน ม³ คิดเป็น 87.18% อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 54 แห่ง 31.069 ล้าน ม³ คิดเป็น 92.53% รวมปริมาณน้ำทั้งหมด 395.763 ล้าน ม³ คิดเป็น 82.00%

ในช่วงนี้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง และมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรงในระยะนี้

สำหรับในเขต อ.เมืองลำปางและเขตเทศบาลนครลำปาง มีฝนตกต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งวัน ล่าสุด บริเวณหมูบ้านสุขสวัสดิ์ 3 มีน้ำรอการระบายไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้านบางส่วนแล้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวจะมีน้ำท่วมขังทุกที หากมีฝนตกหนัก.

วินัย/ลำปาง รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *